Nagising ako sa ingay ng cellphone ko tanda ng may tumatawag ng tingnan ko iyon. It was Walter sasagutin kona sana ito ng namatay na, kaya pinili ko nalang matulog ulit. Pero dahil sa ginawa niyang pagtawag hindi na ako makatulog muli, mabuti nalang alasingko na ng umaga kaya bumaba na ako to prepare some breakfast for them.
Mas pinili kong lutuin nalang ang kaya kong lutuin which is adobo and friend some eggs, bacons, hotdogs and ham. Saka na ako nag toasted ng bread, sakto naman akong matapos ng bumaba sila at ngumiti sa akin.
"What's with you? Why didn't you let the maids prepare the breakfast instead?" Niyakap ko si mommy saka hinalikan sa pisngi pati na rink ay daddy.
"Hmmm...mukhang alam kona ito, what is it?" Pumiling ako sakanila saka na sila pina-upo sa kanilang mga pwesto.
"I just really want to cook for you nothing more. Kain na po tayo?" Ngumisi naman sa akin si Gil habang paupo.
"Really?" Tukso naman sa akin ni Ate Hannah na kinatawa naman nilang lahat.
"Yep. It's really nothing taste it!" Ngumiti sila saka tumango at tumingin sa akin si mommy at nag okay sign.
"It's good. But next time don't do this again okay? Baka malate ka." Tumango ako sakaniya saka na sumabay kumain. Nagmadali akong kumain dahil malapit na akong malate.
"Mauna na ako ha?!" Sigaw ni Gil ng makitang pababa na ako mula sa kwarto ko. Mang-aasar pa, pababa na nga ako. Pagkarating ko sa baba kinurot ko nga sa tagiliran para magtanda kainis!
"Napaka sadista mo talaga!" Binelatan ko lamang ito saka na, pumasok sa loob ng kotse. Pagkarating naming sa loob ng Academy halos nasa labas ang mga studyante dahil siguro hindi pa halos nagsisimula ang klase ng lahat.
"What's with the student?" Tanong ni Gil sa isa sa mga studyanteng nadaan namin.
"Si Walter nanuntok kanina dalawa kaya ayon daretso guidance kaso you know Walter you know his dad." In short kahit mali ito, siya pa rin ang kakampihin?
"Nagmamakaawa yung lalaki ngayon sa hallway para hindi siya mapatalsik mas mataas pa naman kasi ang ranggo ni Walter compare sa dalawang iyon." Napa-iling nalamang ako habang diresto naglakad papunta sa first class ko.
"Si Zyrille!" Sigaw ng isa sa mga business Administration department kaya naman nakuha ko halos ang atensiyon nila...niya. Hindi ko siya tiningnan, para saan pa? Hindi rin naman niya ako titingnan and I'm not interested in what he's doing right now.
"Zy!" Agaw atensiyon ni Shy sa pagtawag sa akin kaya naman tiningnan koi to saka ngumiti ng tipid.
"What is it?" Nagturuan pa silang tatlo kung sino ang magsasabi ng iwan ko sila saka na naghanap ng mauupuan ko.
"Ay wala sa mood?" Sinundan naman ako nila ako, niilagay ang mga bag nila sa tabi ko.
"Nope, I just really wanted to enjoy this day? Am I weird though?" They're all nodded and Polahh whispered something in my ears.
"Si Walter daw ang may kagagawan ng pag expelled lahat ng students here?" Seriously?
"Don't know and I'm not interested. Can you stop telling those with me?" Nagtataka man ay tumango nalamang sila. That week is enough. Kung ayaw niya akong kausapin then be it. Ayoko siyang pilitin at lalong-lalo na hindi ko siya kakausapin I didn't do wrong.
Umatras sila sa sinabi kong iyon "Talaga? Kahit sabihin naming sila na ni- Monique?" Putol ko sa sinasabi ni Tine na kinagulat niya.
"You knew?" Tanong naman ni Shy na nanlalaki ang mata. Tumango ako sakanila "I saw them yesterday they're together at the coffee shop near the Academy." Mas lalo naman lumapit sa akin si Shy. Napaka chismosa talaga tsk.
"Is that okay with you?" Tumango saka ngumiti ng malawak.
"Yep it's really fine with me and that's Walter's decision let's accept that." Magsasalita pa si Polahh ng dumating na ang prof namin sa first class. Thank God, dahil wala na akong alam pang isasagot sakanila. Napakarami pa naman tanong ng mga ito hindi ma satisfied sa simpleng sagot. Gigisahin ka talaga para mapaniwala mo sila.
"Can I sit in?" Gulat na sabi niya pero hindi ko siya tiningnan, daretso ang tingin ko sa board at nag lecure.
"Sure Mr. Talavera." Wala naman silang magagawa kung hindi um-oo dahil baka mawalan sila ng trabaho.
Muntik pang matumba ang kaklase kong lalaki nasa likuran ko ng pumunta siya roon. Halos lahat sila takot sakaniya. Umalis ang kaklase kong lalaki, lumipat siya sa pinaka likod. At siya naman umupo sa likuran ko na naging simula ng hindi ko komportbaleng gumalaw dahil nararamdaman kong tinitingnan niya talaga ako.
Bakit ba 'to narito? Nakakainis!
"Ms. Guillermo and Tonie kayo ang partners sa p.e ninyo starting next week kung ano mang activity iyan dapat ninyong pag-usapan ng maigi okay?" Tumango ako saka sinulyapan si Tonie na ngumiti rin sa akin. Nang may marinig kaming bottled water nalupi, and he was the one who made it.
"Is there any problem, Mr. Talavera?" Tiningnan niya ng masama ang prof namin saka kay Tonie na lumunok ng ilang beses.
Nang hindi nagasalita si Walter nag proceed ito sa pagsabi ng partners namin at halos balance talaga kasi babae at lalaki talaga nag dapat na partner hindi maaring parehas na babae at lalaki. Tumayo siya sa kakagitnaan ng discussion ng prof namin saka ako yumoko baka hindi ko mapigilan ang sarili kong tingnan siya.
"Hinga na ma'am!" Tawa ng mga kaklase kong lalaki ng makalabas si Walter sa classroom namin.
"Shut up and do the activity now. Go with your partners." Pumunta naman sa tabi ko si Tonie natatawa.
"Sobra ang kaba ko kanina ng tawagin ako ni Ma'am to be your partner. Ang sama kasi ng tingin sa akin ni Walter." Pumiling-iling ako habang kumukuha ng papil para magsulat ng mga suggestions niya.
"Huwag mo masyadong isipin si Walter hindi naman 'yon interasado sa akin. He's just teasing me around." Nanlaki ang mata niyang nakatingin sa akin.
"Anong hindi? Hindi mo ba alam kung sino iyong dalawang lalaki na pina expelled niya kanina lang?" Pumiling ako sakaniya habang nagsusulat na ng kga ideas ko.
"It was because of you!" Ha? Bakit ako na naman? Ano na namang ginawa ko this time?
BINABASA MO ANG
The Probinsiyana (COMPLETED)
Teen FictionSa mundong ginagalawan naten walang permanente, lahat maaring mawala. Gaya ng pagmamahal na meron siya sa akin, o minahal ba talaga niya ako? O pinaglaruan lang gaya ng sabi ng nakararami? Third is my first love, I mean Thunder but none of them is m...