Best
Mabilis na lumipas ang mga araw at ngayon ay nasa harap na ako ng bahay ni Cads. I retired my upper teeth on my lower lip as I strode my way inside their house. There are already cars parked outside their house. Probably from his friends and acquaintances. I licked my lip before I placed my gift on the corner to hide it.
Mamaya ko na lang ito ibibigay sa kanya. Gusto ko kasing sa personal ko ito ibigay para makita ko ang reaksiyon niya.
Papunta pa lamang ako sa sala ay nakasalubong ko na si Kuya Celery. He halted from his walk to greet me. I greeted him back too.
"Uh, nasaan po si Cads?" I asked and roamed my eyes around the house. There are some unfamiliar faces in their house. Some were even adults too.
He pointed upstairs. "In his room, puntahan mo na lang. Maybe he's still groomimg himself to look decent on his birthday," aniya bago nagkibit-balikat at tinapik ang balikat ko. I smiled at him before I thanked him.
Some of the guests were looking at me and I just ignored them. Nakakahiya naman na magkatinginan pa kaming lahat.
Umakyat na ako papunta sa kwarto niya at kumatok. Mamaya ko na lang babatiin si Tita Hershey. Baka busy rin siya sa mga kamag-anak nilang nandito.
Bumukas naman ang pinto at bumungad kaagad sa akin si Cads. A smiled immediately flashed on his face. His perfect set of teeth showed up.
I smiled brightly at him. "Happy Birthday!" I greeted before hugging him. I felt his arms draped around my waist to hugged me too.
He pulled me inside and closed the door.
Humiwalay ako sa yakap at nakitang naka-white shirt pa siya at shorts.
I frowned. "Hindi ka pa bihis? Birthday na birthday mo ngayon, 'e."
"Huwag naman pong masungit sa birthday ko. Spare me this day," he chuckled before pushing me to sat on his bed. Tumayo siya sa harap ko bago lapitan ang closet niya.
"What do you think suits for me?" tanong niya habang hinahawi-hawi ang mga damit niyang naka-sabit sa mga hanger.
Tumayo ako at lumapit sa kanya. Hinawi ko isa-isa ang mga damit niya bago inangat ang isang cream na long sleeves. Itinapat ko ito sa katawan niya.
"Ito, bagay sa'yo, 'to. Tapos mag-slacks ka."
Tumawa siya. "Para naman akong a-attend ng kasalan nito."
Umirap ako. "Dali na mag-palit ka na sa banyo!" Tinulak-tulak ko siya papasok sa banyo. "Ako na lang pipili ng slacks mo. Magpalit ka na diyan."
"Yes po, Mama," he sounded like a kid before letting out a chuckle and shut the door close.
Nang makapili ng slacks for him, kinatok ko kaagad siya sa banyo at binuksan niya naman ito. Inabot ko sa kanya ang slacks.
Hinintay ko ulit siyang matapos bago niya tuluyang buksan ang banyo.
"Okay lang ba?" tanong niya at ni-relyo ang manggas ng suot niya hanggang siko.
Tumaas ang kilay ko, halos mapairap. See? He looks dashing right now! Kaunting hawi lang sa buhok niya, pwede na siyang maging model!
Napansin kong lahat ng butones ng long sleeves niya ay sarado. Halos matawa ako roon.
Pumasok ako sa banyo bago hinila ang kwelyo niya palapit sa akin.
"Aray ko naman. 'Di ako tuta para hila-hilahin, 'a," pagmamaktol niya at pinagpatuloy ang pag-aayos ng manggas ng suot niya.
"Tss. Tagong-tago naman 'yang dibdib mo, Sir. Para kang mangangampanya."
BINABASA MO ANG
Scars of the Past ✓
RomanceHASHI CADEZALA MORALES (CADS) [unedited] "We might have been scarred by the past, but always remember to think about the things that we have learned during the process.." Status: Completed ✓ Started: April 6, 2021 Ended: July 24, 2021