Nag-init na ang katawan ni Miguel sa asawa. Sandali siyang tumayo. Pinagmasdan naman muli ni Julianna ang asawa. Parang kasing binata lang ito ni Lian lalo sa suot niyang dark blue t-shirt at ragged pants. Tinanggal naman ni Miguel ang converse shoes niya saka pumatong muli sa asawa.
"Hon, are you sure to do this?"
"Superb" tugon ni Miguel saka pikyong ngumuti. Nagwawala na ang kaniyang alaga kaya wala ng urungan pa.
Tinangg niya ang blouse ng asawa. Tumambad sakaniya ang mala-diyosang dibdib ng asawa. Hindi parin nagbaago ang hubog nito. Katulad parin ito noong bago silang kasal at ginawa nila si Lian.
"You're still hot honey." sambit ni Miguel saka muling hinalikan ang asawa ng mapusok. Naglalaban ang kanilag dila hanggang sa pinababa ni Miguel ang labi sa leeg ng asawa.
"Ooohhh, Miguel"ungol ni Julianna nhindi a mapigilan ang sensasyong nararamdaman. Para silang naghahoneymoon sa mga oras na iyon.
"I love you honey"
"I love you too." sagot naman ni Julianna.
Napaliyad siya ng hawakan ni Miguel ang kabila niyang dibdib. Kahit may nakatakip pang bra sa dibdib niya ay ramdam niya ang malamyos na paghimas ng asawa. Abala naman ang labi ni Miguel sa paghalungkat sa kabila niyang dibdib.
Kinapa ni Julianna ang laylayan ng t-shirt ng asawa upang tanggalin ito ng biglang nagbukas ang pintuan ng silid.
"Mom? Dad? What are you doing?" hasik ni Lian sa mga magulang.
Tila natauhan naman ang mag-asawa sa labis na pagkagulat. Agad na kinuha ni Julianna ang natanggal na blouse niya saka pinangtakip sa sarili. Hindi makaimik ang magasawa sa labis na pagkapahiya.
"Grabe naman, gagawa na nga kayo ng ganiyan hindi niyo man lang ilock ang door. Saka hapong tapat eh, ang init-init pa." sambit muli ni Lian. Naiinis siya sa mga magulang. Sino ba namang anak ang matutuwa sa ganong itsura ng mga magulang. Caught in the act. Grabe nga talaga. Inirapan ni Lian ng matalim na tingin ang mga magulang saka humakbang palayo. Nagtitinginan naman ag mag-asawa. Biglang nanahimik ang nagwawalang alaga ni Miguel.
"Baka ayaw a ni Lian magkaroon ng kapatid hon." pilyong saad ni Miguel na natatawa.
"Ikaw kasi" tugon naman ni Julianna saka isinuot muli ang blouse.
"Sayang! Kung bakit kasi hindi ako nakapagpigil, hindi ko tuloy nailock ang pintuan."
"Sabi ko na kasi sayo eh, ayan tuloy nahuli ka na ng anak mo."
"Tara na nga sa baba, ituloy nalang natin mamayang gabi."
Kinagabihan, itinuloy nga ng magasawa ang naudlot nilang romansa na halos walang kapaguran ang isat-isa.
Kinabukasan ay araw ng muling pagtapak ni Lia sa mansyon ng mga Vallejo. Napag-isip-isip niya kasing sabik na din siyang makapiling muli ang mga magulang. Wala na siyang pakialam pa kay Laurice sa kahit na anong gaawin nito basta sisiguruduhin niyang hindi na ito makakagawa pa ng anumang ikapapahamak niya.
Hapon pa ang balak niyang pag-uwi sa mansiyon kaya naggala muna ito sa mall ng mag-isa upang mamili ng pasalubong niya sa mga kasambahay lalo na ang kaniyang yaya lourdes.
Palingun-lingon siya sa mga stalls nang may makabangga siya.
"Sorry miss"
"Sorrry"
Sabay na sambit ni Lia at ng nakabanggaan niya.
"Lia?"
"Arone?"
BINABASA MO ANG
THE BASTARD(B1: LIA'S DIARY) complete
RomanceMga anak ni Gov. Miguel at Dra. Julianna Vallejo sina Lian, Laurice, at Lia. Si Lian, ang panganay at nag-iisang lalaki. Babaero, basagulero at laging nangunguna sa kaniyang mga barkada sa kaguluhan. Si Laurice, kapansin-pansin na sa lahat ng angk...