Sophie's Point of View
Nakauwe kami ng dorm around 6pm. Pumunta pa kasi kami sa Shakeys at dun na din kami kumain ng hapunan since pagod na ang apat ni tigreng kasama ko.
Nung nakauwe kami. We lounge in the sofa at dun kami nagasaran na naman. Trashtalk dito. Trashtalk dun. Usually eto na ang bonding namin dito sa dorm. Its funny na kaya kong makipagsabayan sa kanila kahit na 'one of the boys' ako dito. Hindi ako naaw awkwardan kapag kasama ko na sila. They made me feel na belong ako sa kanila. If you cant beat them, Join them ika nga.
Kapansin pansin lang ang aura ni Kent na tahimik lang at tumatawa lang kapag nagjo joke kaming apat. Weird. Ang ingay nitong intsik na to aa?
"Sino umaway sayo paps? Tengene awayin natin kumuha ng barbie doll mo." sabi nitong si Kevin while patting Kent's back. Lakas maka abnormal
Nakakapagtaka lang na hindi kumikibo tong si Kent kahit na halos hindi na makahinga sa kakatawa kaming apat. Nagchange position lang to ng pagkakahiga at tumalikod samin. Weird talaga. Hindi ako na inform na even ang mga lalaki may mood swings din.
"Pagpasensyahan nyo na mga paps. May monthly visitor din ata ee. Sophie may extra ka pa bang napkin dyan?" asar ni Aljon at nagstart na naman kaming magtawanan. Si Kent ayun tahimik lang talaga. Ano ba problema neto?
Its almost 8pm na. Nagkwe kwentuhan kami, Naghaharutan. Nagaasaran at Nagtatawanan pero tahimik lang si Kent. Nakatulog na nga ata. Pagod kasi sa training kaya hindi ko na lang din iniistorbo. Its getting late na din at maaga kong papasok bukas since hindi ako nakapasok kanina. Kailangan kong magbawe. May drills din daw sila bukas so maaga kaming natulog at nagpahinga.
Around 5am nung nagising ako dahil kumakatok sa pintuan ko si Aljon. Maaga syang aalis since may drills nga daw sila. I just give them go signal to leave and binilin ko lang na ilock yung pinto bago umalis. Ako na lang magisa dito so for my security ko lang diba?
I woke up around 7am. I expect na wala ng tao sa dorm pero natakot ako kasi may naririnig akong umuungol. Its funny na naisip ko na may multo dito sa dorm. Bakit ngayon ko lang naramdaman eh dati naman wala aa? Lumabas ako ng kwarto ko para i check kung saan nanggaling yung ungol na yun. Lying on the couche. Nakita ko si Kent na nakahiga pa din
"Hoy Kents! Diba may drills kayo? Bakit nandito ka pa? Que tamad neto!" sabi ko at tinatapik tapik ko pa sya ng unan para gisingin.
"Pakipatay yung aircon" utos nya. Aba ang luko nagaadik ata. Nakadrugs ba to?
"Adik ka ba? Wala tayong aircon dito! Anong kaabnormalan yan?" sagot ko sa kanya. Kinuha nya yung isang unan at niyakap nya.
"Huy! Tanghale na!" sabi ko. Maaga naman tong natulog pero bakit parang puyat na puyat sya?
I checked his boby temperature para malaman kung tama nga ang hinala ko. Inaapoy ng lagnat si Kent!
"Inaapoy ka ng lagnat oi!" I started to panic. Gosh wala yung tatlo dito. Hindi ko alam kung ano gagawin ko.
"Kent" sabi ko at inaalog alog ko sya kasi hinang hina talaga sya at nilalamig. Kinuha ko yung comforter ko sa kwarto at saka ko binalot sa kanya. Im still in a panic mode. I check my drawer baka sakali na may natira kong gamot dun. Buti nalang at may isang bioflu na nakastock sa may first aid kit ko.
I cooked a beef instant noodles para mainitan yung tyan nya at makainom ng gamot. Medyo natatakot ako at baka kung napano na tong si Kent.
Pinaupo ko sya para makakain. Iniinda nya yung body pain nya. Trinatrangkaso talaga. Nilagay ko sa may bed table yung noodles and I managed to assist him to eat. Hinihipan ko muna yung noodles bago ko isubo sa bibig nya para hindi sya mapaso. Tahimik lang sya habang kumakain. Dahan dahan lang ang ginawa ko para hindi sya mabulunan at may naka prepare na tubig kung kailangan.
Pagkatapos nyang kumain ay pinakinom ko na sya ng gamot saka ko pinahiga ulet at makapagpahinga.
Pumasok ako sa kwarto ko at nagdadalawang isip ako kung papasok ba ko o babantayan ko na lang muna tong si Kent. Kahit naman sabihin mo na malaki na yan eh syempre hindi mo naman yan pwedeng pabayaan ng ganun ganun lang. May sakit po yung tao.
I decided to skip my class again. This is a emergency and its urgent. Bumalik ako sa may sala para icheck si Kent.
"Magpalet ka muna ng damit ui." sabi ko kasi suot nya pa din yung jersey na pinangpractice nya kahapon. Kaya nagkakasakit ee. Basa kasi ng pawis tapos natuyuan. Malamang sakit nga aabutin neto. Umakyat ako sa kwarto nya kaso naka lock.
"Susi ng kwarto mo? Kukuha kita ng damit magpalit ka. Kahapon pa yan ee." sabi ko
"Nasa kotse" sagot nya. Tarages
"Whatever. Magpalit ka ng damit" sabi ko at kumuha ko ng isang loose white t shirt.
"Magpalit ka ng damit" sabi ko at binigay ko sa kanya yung tshirt. La Salle ang tatak nun kaya wag syang choosy. Haha
Hinubad nya yung jersey nya. Syempre hindi ako tumingin at baka isipin nya na binobosohan ko sya. Tumalikod ako and after 2 mins nung alam kong nakapagpalit na sya ay humarap na ko sa kanya.
Leche. Hinubad nya lang yung damit saka humiga ulet. Bumalandra sa harap ko ang topless na katawan ni Kent. Agad agad ko namang tinakpan to ng comforter. Jusko patawarin nyo po ang nagkakasala kong mata.
Naisip ko na kailangan kong punasan si Kent para mapreskuhan sya kahit papano. I dont know how i managed na gawin ko to. The last time i checked architecture ang course ko not nursing. Hays itong intsik talaga na toh! Pasalamat sya malakas sya sakin
Binasa ko yung towel saka ko pinunas sa hubad na katawan ni Kent. Jusko may kung ano sa hormones ko at nabubulabog talaga to ng intsik na to. Napapapikit na lang ako tuwing dumadaan yung mga kamay ko sa matigas at matipunong dibdib ni Kent. That abs though. Que haraught.
Ako din mismo ang nagsuot ng tshirt sa kanya. Ang hirap palang maging caregiver sa totoo lang. Inayos ko yung unan nya saka ko sya hiniga ng maayos sa sofa. I make him comfortable so tinaas ko ang nakababa nyang paa.
"Stay here" sabi nya sakin. How can i resist that?
"Okay. Dito lang ako" sabi ko at umupo ako sa may ulunan nya.I put his head on my lap and started massaging it.
Nakatulog din ako habang binabantayan ko si Kent. Nung medyo namulat ang mata ko. Napansin ko sa may braso nya na merong pasa. I remember nung hinampas ko sya ng walis kahapon. Nakonsensya tuloy ako.
Dahan dahan kong inalis ang sarile ko sa natutulog na si Kent saka ko kumuha ng first aid. Ano ba ginagawa sa pasa? Pinapahiran ba to ng ointment? Binebendahan? I dont know.
Bumalik ako sa kanya at may dala kong thermometer to check his body temperature. Inupo ko sya sa pagkakahiga nya and put the thermometer on his underarms.
Hinintay ko lang na maabsorb yung body heat nya. 38° C. Mataas pa din ang lagnat nya. I even feel his body is trembling. I give him a little 'cuddle' time para makapag body heat. Lakas maka Cross Sanford ng ate nyo.
Tahimik lang si Kent habang nakayakap ako sa kanya and then suddenly I feel his lips touched mine. That one intimate kiss. I dont know but i fought back on that kiss. Just when i realized it was wrong saka ko sya natulak palayo at umalis ako sa sala. I want to escape that awkward air with Kent. I dont know what to do.Hindi ko alam kung may mukha pa ba kong mahaharap kay Kent. Hays. Ginugulo ng intsik na yun ang nakatahimik kong mundo.
Hays Kent Jefferson Lao. I think konti na lang mahal na kita
---
[Author's Note]
So Hello Guys. Thanks for Continous reading (Kung meron man) Im sorry din masyadong Cliche baka hindi nyo type. Lols. Comment lang po kayo kung ano ang say nyo sa takbo ng story. Hehe. Thanks ;)
Follow me on Twitter and Instagram @its_EZRAgram_01 Lets be Friends there ! :)
Dont forget to Vote and Comment :)
BINABASA MO ANG
Living With the Four Tigers [UST Growling Tigers Fanfiction]
RomanceWhats the feeling if youre living in a dormitory with Kim Kaizen Lo, Kent Lao, Aljon Mariano and Kevin Ferrer as your boardmates?