Habang tumatakbo ay sinusubukan akong panain ng ibang ogre na may hawak na pana. Shems, hindi ako mamamatay ngayon! Nope, nope, nope.
"Deputa." Napasinghal ako sa inis ng madaplisan ang paa ko at kamalas-malasan ay nadapa pa ako.
Saglit akong napatigil dahil may naramdaman akong dumulas sa lalamunan ko. Teka, nalunok ko ang crystal ball!
Walang 'ya! Paano nagkasya sa lalamunan ko 'yon?!
Muli akong tumakbo dahil malapit na nila akong maabutan. Mamaya ko na lang iintindihin 'yon kapag nakaalis na kami rito.
"Kreyos!" sigaw ko ng makita ko siya sa bungad.
Lumingon siya sa 'kin. "Where's the crystal?" tanong niya.
Ang sama. Wala bang, 'Ayos ka lang ba?' muna?
"Nasa—" Sabay kaming napalingon sa likod ko ng makarinig kami ng mga nakakatakot na ungol.
"Takbo! Yawa!" sigaw ko ng may makita akong malalaking oger.
"Where's the crystal ball?!" sigaw ni Kreyos habang tumatakbo kami.
"Nalunok ko!"
"Ano?! Bakit mo nilunok?! You're not even Barna!"
"Nalunok hindi nilunok! Hindi ko sinasadya and who the fuck is Barna?!" Ano 'yon?! Si Barny at Darna?!
Nang makita namin ang liwanag sa labas ay huminto kami at hinanap ang mga kasamahan namin. Nakikipaglaban pa rin sila at may mga galos. Mukha rin silang pagod, eh, sa dami ba naman ng lahi ng mga panget na 'to e!
"Why do we even need to run?!" Kreyos hissed and pointed his palm to the cave.
"Hell fire." Napapikit ako ng biglang lumabas sa kamay niya ang asul na apoy.
Sobrang laki non at paniguradong tusado ang mga nasa loob.
"Let's go." Binuhat ako ni Kreyos at tumakbo papunta sa pwesto nila Lana.
"Retreat!" sigaw nito kaya mabilis silang umatras at tumakbo paalis.
Hindi ko alam kung gaano kalayo ang tinakbo namin pero huminto rin kami ng makakita kami ng ilog at doon sila biglang napasalampak.
"Whoo! Kapagod, nakuha niyo na?" hinihingal na tanong ni Luca.
Tumango naman si Kreyos at itinuro ako. "We need to get thet crystal out of her."
Lahat naman sila napatingin sa 'kin kaya kusang bumaba ang tenga at buntot ko.
"Hindi ko sadya," sabi ko na ikinabuntonghininga na lang nila.
Hindi ko naman talaga sadya! Sino ba mau gustong lunikin ang crystal na 'yon?!
"So what we're gonna do? Cut her open?" tanong ni George kaya mabilis kaming lumingon sa kanya at sinamaan siya ng tingin. "What?"
What what mo ulo mo! Ikaw kaya butusan ko sa tyan?
"Shut up, George. We're not gonna cut her open," nakasimangot na sabi ni Lana at binuhat ko para makaupo sa lap niya.
"Hey, can you let it out?" Napatingin ako kay Nana. "I mean, take a shit—"
"Ugh! Nana!" nandidiring sabi nilang lima kaya napatawa naman ako.
"What?" natatawang tanong ni Nana. "Or she can vomit it out."
"How?" tanong ni Luca.
"Telling her 'bout disgusting stories! Like a man tortured by the vampire, it cut it's head and eat his heart!" Napa-face palm naman ako sa sinabi ni Jack.
BINABASA MO ANG
That Time I Got Reincarnated As A Fox. (Season 1)✓
FantasyMatapos mamatay ni Nina ay hindi niya inaasahan na bibigyan siya ng pangalawang pagkakataon ng Diyosa na mabuhay sa ibang mundo, hindi bilang isang tao kundi isang Guardian. Isang soro na may siyam na buntot o kitsune kung tawagin sa bansang Japan. ...