“Iniiwasan mo ba ako?”
Text ni Ma-ri habang nagpapahinga si Tristan dahil katatapos lang ng kanilang rehearsal kaya naupo muna siya sa isang tabi.
“You said we'll talk when you come back, why until now you still don't show up?” pangungulit nito pero wala na talaga siyang balak na replyan pa ito.
Ilang saglit pa ay tumawag naman si Ma-ri kaya napabuntong hininga muna siya bago sinagot ang tawag.
“Bakit hindi ka nagre-reply sa mga messages ko? May problema ba or talagang ayaw mo na akong kausapin?”
“Stop doing this, you know I'm married, so this is not right.” Paliwanag niya.
“Why are you just saying this now? Dahil ba nagsawa ka na sa akin? Tristan, alam mo naman mahal kita ‘di ba? Please, don't do this to me,” pagmamakaawa nito sa kabilang linya.
“Let's talk later,” iyon lang at pinatay na ang phone.
“May bisita ka,” sabi ng dance instructor kaya napatayo siya nang tuloyan na nitong binuksan ang pinto sa dance room at pinapasok ang pamilyar na babae.
“Louie?” usal niya, lumapit naman ito kaya sinenyasan niya itong maupo sa plastic na upuan.
“Anong ginagawa mo rito?” tanong niya bago naupo nang pa-indian sit sa sahig.
“Can you give me time to explain? I know it's too late but I still want you to know what really happened to me.”
Tumango naman siya at nakinig na lang kay Louie.
“Wala akong balak na gulohin kayo ng asawa mo, ang gusto ko lang, gumaan ang kalooban ko at masabi sa ‘yo ang totoo.” Paliwanag nito pero hindi niya magawang tingnan si Louie nang matagal kaya sa malayo niya ibinaling ang kanyang tingin.
“Noong araw na nakita mo ako sa hotel, wala talaga akong alam. Si Ma-ri ang kasama ko sa bar noong gabing iyon, but after I got drunk I just woke up the next day with a stranger at the Hotel room. That time, someone is threatening me. If I don't stay away from you, ipagkakalat niya raw sa social media ang mga pictures natin. I was terrified and scared because I don't want to ruin everything you've worked so hard for, your career and image. I'm really sorry Tristan, kung mas nakinig ako kay Ma-ri kaysa sa 'yo. Sorry if I chose to stay away than listen to your explanation, sorry kung hindi ako naniwala na fixed marriage lang ang lahat. Pero alam mo ba kung anong mas masakit? Mas napahamak ako dahil mas pinili kong lumayo sa iyo, akala ko totoong kaibigan ang turing sa akin ni Ma-ri pero niloko niya ako, pinapunta niya ako ng Paris at pinangakuan pero pagdating doon ay wala ni isang totoo sa mga sinabi niya at hindi ko alam ang gagawin.”
“Everything she promised me was a lie. That's when I realized that she did it to keep me away from you, Tristan. Mag-iingat kayo sa kanya dahil gagawin niya ang lahat makuha lang ang gusto niya. Ingatan mo si Ellaine, dahil baliw si Ma-ri.” Para siyang kinilabutan sa mga narinig galing mismo kay Louie.
“Don't think that I am telling you this to make you come back, tanggap ko nang hindi talaga tayo ang para sa isa't isa at matagal na rin kitang napatawad. I just want you to stay away from Ma-ri, she's dangerous. Kaya niya kayong paghiwalayin ni Ellaine gaya ng ginawa niya sa atin,” nang lingunin niya si Louie ay saka niya pa lang nakita ang mga luhang umaagos sa pisngi nito.
Napatiim siya dahil nagsisimula nang makaramdam nang matinding galit kay Ma-ri.
“I'm sorry if I judged you right away and didn't believe to your explanation,” nahihiya niyang sabi. Tumango naman si Louie habang umiiyak kaya napayuko siya dahil ayaw niyang makita nitong nangingilid na rin ang kanyang luha.
BINABASA MO ANG
Forced Marriage to a Billionaire's Daughter
RandomEllaine Go-- the spoiled brat daughter of a Billionaire. Buong akala niya ay nakukuha na ang lahat sa pera dahil namuhay siyang lahat ng gusto ay nagiging kanya. Sa sobrang pagkabaliw sa lalaking ini-idolo ay nakagawa siya ng isang kalokohan sa pag...