The Child of Stygians
The Book One of Stygians Duology
Nazzi's P. O. V.
"The Centro has finally stop."
Bumuntong-hininga ako sa salita na binanggit ni Deiou. Nakaharap kami ngayon sa batong pinagpatong-patong- nagsisilbing puntod ni Xaria.
Wala na ang pader na naghahati sa mga Diableries at Ariouses. Ang pagkagutom sa kabilang panig ng mundo ay unti-unti nang nawawala sa paglipas ng oras.
Para bang bumabalik na ang awa ng Diyos sa mga taong walang ibang alam noon kung hindi ang digmaan.
Wala na ring inaalay na sanggol. Pero ang ikinagulat ng lahat ay ang pagkawala ng demos namin. Wala nang buhay ang aming mga anino.
Pero ano ang kapalit?
"Have you heard about the ressurection of Gods?"
Nakuha ni Adri ang atensyon namin ni Deiou. Naglagay siya ngayon ng bulaklak sa puntod.
"What do you mean?"
Humarap si Adri sa amin.
"Haelous is the God of Diableries while Karios is the God of Ariouses."
Kahit anong isip ay hindi namin siya maintindihan, matagal nang naglaho ang mga Diyos na sinasabi niya. Yun din ang dahilan kung bakit sobrang gulo ng Valteroz.
"What I'm trying to say is that-- if the Gods appears out of nowhere. Maybe, it's still possible for Xaria?"
It's a sheer dumb luck that Xaria doesn't turned into evil after retreiving her memories from the past.
Imposible, pero.
"If a prophecy that Gods might appear. We know that Xaria-- it's possible she might appear again. She's the product of God's shadows remember?"
Nagulat kami nang maglabas ng papel si Adri na ikinagulat namin.
"Centro stop pestering Menoa, do you know why? It's because there's a whereabouts about the father of Xaria. Xarious might still alive."
Lumunok si Adri at napatingin sa lupa.
Hindi ako makapaniwala na napaisip.
"If I remembered well, Mr. Xarious Menoa's real reason why he's executed is because...."
Nagkatinginan kaming lahat. Ang impormasyong ito ay chismis lang mula sa bayan pero napatay nito ang isang Menoa dahil sa takot ng mamamayan.
Ang bagay na kahit mga Menoa, ay hindi nalalaman.
"Yeah.... It's because he has the ability to become a vessel for Haelous."
꧁༺༒༻꧂
BINABASA MO ANG
The Child Of Stygians (Stygians Duology #1)
FantasyPeople in Valteroz were no longer afraid of war, but to the darkness they owned. For there's a monster residing in their shadow. The more powerful it is, the more strength you need to tame it, well the compensation was pricey: infants who wield dea...