CHAPTER 3
[ Babysitter ]
HELLY GRAY POV'SNapalunok ako ng sarili kong laway baka sampalin ako bigla ng Mommy niya tapos tapos sasabutan tapos sasabihing-
"Be careful." Muntik pa ako natalisod sa hagdan buti nasalo ako ni Sir.
"S-Salamat,"
"Gyand Ma!" (Grand Ma) Napaka bulol naman.
"How's my apo?" Tumakbo sa isang may kaedaran na babae si Dwayne? Dwen? Nakalimutan ko at di ko pa natanong sino pangalan ng isa.
"Sir?" bulong ko at kinalabit.
"What?"
"Ano pala pangalan nila?"
"The left is Dwine and the right is Dwein."
"Pano malaman sino si Dwine? Pareho naman ng sout yan?"
"Dwine ay bulol." Tumango nalang ako.
"Who is she son?" Ang ganda.
"She's..."
Tinanggal niya ang sun glasses niya doon ko napag tanto si Tita Denise pala 'to.
"T-Tita?"
"She's the daughter of Mr.Smith Mom." Ouch Naman sir okay sana kung She's my wife ay landi.
"Helly Baby? Ikaw ba yan?" Kita ko pano kumonot ang noo ni Sir.
"Baby?" Takang tanong ni Sir.
"Yeah, Son siya sana 'yong maging Fiance but umalis sila ng Pilipinas kaya anak nalang ni Mr.Domingo."
Means si Sir pala 'yong tinatanggihan ko noon na gusto akong ipakasal ni Tatay at tudo tanggi ako.
"Madamme, Sir kumain na po kayo."
DWIGHT POV'S
Siya 'yong babaeng nilalait ko dati na ayaw kong magpakasal kasi baka pangit tsk idiot.
Halos tunog lang ng kutsara at tinidor ang madidinig sa'min habang kumakain.
"I'm done Grand Ma, naubos ko na." Dwein said.
"Very Good," Mom.
"Kuya pa help ubushin tho," sambit ni Dwine at tinuro niya pa ang pagkain.
"Yeah, bro then let's play together with Mommy okay?" Dwein was a responsible Big bro.
"Yes, yes diba Mami?" Tumingin ako kay Helly tahimik sa gilid.
"Ah, Oo naman."
Di totoong bagsak siya, I want her to be the mother of my son lagi nilang hinahanap ang Mommy ng anak ko. Kahit may pagka praning siya maintain naman ang grades niya.
"Iho, tahimik mo naman umalis na ang anak mo at si Helly."
Lalim ata ng iniisip ko.
"Pano mo nahanap si Helly? Dami niyang karantaduhang nagawa sa Hong Kong hahaha." ???
"What do you mean Mom?"
"My collaboration kami about there company at satin lumago naman ito kahit tarantado ang babaeng 'yon matalino naman ito."
"Yeah,"
"Really? You stalk her?"
"Mom stop, I won't she's one of my students." Napakitid talaga utak ni Mommy.
"Daddy can we swim?" Nakasunod naman si Helly karga si Dwine habang ginugulo mahabang buhok nito.
"Pwesh Dadi,"
"Yeah, Helly?"
"Si-D-Dwight bakit?" This is the first binanggit niya ang pangalan ko.
"Marunong kabang lumangoy?"
"Ako pa may lahing isda ata 'to handa kitang lunurin sa swimming pool kung kinakailangan." Napaka tino talagang kausap babaeng ito.
"Haha, Btw mga apo una na si Grand Ma baka hinahanap na ako ng Grand Pa niyo babye muah." Humalik si Mom isa isa sa pisnge namin.
"Bye Grandma."
"Manang paki bihisan po sana ang dalawa." Utos ko rito.
Agad ko namang hinila si Helly palabas.
"Aray naman."
"You need to sign the contract tommorow as a baby sitter,"
"Yun lang? May pahila hila kapang nalalaman tadyakan ko yang junjun mo eh." Saka iniwan ako.Junju- the fvck ba't dinadamay pa kaibigan ko.D4mn that girl.
YOU ARE READING
" IBABAGSAK KITA? O MAGING INA NG MGA ANAK KO?
RandomIsang binata na nagngangalang Dwight, masasabing binatang Ama dahil umalis ang Ina nito o kanyang Asawa dahil may outing daw 5 days pero di na bumalik. Sa kabilang dako naman isang dalagang ubod ng pagkapraning, isa sa mga pasaway na dalaga. Pano ka...