“IBABAGSAK KITA? O MAGING INA NG MGA ANAK KO?”
CHAPTER 1
[ Ibabagsak kita? O Maging Ina ng mga Anak ko? ]
"HELLY GRAY SMITH IN MY OFFICE NOW!" Malakas sigaw ni Sir.
"Sir naman biro lang naman yun eh diba mga insan?"
"Oo nga—,"
"I didn't ask you, in my office Miss SMITH!"
"Sir." Di ito lumingon tuloy tuloy lang lakad nito.
FLASH BACK
"Sir, nahulog." Huminto naman ito sa pagsusulat sa board at seryosong tumingin sa'kin.
Naglakad ito patungo sa'kin ng mapatid niya ang lata kaya ayon sapol.
May ano kasi 'yong lata kapag napatid mo 'yon ay hihila rin ang lata sa kabila may sinulid kasi yun parang Connect connect.
Kaya ayon nasapol sa ulo.
END FLASHBACK
"ARE YOU A DEAF?!"
"Ha?" Nilibot ko ang paningin ko nandito kami sa office niya.
"I repeat you have a failing grades Math, Science, and English ang babae mong tao pero napaka pasaway mo."
"Alien po Sir." Sagot ko, sinamaan niya lang ako ng tingin. Pogi ka sana Sir kaso ang sungit mo.
"Pwede naman siguro di ibagsak sir diba?" Pagmamakaawa ko
"No, napaka dami mo ng records sa Dean and also..." Ngumiti ito ng nakakaloka na ngayon ko lang nasilayan.
"Your Daddy called—,"
"Sir wag niyo namang sabihin kay Tatay." Tatay ang tawag ko kay Daddy.
Bigla ko namang naalala ang sinabi ni Tatay.
“Bukas ililipat kita doon sa pagmamay-ari ng mga Gomez na Academy pag di ka pa tumino ibabalik kita sa Hong Kong maliwanag?”
Ayaw kong bumalik ng Hong Kong daming pulis d'on huhuness.
"Ibabagsak kita o maging Ina ng mga anak ko?" Napanganga naman ako seryoso may anak na siya? Aga naman di niya ako hinintay haha.
"Yun naman pa—ANOOO!?"
"Ayaw ko in your dreams." Ano siya sineswerte the heck no way.
"Mabilis akong kausap Miss Smith I call your Da—,"
"Wag naman ganyan Sir, sorry na nga 'yong kanina eh." Kamot batok kong paumanhin kahit labag sa loob ko.
Nagsosorry na nga 'yong tao gawin pang Ina.
"Are we clear?"
"No Sir because I'm Head and Shoulder." Saludo ko.
"MISS SMITH!!!" Mabilis akong lumabas sa Office niya at tumakbo patungong Canteen pero nakita ko si Sir Haron sa office niya.
MAGING INA? PANO KAYA 'YON?
I'm Helly Gray Smith your pasaway na bida maging Ina na pala huhuness.
YOU ARE READING
" IBABAGSAK KITA? O MAGING INA NG MGA ANAK KO?
RandomIsang binata na nagngangalang Dwight, masasabing binatang Ama dahil umalis ang Ina nito o kanyang Asawa dahil may outing daw 5 days pero di na bumalik. Sa kabilang dako naman isang dalagang ubod ng pagkapraning, isa sa mga pasaway na dalaga. Pano ka...