The Cold Alpha Chapter 17
GREGORY'S POV
DO I LOOK so desperate? Kahit saan nalang magpunta si Vernon ay gusto ko siyang sundan. Simula nang araw na iyon ay pakiramdam kong takot din siyang mawala ang amor ko sa kaniya.
I cannot help it... I cannot help to be in love with him all the time. His cute face and petite body is everything to me. I left out a heavy sighed before riding my car.
I was exhausted sa mga nangyayare nung nakaraan. 'Di ko na rin nakikitang nakikipag-communicate pa si Vernon sa best friend niyang si Hui. Kapag naalala ko nalang ang mga nangyare ay tila ba lalabas na ang totoong ako.
I scoffed. He is challenging me? I lick the edge of my lips to the other side before driving faster than my sight could record.
Pagdating sa opisina ko sa itaas ng Dela Vega Corporation ay agad na bumungad si Kuya Cha. Nakangiti itong naka-upo sa swivel chair at may hawak na folder.
Sa kaniyang paglapag ay ganun na lamang kalakas ang kabog ng aking puso.
"Well, good morning sayo, Gregory," maagang bati saakin ni Kuya saka tumango lang ako, at naupo sa gilid.
"Coffee?" I asked before he smile.
"No," he insisted.Bumuntonghininga ako bago nagsalita. "Hindi ka naman dito parati sa office ko. Nakakabigla ka naman yata." Tumawa nalang ako ng mahina para 'di halatang awkward.
Kuya Cha is keeping his eyes at me simula nang nalaman niyang fated pair ko si Vernon.
He likes the little Omega to be part of the family."Dahil ba anak siya ng business partner natin at ganun lang ang paghanga mo sa kaniya?"
Binalot ng katahimikan ang buong opisina. Ngumiti lang si Kuya na parang wala lang sa kaniya ang tinanong ko.
Napalunok ako sa kaniyang mga titig saaking direksiyon."Do you think so?" his counter question makes me dumbfounded! Halos manula ang buo kong katawan sa sobrang hiya!
Pinatong niya ang folder sa lamesa at tsaka tumayo. He touched my shoulder as a sign that he is leaving the office.
However, a whisper is heard from my left ear, "give up the position... Have kids and I will give you whatever you like. Especially, the construction firm, brother."
Napa-awang ang mga labi ko sa kaniyang binulong saakin. Bumalik nalang ang aking pakiramdam sa pagsara ng pintuan. Halos maputulan ako ng hininga sa kaniyang sinabi saakin.
P-Pero, paano si Vernon? Hindi naman ako ganun kagahaman para--
Sa aking pag-iisip ay sumagi saaking isipan kung ano ba talaga ang tunay kong gusto sa buhay.Ang construction firm lang na'yon at ako na ang magiging makapangyarihan sa buong Pilipinas. Ngunit, ano nalang ang sasabihin saakin ni Vernon? Ginagamit ko lang siya?
"Sir!" Halos tumalon ang puso ko sa pagtawag ni Alpha Maddie saakin!
Napahawak ako sa aking dibdib, at ngumiti ito saaking harapan."Close na kayo ni Sir Cha?!" I can feel her excitement in her eyes. I give a blank expression bago umupo sa swivel chair at naka-lock ang tingin sa folder na nilagay ni Kuya kanina.
"Kape--"
"I will have a rest, Alpha Maddie," agad ko namang pinutol ang kaniyang alok na kape. Ngumiti lang siya saakin at lumakad papunta sa pintuan.Agaran kong pintuhanan ang pintuan at nilock ito. I leaned on the door before I sighed deeply.
Inayos ko ang aking kwelyo at naglakad patungo sa folder na kanina ko pa gustong buksan.
Nanlalamig ang mga kamay kong hawakan ito. Subalit, naglakas-loob akong kunin ito at dinala sa couch.
Kahit malamig ang kwarto ay gusto tumutulo ang aking pawis sa noo.Ganito pala ang pakiramdam sa nanghahalong saya at kaba sa iisang oras. Pinikit ko ang aking mga mata at unti-unting binuksan ito.
Halos malaglag ang aking mga panga. Diyosko! Bakit naman blangko ang mga papel?
Sa paghalungkat ko ay nakita ko ang isang coupon na merong nakasulat na:HAVE KIDS BEFORE I GAVE YOU WHAT YOU WANT. -KUYA CHA
Sa sobrang inis ko ay tinapon ko nalang ito sa basurahan at nakasimangot na kinuha ang susi ng aking kotse.
Pagbukas ng elevator sa ground floor ay bumungad agad saakin ang isang pamilyar na mukha.Si Vernon na nagtatanong sa isang receptionist. I blinked twice when seeing his cute face. Hindi ganun ang mga ngiti niya kung magkasama kaming dalawa sa penthouse.
Kahit papaano ay napawi rin ang inis saaking dibdib. Sa paglingon niya saaking direksiyon ay umiba ang timpla ng kaniyang mukha.
Inirapan niya ako bago lumakad papalayo. At napakabastos talaga ng batang ito!
I clenched my fist before going at the parking lot.Sa paghawak ko ng pintuan at bigla kong naalala kung saan ba pupunta si Vernon na iyon?! Dali-dali akong lumakad papunta ss exit ng building at hinanap siya sa gilid ng kalsada.
Napakadaming taong dumadaan, at hindi ko siya makita. Baka umalis na rin iyon?
Imposible na ganun lang siya kabilis umalis?I walk professionally towards the next street kung asan nakita ko siyang pumasok sa isang café.
Siya lang naman mag-isa at tahimik na pumipili ng frosted coffee sa board menu.Para na akong stalker nito! Napakamot nalang ako sa aking ulo at hinintay siyang maka-upo bago pumasok sa loob.
Biglang dumagsa ang mga tao at natyaga akong naghintay. Tinago ko ang aking gwapong mukha sa hood na aking suot.
Tinitingnan ko ang aking baby sa gilid ng aking mga mata. Tuwang-tuwa itong naka-inom ng kape sa kaniyang grande na order.
Talagang bata pa siya para sa mga ganung bagay. Gusto ko pang makilala si Vernon. Makakapaghitay naman siguro ang construction firm...
H-Hindi! Dapat sa edad ko na bente-singko ay saakin na iyon!Kailangan ko bang makabuntis ng iba? Paano nalang ang damdamin ni Baby Vernon ko kung gagawin ko iyon?
Hindi ko pwedeng isantabi ang aking mga pangarap sa buhay.Isa akong Alpha at dapat nakaka-anggat ako sa lahat.
"Sir?"I snapped out when the lady calls me. Ako na pala ang sunod! Nakakahiya naman ito.
"Isang Turkish Coffee ang saakin," sabi ko sa kaniya at nag-abot ako ng bayad.
Matsyaga akong naghintay sa kaniya, pero... may pamilyar na amoy akong nalalanghap!"Okay na ka lang, totoy?" rinig kong tanong ng isang matanda sa direksiyon ni Vernon.
Tumago lang siya at sa paglipas ng ilang segundo, biglang lumakas ang pagdaloy ng heat ni Vernon!
"I-Isang Omega!" Gulat na gulat silang napatingin sa kaniya at bumilis ang pintig ng kaniyang katawan.
Napalunok akong humakbang sa kaniyang pwesto at tumingin ito saakin.
"G-Gregory?" nauutal nitong sambit ng aking pangalan at binuhat ko siya.
"H-Help me..."
BINABASA MO ANG
The Cold Alpha (MPreg BL) COMPLETED
WerwolfIsang late bloomer na Omega ang di makapaniwala na ang buong buhay niya ay magbabago, dahilan na siya ang naiiba sa kanilang pamilya pero nakatagpo ng isang rumoured cold Dominant Alpha na magiging karibal sa kaniyang childhood best friend.