Chapter 28: Equal

1.2K 66 4
                                    


Xaria's P. O. V.


"DON'T think your life will be easy after killing those stygians in the dark forest...."


           The lightnings coming from the sky are too fast. I don't even have time to think!


     Saktong paghinto ko ay siyang pagtama sa gilid ko ng kidlat, nakagat ko ang labi ko sa inis. Kitang-kita ko ang lalaki na ngayon ay nakangisi, ni hindi siya gumagalaw, ang hintuturo lang niya ang ginagamit niya sa sunod-sunod na kidlat na pinapatama niya sa akin. 


He's just playing with me...


"Show me the power of those monsters, entertain me, Xaria Lin Menoa,"


         I have no advantage at this fight, napansin ko ang distansya namin. It's just a week since I have this power, napatingin ako sa espada ko, there's black smoke coming from it. 


   I need to remove our distance.


"Don't tell me, what you can only do is to dodge?"


     Hindi ko siya pinansin, bawat pagpatama niya sa akin ang siyang pag-usad ko ng isang hakbang. Nanlaki ang mata ko at wala sa sariling naipansalag ang espada ko nang may muntikan nang tumama sa ulo ko. Napatingin ako sa espada,  what I'm holding is a metal, kahit ang hawakan nito ay metal, how come na hindi ako nakuryente?


    Ngumisi ako, so I can gain something from this fight?


    What I'm holding is a sword best for stygians, I should thank this guy for this assimilation.


"katavrochthízo"


      May nagtuturo ng spell sa amin mula limang taong gulang palang sa eskwelahan, If this sword can convert magic from the stygians that I killed before, maybe I can cast a magic.


    Nagulat ako nang may itim na bumabalot sa akin, para itong ipo-ipo na mula sa kadiliman, I said the spell that means devour. Kita ko ang panlalaki ng mga mata niya, ngumisi ako.


     The lightning from the sky that should able to hit me was being eaten by the dark mist coming from my whole body. 


"Finally, we have now an equal footing.."


꧁༺༒༻꧂

The Child Of Stygians (Stygians Duology #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon