Chapter 8: Betrayal

1.8K 115 19
                                    

Zaras's P. O. V.

"SIGURADO ka ba sa sinasabi mo?"

Taimtim kong pinagmasdan ang isa sa mga kawal sa Centro.

"Yun lamang po ang narinig ko."

Bumuntong hininga ako. Wala nang makakapigil sa lahat. There's no end to this nor a way to prevent it.

"Siguraduhin mo na naaayon ang lahat sa plano. Hindi pwedeng malaman ito ni Hira."

Tumango siya at yumuko bilang paggalang.

"Masusunod po...."

Pinagmasdan ko siyang maglaho at mawala sa paningin ko. He's my only reliable spy inside the Organization of Agios, the organization of 'holy' people, it's the organization where Centro belongs.

Nakarinig ako ng pagbukas ng pinto sa silid na kinasasadlakan ko. Pagtingin ko, ay nakita ko si Hira, nakahalukipkip sa may hamba ng pintuan.

"Guni-guni ko lang ba ang narinig ko na parang may kausap ka?"

Titignan ko sana siya ng masama pero naisip kong asarin siya.

"You're worrying over nothing, mind your own ass."

Her brows twitches because of anger, She gestured her hands and I saw a fire that was about to encircle me, but with one gesture and movements of my hand, all of it vanished. The shock was visible on her face when I already cornered her on the wall and now tightly holding her hands.

"Stop provoking me and dragging me into hell. Sa oras na mahanap na ang itinakda, maghihiwalay na tayo, baka nakakalimutan mo iyon, Hira. "

Kita ko ang pagbilis ng paghinga niya, at ramdam ko ang pangangatog niya.

"Bitawan mo ako Zaras," may diin ang boses niya, pero hindi ko magawang matinag.

"You and your father was getting on my nerves. Walang kinalaman ang batang Menoa sa nangyari sa nakaraan. Itigil niyo na ang plano niyo." Kita ko ang galit nat sakit na dumaan sa mata niya. Umamo ang mukha ko, at pinakawalan ang kamay niya.

Pero, para akong naestatwa nang makita ko ang paglandas ng luha sa mata niya.

"The sin of her father is unforgivable....."

I smirked. She's been living in hell hole and I really don't care. It's her choice. But I can't turn blind eyes anymore, not when she's destroying the lives of innocent.

Tinitigan ko ang mata niya nang may pagbabanta.

"Xarious never made a sin... Hindi niya kasalanan na natali ka sa kultura ng pamilya mo. Hindi niya kasalanan na hindi ka niya minsan minahal."

     For 15 years. We've been married for fitteen years. Yet, she can't still step forward.

"I was chosen to be your partner, and he isn't, but that doesn't mean you have a right to blame me."

"And if you really love him until now, why? Why are you so eager to hurt his daughter?"

I shut my mouth intently. The ties between me and her is slowly fading through time. I can't stop her. No one can stop her now, but I can't let her do everything she wants.

"Stop meddling Zaras. Stop getting in my way. That's my only favor until we get our chance to cut our ties...."

Ngumisi ako at pinagpag ang coat ko saka siya nilagpasan.

The Child Of Stygians (Stygians Duology #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon