Chapter 2 | First Night sa Dorm

361 7 1
                                    

Sophie Point Of View.

Almost 6pm na nung nakauwe ako sa dorm. Dumaan pa kasi ko sa National Bookstore para bumili ng materials para sa gagawin kong plates. Pagbukas ko ng pinto nagulat ako kasi dorm pa ba to or tacloban? Ghad.Parang dinaanan ng yolanda. Nakalock yung pinto so malamang wala yung apat. Urghh. This is epic. Sabi ko na nga ba at magiging yaya o helper ako nung apat na asungot na yun ee.

Pinasok ko sa kwarto ko yung mga gamit ko at saka nagligpit sa may sala.  Hindi ako sanay ng ganito. Sarileng kalat ko lang kasi ang nililigpit ko pero ngayon? Not one but four. Medyo massaquette.

Inayos ko yung sofa sa dating pwesto nito. Inunplug yung TV at winalisan saka minop. Kapagod. Pagod ka na nga sa school pagod ka pa sa bahay. Hustisya diba? Nakaupo ako sa sala at nagpapahinga sandali ng marinig ko na yung boses ng apat. The intruders are here.

"Good evening Sophie" bati ni Kevin

"Whats good in the evening?" bungad ko sa kanila. Nakapila pa silang apat habang nagsesermon ako. Yeah. Naiinis ako at this very moment. "Bakit ang kalat nyo? Ganyan  ba kayo sa bahay nyo?" tanong ko.

"Sorry na Bae" sabi ni Kent at akmang yayakap pa sakin

"Hep!" sabi ko at inamba ko na yung walis na hawak ko. "Uli uli. Linisin nyo yung kalat nyo!" sabi ko at saka pumasok sa kwarto ko.

Napaidlip ako sandali dahil na din sa pagod. Naalimpungatan lang ako nung narinig kong may kumatok sa pinto ng kwarto ko. Nung binuksan ko ay bumungad sakin si Kent.

"Hi" bati nito. "Kumain ka na? Halika pinaghanda kita ng Hapunan."

Tumingin ako sa orasan.Quarter to nine na. Ghad nakatulog pala ko sa sobrang pagod. May plates pa kong gagawin. Hays buhay engineering.

Pinaghain ako ni Kent ng makakain. Lasagna from greenwhich at isang slice ng pizza. "Kain ka na. Sorry hindi ako nakapagluto. Wala palang stock na pagkain sa ref kaya nagpadeliver na lang kami" sabi nya. Wow aa. Gentleman

"Its okay. Salamat" sagot ko at sumubo na ng lasagna. Gutom din ako kaya kinain ko na din.

"Sorry nga pala kanina. Promise sisikapin namin na maging malinis dito sa dorm" sabi nya habang pinagmamasdan akong kumain

"Kumain ka na ba?" tanong ko. Hindi kasi ko sanay na may nakatingin sakin habang kumakain. Nakakaconcious kasi na ewan

"No. Tapos na ko. We can be friends naman diba?" tanong nya.

"Yeah. Why not?" sagot ko.

"Dont worry. Mababait naman kami ee. Safe ka samin." pag aassure nya. "I guess" then I laugh.

Matapos kong kumain gagawa na sana ko ng plates ko sa table ng tumabi sakin si Kevin at Kent. This two is so makulet. Lumapit din sila Aljon at Kim sa kin. Nagmukha tuloy na may conference dito.

"Bakit?" tanong ko. Nakatingin lang sila sakin and i was like a criminal na hinihintay lang nilang umamin.

"Ano name mo?" tanong ni Aljon.

"Sophie. Sophia Lancaster"  sagot ko.

"La Sallista ka diba? Ano course mo?" tanong ni Aljon

"Civil Engineering" sagot ko. Mukhang pagtritripan lang ako nung apat na to kaya hindi ko na sila masyadong pinapansin.

"Sunget naman. Nakikipagkaibigan nga kami sayo ee." sabi ni Kevin

"Busy kasi ko." I excuse. "Saka kilala ko na naman kayo ee." sagot ko.

"Ikaw hindi ka pa namin kilala. Dali na. Nasa iisang bahay lang naman tayo kaya dapat magkakaclose tayo lahat dito." sabi ni Kevin. I stop writing my notes and inayos yung mga gamit ko. Makakapaghintay naman siguro yung plates so sinakyan ko na yung apat.

Living With the Four Tigers [UST Growling Tigers Fanfiction]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon