Chapter 0

3.9K 143 4
                                    


Our shadow, it changes.


It can be a monster that can devour our soul and body, or a companion that could save us from calamity.


"The ninth baby..."


Ang marka ng Centro sa maliit na pulso ng sanggol na hawak ng isang ginang ay nagpanginig sa laman ko.


The price to be our companion,


---is the death symbol for many infants.


"Xaria," umiwas ako sa tinitignan nang tawagin ni Adri ang pangalan ko. Nilagpasan namin ang umiiyak na ginang hawak-hawak ang sanggol.


Habang naglalakad kami sa gilid ng kalsada, ay hindi ko mapigilang lingunin ang karwahe ng Centro na nakaparada sa tapat ng isang maliit na bahay.


May iaalay na naman ngayong buwan.


Nagpatuloy ako sa paglalakad. This world works with magic. Everyone has magic, but the most powerful magic that has dominion on everything cannot be wield by humans.



Only by monster called Stygians.


Nagpaalam na si Adri nang papaiba na ang daan na tatahakin niya.


She's waving goodbye with a smile as if we don't witness a horrible scene from before.


Well, I think it's really normal. It's the usual day to witness someone became sacrifice. This world, is filled with darkness.


Stygians are monsters of darkness.


But little did we know, we're also starting to become one.


Iniangat ko ang tingin ko para alisin ang kung anu-anong pag-iisip. Pero natigil ang paa ko nang makita ko ang karwahe na nasa tapat ng bahay namin.


A carriage that has mark of a natural scale and a wings. A symbol for freedom and justice.


Centro...


Nalaglag ko ang librong hawak ko nang makita ko ang palahaw at iyak ni Kirio nang pilitin ng Centro na tignan ang simbolo sa pulso ng bata.


Nang makumpirma ay naglaglagan ang balikat ni Mama at ate Zia na ngayon ko lang napansin na lumuluha na rin.


"The tenth baby..."


꧁༺༒༻꧂

The Child Of Stygians (Stygians Duology #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon