"Ilang ulit koba sasabihin sayo na maselan ang pagbubuntis mo? Huwag ka magpapa-stress hija, ilang beses kana dumugo sa katigasan ng ulo mo. Huwag ka muna magtrabaho iyon ang sina suggest ko sayo kung ayaw ko mawala ang bata sa sinapupunan mo. Heto ang mga vitamins na bibilhin mo, makinig ka naman sa akin kung ayaw mo mawala ang bata." Napabuntong hininga naman siya bago tumango at kinuha ang nireseta sakaniya.
"Baby sorry ha...Nahihirapan ka ng dahil kay mama pangako, hindi na kita papabayaan hindi ko kakayaning pati ikaw mawala sa akin." Haplos niya sa kaniyang tiyan at kinakausap ang anak bago natuon ang atensiyon kay bubay at Darwin na hinihintay siya.
"Ano sabi ng ob mo bessy?" Kakapanganak palang ni bubay dalawang lingo na ang nakakaraan at babae ang anak nila.
"Nasaan si Altheya?" Tanong niya sa anak nila.
"Hindi namin mahawak kaya binisita ka namin kaso nandito kadaw sabi ni tita Martha, sila mommy at Daddy ang panay na may hawak kay Theya maging ang mga magulang ni Darwin nasa bahay na namin." Napatawa naman siya sa besfriend niya at natuon kay Darwin ang tingin niya.
"You're lucky to have Darwin in your life Faith I meant it" Sumigaw naman ang si bubay. Napatingin naman sakaniya ang halos na nagpapa checked up na kagaya niyang buntis sakanila.
"Kainis ka! Ngayon molang ako tinawag na faith at ayoko non ang sersyoso mo...bubay is fine so let's go?" Tumango naman siya at inalalayan siya ni bubay na maglakad kahit na hindi naman ito nahihirapang maglakad. Hindi pa naman malaki ang tiyan niya kaya hindi nila mapapansin na buntis talaga siya.
Nasaa labas palang nakikita na niyang may hinahabol ang itay niya na lalaki at may hawak hawak na itak. "Is that Walter?" Pinakatitigan niya ang lalaki at nanlalaki ang matang napatingin sa dalawang kasama ng sinigaw nila ang pangalan niya.
"Walter!" Ang daming nanunuod na kapitbahay nila sa paghahabol ng itay niya ng itak kay Walter. Napatingin sa kanila ang itay niya at maging si Walter na pawis na pawis dahil kita iyon sa suot niyang polo. Akmang lalapit sakaniya si Walter na naliliksik ang mata ng harangin siya ng kaniyang ama gamit sa itak kaya napa-atras ito.
"Pumasok kana Chelsie mag-uusap lang kami ng hinayupak na to" Nanghihingi pa ng tulong si Walter sakaniya pero inismiran lamang niya ito at sinunod ang ama na pumasok.
Anong ginagawa nang lalaking iyon dito? Paano niya ako natunton?
Gumugulo niyang tanong sa kaniyang isipan "Aalis na muna kami, mag-sap kayo ni Walter, ngayon lang namin sasabihin na hinahanap ka niya pero niligaw sa mga maling impormasyon ng kakambal mo." Tinanguan lamang niya si bubay at tumingin sa nagwasak ng puso niya sa kakapasok palang ng bahay nila.
***
"Anak bigay mo ito sa bisita mo wala iyong dalang damit baka magkasakit kung hindi magpapalit iyon sa sobrang basa ng damit" Walang lalagnatin sa pawis ma. Inismaran ko siya saka ako pumasok sa aking kwarto para magpahinga dahlia ayokong mastress , baby ko muna ang iisipin ko.
BINABASA MO ANG
The Probinsiyana (COMPLETED)
Teen FictionSa mundong ginagalawan naten walang permanente, lahat maaring mawala. Gaya ng pagmamahal na meron siya sa akin, o minahal ba talaga niya ako? O pinaglaruan lang gaya ng sabi ng nakararami? Third is my first love, I mean Thunder but none of them is m...