CHAPTER 16

3.5K 208 3
                                    

The Cold Alpha Chapter 16


VERNON'S POV



SA PAGLAPAG ng aking maliit na sling bag ay napapansin kong mahigpit ang hawak ni Gregory sa basong manipis. His pheromones are also going strong kahit malayo ako sa kaniya. I can feel that he is angry this time.

Halos tumalbog ang puso ko sa paghampas niya nito sa marmol na tiles sa gilid ng lababo. I gasped for air bago pilit na kumalma kahit sa kritikal na mga minuto ng aming pagsasama. It hurts in my part-na kailangang kong pumili kung saan ako papanig.

I see Gregory's jaw twitching in extreme disappointment in me. It's a colossal change to see him like that. Naging mabait naman saakin si Gregory, pero hindi ko parin talagang matanggap kami ang nakatadhana sa isa't-isa.

Pinilit kong lumakad patungong kusina para kunware ay kukuha ako ng malamig na tubig mula sa refrigerator. Even for now, I cannot still distinguish what is his true nature. Sa una naming pagkikita. . . malamig ito at tila ba'y walang kaluluwa kung tumingin saaking mga mata.

Subalit, iba na siya ngayon-iba sa nakilala kong Alpha. Lumakad siya papalayo at iniwan ang basag na baso sa ibabang bahagi nito. It feels like my bottomless confidence is also shattered into grainy pieces of glass. I feel the guilt inside my chest.


Nanatili ako sa kusina hanggang may kumatok sa pintuan. Dali-dali ko iyong binuksan at ito na ang dinner naming dalawa.

"Salamat," banggit ko sa butler bago ko isinara ang kahot na pintuan. I sighed. "Dinner?" tuyong-tuyo ang lalamunan ko habang binabanggit ang katagang iyon!

Hindi ito sumagot nan aka-upo sa couch habang naglalaro ng kaniyang iPad. Well, kahit manlang maibsan ko ang galit niya saakin... ako na ang naghanda ng aming hapunan.


Some more minutes later bago ako natapos mag-ayos. I make sure everything is flawless. As Gregory walks in to the kitchen to wash his hands on the sink, oras na para ako ang mag-alok.

"Let us eat-"


"Don't talk to me," sobrang lamig ng kaniyang boses na agad kong naramadaman sa talampakan ng aking mga paa. I gulp the limp inside my throat. I was left shamefaced! Nakakahiya talaga ng ganito. Feeling ko gusto ko nalang maglaho kahit isang linggo lang.

Hindi ko ginalaw ang pagkain sa lamesa dahil umakyat ang acid ko-dahilan para mawalan ako ng gana. Bumuntonghininga akong naghintay ng minuto... kalahating oras hanggang sa naging apat.


I stayed in this spot hanggang sa bumalik siya. Tanging tubig lang ang umiibsan sa kumakalam kong sikmura. Sabihin na niyang tanga ako-pero gusto ko lang naman na i-try kausapin ang aking best friend.

Masama bang makipag-usap sa ibang tao kung committed kana sa kaniya? Requirements ba iyon sa isang couple? The atmosphere turns melancholic. Gusto ko umiyak pero hindi sa harap ng masasarap ngunit malalamig na ulam. I heard the door creaks in the direction of our room.

Gregory takes a glimpse at mine. His green eyes did look at me even for a nanoseconds. Alma kong may pake parin ito saakin kahit ganun ang nangayari kaninang dapit-hapon.


"Stop acting childish," he muttered out of the blue while his body is only covered by a cardigan and boxer. Gusto kong magsalita pero pilit na pumipilipit ang aking dila, tila ba ayaw ako nitong pasagutin sa kaniyang nirereklamong akto ko.

Tama ba na dahil doon ay hindi na niya ako papayagang magpakita kay Hui? We want to make it clear, dahil mas nauna ko pang nakilala ang taong 'yon kesa sa kaniya.


"Hindi ka ba nagugutom?" mariin kong tanong sa kaniya habang huminga ito ng malalim at akmang lalakad papa-alis. His footsteps halted when I called his name, "Gregory."

Nilakasan ko ang aking loob. "Can you just eat with me?" simpleng kagustuhan ko iyon, but he scoffed out. Hindi niya ako pinakinggan at tsaka umalis nalang ito na tila ba walang paki-alam sa aking nararamdaman. Masakit ang inasta nito.


Tumikim lang ako ng kaunting pagkain dahil sa totoo lang, nawalan na rin ako ng gana. I ate in moderate before going to the salas.

My pupils are dilating when seeing him sleeping on the couch with a magazine covering his face. Parang binibiyak ang puso kong tumingin sa mapuputi niyang balat at malalaking muscles sa katawan.


My Alpha is cold enough for me to feel his chilling aura.

"Goodnight," mahina kong tugon kahit alam kong walang sagot na susunod ron. I feel audacious from doing such act like that! Lumakad ako sa kwarto na pumapatak ang aking mga butil ng luha.

Our bed is still the same-pero ang laki na nito kumpara kung nandito si Gregory sa tabi ko. I sniffed out.


PAGBUKAS ng aking mga mata sa masilaw na liwanag na nagmumula sa bintana. Halos tumigil ang aking paghinga sa aking nakikita, nasa tabi ko si Gregory!

I feel my heart bouncing in mixing emotions. Nananaginip ba ako? No! Totoo nga dahil dumadampi saaking balat ang kaniyang mainit na hininga. I try to poke his pointed nose pero tumigil ang aking daliri malapit sa kaniyang balat.

Will it solve everything?

I sighed deep enough for my heart's content. I twitch a small smile at bumangon sa higaan. Sa paglabas ko ng kwarto ay merong mga pancakes at itlog na nakahain sa lamesa. Niluto niya ba itong lahat?

I looked back at my sleeping Alpha... talagang napaka-guwapo niya. Even I lack the features that he is looking-Gregory doesn't make me feel that I am less.


Kumain nalang ako sa lamesa dahil humahapdi ang aking tyan sa pagpalipas ko ng gutom kagabi. I feel worthless and unwanted from my mate. Para bang abo ang aking ningunguya dahil sa lungkot at pagkadismaya.

I cannot help but to cry again at sa harap pa talaga ng pagkain? Pasens'ya na dahil hindi ko talaga mapigilan ang aking nararamdaman. My endurance of holding back my tears is too weak for now.

"Kumain ka ng maayos," boses ni Gregory na lumapit saaking harapan habang hinahatak ang upuan. He sat right in front of me. I was dumbfounded by his surprised act.


Ni hindi ko maigalaw ang aking dinner knife at fork sa kaniyang biglaang presensiya. His face is so fresh kahit bagong gising. Kumakabog ang aking puso na para bang gusto nitong lumukso mula saaking dibdib.

Kahit ang kaniyang pagnguya ng pagkain ay napaka-sexy pagmasdan! Gregory looks at me. "Anong tinitingin mo saakin?" masungit nitong anas. My body instantly reacted as a wide ecstatic smile. When he said those words, even in a rude way-my mood kindled.

Malapit na palang matapos si Gregory, habang ako ay dalawang slice palang ang nakukuha sa aking pancakes. He is not that sweet anymore, pero ramdam ko ang kaniyang concern.

"I decided to join you sa higaan dahil malamok pala sa sala kahit may aircon. Don't think about something else," wika niya na tila ba defensive.


Alam ko namang nag-co-contradict ang kaniyang mga sinasabi sa tunay niyang nararamdaman. I go at the sink then hug his back as my hands are wrapping on his hard abs.

I can feel his breathing na at init ng kaniyang katawan-isama mo na ang mabangong amoy ng kaniyang mga pheromones.

"Gregory, I apologize-"


He turns his back and I can see him towering my height. His face is severe towards my worried aura. Ang tahimik ng buong penthouse at tanging ang pag-agos lang ng tubig mula sa lababo ang aking naririnig.

Gregory puff out a light breath as his wet hands are cupping on my chubby cheeks. Napalinok ako sa aking nararamdamang lamig na kanyang kamay-kasabay ng paghagod ng kaniyang hinlalaki mula sa aking pisnge patungo sa gilid ng aking labi.


Naglakbay ito patungo sa kabilang dako habang walang emosiyong nakatingin saakin. I don't want to look at his emerald eyes, feeling ko kasi hinihigop ako nito.

"I want to mark you as mine."


The Cold Alpha (MPreg BL) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon