CHAPTER TWENTY-FIVE

609 20 0
                                    

[ Typo and Grammatical Errors Aheads ]

[ Typo and Grammatical Errors Aheads ]

CHAPTER 25

JEAN ANN POV'S

Btw I'm Jean Ann Cordova bestfriend of Helly, n'ong isang linggo pa kami umuwi.

"The sh*t," Napamura nalang ako ng tumama ang likod ko sa pader dahil sa pagkabangga ko sa lalaking ito.

"I'm sorry nagmamadali kasi ako," Paumanhin nito.

Lalaki naman siya full package.

"O-okay lang," Shemay ang pogi.

"Btw, I'm Jeremiah." Pagpakilala nito.

"Jean Ann pala," Inabot ko ang kamay niya booom ang lambot.

"J and J ha? Saan ka pupunta? Mukhang pauwi kana ah." Harot nito.

"Oo ay mali pala pupunta pa ako ng simbahan iniwan kasi ako Nina Mama at Papa," Di kami bati ni Papa.

"D'on din punta ko sabay kana sakin." Alok nito, pumunta kasí ako ng parlor doon na ako nagbihis akala ko susunduin ako ni Kuya hindi pala huhuhu ang bad nila.

"So let's go?" Binuksan naman niya ang pinto sumakay na ako doon.

FAST FORWARD

"Where here." Pinagbuksan niya ako ng pinto ang gentleman naman ng mapapangasawa ko charrottt.

"Ma?!" Pagtawag ko.Oo nga pala di kami bati hmp.

"Ang tagal mo baby buti— owhhh Mr.Dementre nice to see you partner pala kayo ng anak ko," Napanguso nalang ako.

Nagugutom ako eh.

"Yes Mrs. Cordova nakita ko siya sa labas ng Parlor bumili ako ng gift for my cousin and my pamangkin din." Gwapo niya talaga, pinisil ko ang pisnge niya na ikinagulat niya.

"Nah, iho ikaw pala she's hungry ganyan siya paggutom namimisil ng pisnge." Tumawa naman sila kaya lalo akong napanguso.

"Oh siya siya pila na kayo para simulan na."

Nakapasok na kaming lahat partner ko pala si Jemayah? Jerymeyah?

Hahanapin ko sana siya nasa kabilang pala silang mga lalaki.

Ang ganda ng pinsan ko hehe.

[ Paalala lang childish si Jean Ann tapos minsan cold, seryoso, makulit, in short BIPOLAR ]

"Ikaw lalaki tinatanggap mo ba na maging kabiak si Mrs. Helly Gray Smith—Gomez?"

"Yes, Father," Hala si Coach siya pala maging asawa ni insan umayyy bakit di sinabi ni insan bad niya.

"Ikaw babae tinatanggap mo ba na maging kabiak si Mr.Dwight Gomez?" Father.

Father matagal pa ba yan? Gutom na ako eh.

"..."

"..."

"..."

Lahat kami naghihintay ng sagot.

May binulong si Coach (Dwight) kay insan.

Si insan naman tumatango tango.

"Yes, F-Father." Anong nangyari sa kanya?

DWIGHT POV'S

"Ikaw babae tinatanggap mo ba na maging kabiak si Mr.Dwight Gomez?" Father.

“Ang tagal naman make it fast.” Sabi ng isipan ko.

"..."

"..."

"..."

My heart beats fast, aatras siya? The h*ll no.

"They waiting your answer, are you okay?" Bigla kasi siyang napailing.

Tumango naman siya.

"Yes, F-Father."

"Father make it fast mukhang nahihilo na ang asawa ko." Pabulong ko na kami lang ang nakarinig.

"Yes Mr.Gomez."

"I pronounce you Husband and Wife, you may now kiss the bride." Pagkasabi niyang yon ay agad nagtaka ang mga bisita kasabay ng pagbagsak ni Elly but before that nasalo ko agad siya.

"ANONG NANGYARI?"

"WHAT HAPPENED?"

"UTOL GISING!"

"Russel open the door of the car." Agad siyang tumakbo palabas ng simbahan.

"Thanks." Kahit ganito ako marunong akong magpasalamat.

Pinasok ko siya sa Front seat at ako naman sa Driver seat.

"Take care sa pagmamaneho iho!" Pahabol ni Mom.

Mabilis kaming nakarating sa hospital.

"Faster Doctor if may masamang nangyari sa Asawa ko I'll make your life miserable!" Mabilis nilang pinasok sa isang room si Elly.

"Sorry sir hanggang dito nalang."

"No I want to see her!"

"Calm down Sir everything is okay," Saka sinara ang pinto ng room.

Paikot-ikot ako sa labas ng room, dumating din sina Drake at Kish kasama ang kambal na umiiyak at pinsan ko and a girl.

"Coz?!" Gulat kong tanong.

"How is she—," Naputol ang sasabihin ni Kish lumabas ang Doctor.

"How is she Doc? She's injured or what? Tell me." Napatawa naman ang Doctor.

"She's fine Mr.Gomez and Good news She's bearing a healthy baby," saad nito.

"Can I see her?" Tumango naman ito.

I saw her lying at a bed and peacefully sleeping. I kiss her forehead.

"Congrats Dude," Bati ni Drake.

"How's *sniff* Mom, Dad?" Dwein ask.

"She's fine she's bearing our first child and that's your cousin." Tumingin ako sa kanya at pinunasan ang luha niya.

"Yeally (Really) Dadi?" Lumapit si Dwine pero di niya makita ang Mommy kasi maliit siya tapos mataas ang Hospital bed.

Tumingin siya sa'kin at tinaas ang kamay niya habang nakanguso.

"Buhat Dadi," Napatawa nalang ako at binuhat siya.

"Mami, wate (wake) up," Yugyog niya.

"Stop that Dwine."

"Aye (Are) you dealous (jealous) Dadi?" What?

"Sabi niya ‘Are you jealous Daddy?’ yun eh." Sabat ni Kish.

"W-what? N-no." F*ck this kid.

"Pfft..." Napatingin naman ako kay Jereme (Jeremiah) at sinamaan ng tingin.

"Lahat ng bisita nasa bahay niyo na Dwight." Drake.

"Dadi Dadi, Mami yung tamay (kamay) is dumalaw (gumalaw)." Arghh sorry baby I can't understand.

"Hahaha Dude sabi niya ‘Yung kamay raw ni Helly gumalaw’,” Agad akong napatingin kay Elly na dinilat ang mata.

"Heben naba dezzzz?" Napatampal naman ako ng noo. Kahit kailan talaga Elly.

" IBABAGSAK KITA? O MAGING INA NG MGA ANAK KO?Where stories live. Discover now