[ Typo and Grammatical Errors Aheads ]
CHAPTER 31
HELLY GRAY POV'S
6 YEAR'S PAST...
( Nagmamadali diba? )
Anim na taon na nakalipas sariwa parin ang pangloloko sa'kin ni Dwight.
"Mom." Lumingon ako sa anak kong si David Hace Smith—Gomez di pwede palitan ng last name kasi kasal pa kami ni Dwight.
"Mom something bothering?" Maraming nagdaang araw nahihirapan akong ipanganak si Hace dahil sobrang sakit.
"Oh, lungkot natin ah." Dumating si Kuya Miah (Mayah) alam ko na he's my step brother ewan ko kay Tatay di niya sinabing may ibang babae pala siya noon pa.
"Hey, Tito Dad how's work?" Hace was an matured child. Even his only a 5 year's old.
"It's okay bro." Sagot ni Kuya. Ayaw ni Hace tawagin siyang baby dahil nga big boy na raw siya.
Tinuruan siya ni Kuya ng martial arts pati narin ako sa una di ako pumayag pero ang anak ko ay makulit.
"Hello Lil sis nandito po tayo sa Earth ngayon." Kaway kawayni Kuya sa mata ko.
"Sino bang iniisip mo Mom? It's Dad? That jerk again?" Di namin alam ni Kuya kung galit ba ito o hindi dahil kalmado lang itong magsalit. Pero sa iba seryoso at malamig.
"No Baby let's go inside mukhang uulan." Sumimangot naman ito kaya kinarga ko ito.
"Btw, Kuya may assignment akong na assign sa Pilipinas." Panimula ko at karga si Hace normal lang sa kanya kapag nag uusap kami ni Kuya dahil matured nga eh.
"Anong gagawin niyo Mom sa Pilipinas? Sasama ako ah."
"Ano bang ginagawa sa Pilipinas? Ha pamangkin?" Tanong ni Kuya.
"To eat, to live in the earth, you." Turo niya kay Kuya.
"No need to live in the earth Tito Dad because you don't have a girlfriend nor a Wife." Nakangiting asar ni Hace.
"Tiningnan mo oh lil sis." Ganito silang dalawa mangungunang mang asar si Kuya pero matatalo naman ni Hace.
"Kumain na tayo para matulog ng maaga dahil bukas aalis na." Nagtaka naman silang dalawang tumingin sa'kin.
"Ang bilis naman." Maktol ni Kuya.
"Kanina ko lang nalaman eh." Sagot ko.
"Faster like your relationship ends Tito Dad." Akma niyang lalapitan si Hace ay mabilis itong bumaba sa pagkakarga ko at pumunta sa likod ng sofa.
"Ah gusto mo ng habol habolan ah." Saad ni Kuya nilagay niya ang laptop niya sa sofa at hinubad ang Jacket at hinabol si Hace.
"You're like a turtle Tito Dad." Pang aasar ni Hace kay Kuya.
"I'm not ikaw ang mabagal pa sa pagong naunahan ka na ng kaklase mo na ligawan si Nica." Napahinto naman si Hace.
Nica? Nililigawan niya? He's only 5 year's old.
"She's not my type nakita ko siya n'ong isang araw kissing a guy." Nanlaki ang mata ko.
"Seriously?" Napahinto rin si Kuya dahil sa sinabi ni Hace.
"Yes, Tito Dad and you know I took some photo of her shy but she know how to flirt tsk."
What a nice attitude charot. Yung labi at kulay lang ng buhok ang nakuha ni Hace sa'kin mula sa mukha nito 5% lang sa'kin at sa attitude naman 2% asan hustisya non?
DWIGHT POV'S
"Palagi nalang ganito Dwight!" Sigaw ni Viona tsk i don't care.
"Baka nakalimutan mo Viona ng dahil sa'yo namatay ang anak ko, ng dahil sa'yo nakaranas ako ng pambubogbog ni Tito, ng dahil sa'yo nasira ako, nang dahil sa'yo iniwan ako ni Elly, at nang dahil sa'yo bakit ako nagkaganito!!" Iniwan ko siyang luhaan.
Tsk
It's been 6 year's di ko mahanap si Elly.
"Wife please comeback I need you." Bulong ko at umiyak.
Nakatingin lang ako sa wedding picture namin na nakasabit sa dingding di pa kami divorce dahil no'ng araw na papirmahin ako sa divorce paper umalis ako.
"Sorry kids," Pinunasan ko ang luha ko at inalalayan ang bata.
"Are you okay?" Nakipagtitigan lang kaming dalawa.
Parang Xerox Copy lang kami mula sa mata, ilong, versions ko nasa kanya.
"I'm okay, you're Mr. Dwight SMITH GOMEZ right?"
"Yeah why?" Binuhay ko siya at pinaupo sa bench nilinis ko rin ang tuhod niya gamit ang panyo ko.
"My jerk father?" Kalmadong saad nito.
"I'm not and who's your mother?" I ask at pinagpatuloy ang ginawa.
"That's hurt." Nilayo niya naman ang tuhod niya.
"My mother is your Wife," Biglang bumilis ang tibok ng puso ko at nabuhayan ng loob.
"Explain now bakit ka nagloko." Lumingon lingon naman ako sa gilid para makabili ng band aid.
"Where's your mother?" I ask.
"Nah, Don't ask me tumakas lang ako sa bahay to buy a books and food."
"Samahan kita at sasabihin ko sa'yo ang totoo." Saad ko.
"Then? What are you waiting for?" Natawa ako sa inasta niya. Kinarga ko naman siya.
"SI SIR OH MAY KASAMANG BATA."
"ANAK NIYA BA YAN?"
"OO NGA MAGKAMUKHA SILA,"
"Ganito ba sa Philippines maraming chismosa?" He ask. I pinched her cheeks na ikinasimangot niya.
"Masanay kana," Huminto ako sa maliit na tindahan.
"Manang pabili ng Band Aid lima." Agad namang binigay.
"Naku iho wala akong panukli nito." Ngumiti naman ako.
"Keep the change po, Let's go Dad." Napalunok ako he call me Dad?
"Gwapo niyo na at ang babait pa, sige mag ingat kayo." Kumaway naman si yung anak ko diko kilala.
"Calling me Dad?" Bulong ko.
"What shoud I call you? Lolo?" Natatawang saad nito.
"Tsk, I'm not old." Pumasok kami sa jollibee dito kami madalas kumain ni Helly kasama pa namin si Dwein at Dwine noon.
"Masarap ba pagkain dito Dad?" Sarap pakinggan.
"Yeah, Waiter." Lumapit naman ang waiter at binigay ko naman ang order namin.
"Explain now." Atat na atat batang 'to.
"Fine, atat ka rin eh no?" saad ko.
"Gusto mo ilayo ko sa'yo si Mom?" The heck no way.
"No way," Mabilis sagot ko.
"Bilis na."
"Oo na explain na tsk," Di ko lang anak 'to binalibag ko na 'to eh.
YOU ARE READING
" IBABAGSAK KITA? O MAGING INA NG MGA ANAK KO?
RastgeleIsang binata na nagngangalang Dwight, masasabing binatang Ama dahil umalis ang Ina nito o kanyang Asawa dahil may outing daw 5 days pero di na bumalik. Sa kabilang dako naman isang dalagang ubod ng pagkapraning, isa sa mga pasaway na dalaga. Pano ka...