CHAPTER 29

3K 78 2
                                    

Hindi nawawalan si Julianna ng pag-asa na magbabago na rin ang anak na si Laurice at matatanggap niya rin si Lia bilang kapatid.

"Hon, anong iniisip mo?" usal ni Miguel sa asawa pagpasok nito sa kailang kwarto.

"Iniisip ko lang ang mga bata. Sana magkasundo na ina Lia at Laurice at sana rin, magbago na rin ang pananaw ni Lian sa buhay. Ang akala yata ng panganay mo ay nagbibinata palang siya. Ano ba ang pagkukulang natin at tila yata kulang ang mga pangaral natin sa kanila."

"Hon, ayan ka na naman. Sa palagay ko wala naman tayong pagkukulang. Sa palagay ko naman ay asyado lang natin binusog sina Lian at Laurice ng luho kasi naman hon, ang bata natin na nagkaroon ng mga anak. Tuloy, naigaya natin sila sa katulad nating medyo lumaki na rin sa modern world." nakangiting turan ni Miguel.

Ang totoo niyan ay parehas silang edad eighteen ng mabuntis siya. Galit na galit noon ang mga magulang ni Julianna pero dahil sa magkaibigan ang kanilang pamilya ay agad din natanggap ng mga ito ang pagbubuntis niya. Bago pa man lumobo ang kaniyang tiyan ay ipinakasal na sila agad sa judge na lolo ni Julianna. At saka naman sila ikinasal sa simbahan noong nasa edad bente na sila. Graduate na si Miguel noon ng accounting habang si Julianna naman ay ipinagpapatuloy ang kursong medicine. Pagkatapos ng kasal ay nag-aral muli si Miguel ng abogasya hanggang sa parehas na silang ag-asawa na may titulo.

"Hon,what do you think? Maaayos kaya natin ang dalawa mong anak na baae?" malambing na tanong ni Julianna sa asawa. Tila nagising na naman ang dugo ni Miguel sa pagkakadikit nito sa asawa. Manipis lang kasi ang suot ni Julianna na night gown kaya damang-dama nito ang lambot ng katawan ng asawa.

"Don't worry hon, magkakasundo rin ang dalawang iyan." sagot ni Miguel saka hinagkan ang asawa. Hindi pa nakuntento ay siniil niya muli ng halik hanggang sa naging mas malalim na.

"Hon, easy lang naman. Wag mong sabihin na may balak ka na namang gawin yung ginawa natin non."

"Why not hon, you're turning forty four palang naman. Magagawa pa natin yung katulad ng mga ginagawa ng mga mas bata sa atin." usal niya saka pinupog ng halik ang asawa hanggang sa napahiga ito at umibabaw naman siya.

Napadapo ang kamay ni Miguel sa hita ng asawa.

"Hon, I think hindi na tayo makakabuo." sambit ni Julianna a iniiwas ang kamay ng asawa na gustong humawak sa kwebaa niya.

"Malay mo hon, you're not still menopose. Pwede pa yan."

""But the doctor told us."

"And you are that doctor."

"Hon, I'm serious."

"I'm serious too. It's dooesnt matter for me the baby. I'm cotented with three children. I just to make something romance honey."

Napangiti si Julianna sa asawa. Maging siya ay ganon din ang nararamdaman. Kung kailan pa sila tumanda saka nagkainteres muli ang asawa sa kama. Hindi nga lang niya sigurado kung wala nga itong iba kapag nasa labas na ng bahay.

"Oh hon, I love you so much." usal ni Julianna sa sabik na sabik na asawa. Ramdam rin niya ang nagwawala ng alaga ng asawa. Nakikiliti siya sa mga himas ng asawa sa kaniyang dibdib habang naghahaalikan sila.

"Mommy!" tawag ni Lia mula sa labas kasabay ng pagkatok nito.

"Hon, si Lia."

Napatigil si Miguel sa ginagawa.

"Bakit na naman kaya." naiinis na wika ni Miguel.

"Mommy!" muli ay narinig nila ang boses nito.

"Anak bakit?"

"Can you open the door mom."

Walang gumagalaw sa mag-asawa at nagtitigan lang.

THE BASTARD(B1: LIA'S DIARY) completeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon