CHAPTER 11

316 22 36
                                    

[Harvey’s Pov]

Nandito na ako ngayon sa bahay,  halos katatapos ko lang magshower hawak ko ang gitara ko, hindi ko alam kung ano ang gusto kong tugtugin sa totoo lang, basta hawak ko lang siya, at hindi ko alam kung ano ang gagawin ko dito.

“Hoy Nas--”

Ahy hoy! Ano ba!?” Inis kong singhal kay ate na bigla na lang kasi pumasok at nagsalita.

Humagalpak naman siya sa tawa dahil sa naging reaksyon ko.

“Ang pangit mo! Magugulatin ka na ngayon? Anong nangyari ha?”Natatawang aniya.

“Nag-iisip ako.” Sabi ko sa kaniya.

“Oh? Meron ka pala no’n?” He asked.

“Ngayon ko nga lang din nalaman, nakakapagtaka.” I exaggerated at umirap sa kaniya but she just laughed at me again.

“Anong kailangan mo?” I asked.

Nasaan ‘yong sketch pad ko?” She asked.

“Bakit sa akin mo tinatanong?” Maingat kong tanong sa kaniya.

“Malay ko ba kung nasa iyo pala or something?” She said.

“Eh ‘yong photo album ko, nakita mo?” She asked again.

“What photo album?” I asked.

Hindi siya sumagot at nagkamot sa kaniyang ulo bago napahawak sa dalawang kwintas na nakasuot sa kaniya.

“Baka nasa kwarto mo lang, tara hanapin natin.” Sabi ko at nilapag ang gitara sa may kama at iginiya siya ulit palabas ng kwarto ko para pumunta sa kwarto niya.

Pagkapasok namin ay sinimulan agad namin ang maghanap.

Inisa-isa ko ang mga libro niya baka nandito lang, samantalang ay naririnig ko naman siyang nagbubukas ng mga drawer niya.

“Ahh nandito lang pala.” Sabi niya kaya napalingon ako, nasa may kama lang pala nadaganan ng unan.

Pft.” Natatawa kong singhal sa kaniya bago ako lumapit.

“Anong album ba iyan?” I asked at tumabi sa kaniya.

Pctures namin ni Zero.” She said and smile then binuklat iyon.

‘Simple remembrance and memories that are worth it to bring back’

Iyon ang nakalagay sa unang pahina no’n bago niya ulit inilipat at nakita ko ang dalawang litrato nila, may mensaheng nakalagay sa baba no’n pero hindi ko na binasa.

Ang saya nila sa bawat litrato nila, may mga stolen din at mga litrato na nakakatawa.

“Hoy! Nagkikiss kayo?” Pigil ko sa kaniya nang makita ko ang litratong magkahalik sila.

Naalala ko din bigla 'yong nangyari kanina.

She laughed at me.

“Yeah.” Proud na proud pang sabi niya.

“Ang harot niyo naman, bad iyan ui.” Sabi ko sa kaniya.

“Loko.” Sabi at inilipat ulit, nasa may dagat sila pero parang aesthetic ang dating dahil all black sila at ang tanging palubog na araw ang nangingibabaw.

A TALE OF MISCHIEVOUS ALLIES [SERIES #3] ●COMPLETED●✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon