Third Person's POV
Dalawang linggo na ang nakalipas ng malaman ko niya ang totoong nangyari kay Zyrille.
Dalawang linggo nadin siya nitong hindi ginugulo at iyon ang kinaiinisan niya.
Nasanay Siya bawat paglabas niya sa office niya naghihintay sa labas si Zayrille at sisinghalan siyang puro trabaho nalang ang inaatupag.
Hindi siya hinahayaang makapasok sa opisina nito dahil nakaban pa rin siya dito.
"Hanggang kailan kaba mag-iinom diyan ha? I've warning you cous and what happened? Ikaw na naman ang naiwang luhaan sa bandang huli" Sabi ng kaniyang pinsan na si Monique sa loob ng kwarto nito.
"Dalawang linggo kanang hindi naglalabas diyan pa araw ka naman!" Sambit sakaniya ni Zib.
"You don't understand me! Leave me fucking alone!" Sigaw niya sa mga kaibigan. Pumiling-iling naman sakaniya si Zib at Brent at hinawakan sa balikat.
"Why don't you ask her first, dude?"
"I'm agree Khai, Walter magtanong o alamin mo muna. Hindi iyong porke nasaktan kana sasaktan mona din iyong tao. She deserves an explanation huwag kang magmukmok diyan wala iyan maidudulot sayong maganda." Sambit naman sakaniya ni Brent
"Iiwan kana muna namin cous. Isipin mong mabuti ang sinabi sayo at huwag mo munang problemahin ang kumpanya mo kikita pa rin iyon kahit isang buwan kang hindi pumasok." Tinanguan lamang niya ang mga kaibigan bago sila nagsialisan sa kaniyang kwarto.
"Hey son you okay?" Nagtataka naman siya sa biglaang pagpasok ng kaniyang ama sa kaniyang silid.
"I'm fine Dad. Kung kinausap ka ng mga baliw kong kaibigan para lumabas ako sa kwarto ko please give me time to think." Napatawa naman sakaniya ang ama saka naupo sa sahig katabi niya.
"Dad matanda kana huwag kanang mag-inom." Napatawa naman sakaniya ang sariling ama at inakbayan.
"I know you, don't try to be cool to your dad if your not okay? Tayo lang dalawa dito." Nailing naman itong nilagok ang alak.
"Dad ng mawala si mommy bakit hindi kana nag-asawa?" Bumuntong hininga muna ang kaniyang ama bago nagsalita "Mahal na Mahal ko ang mommy mo kaya kahit anong pilit ng Lolo at Lola mo sa akin na mag-asawa ulit hindi ko sinunod." Lumagok na naman ito ng alak saka pinakatitigan ang anak.
"Nagka-usap kami ni Zyrille anak, alam kong magagalit ka, pero siya lang ang babaeng nakikita kong mahahalin ka at hindi iiwan." Gusto niyang tanungin ang ama kung ano ang kanilang napag-usapan pero pinigilan niya ang kaniyang sarili.
"Marami na siyang napagdaan sa US sa nakaraang limang taon na nalagi siya doon. Hindi ko sasabihin sayo kung ano ang naging buhay niya sa nakaraang limang taon na nasa US siya. Ikaw ang umalam non at sinasabi kona sayo my son! Hurry up and get Zy back to you. Kakakita ko palang sakaniya kahapon na may kasama siyang lalaking hindi ko kilala." Para siyang sasabog na bulkan sa narinig sa kaniyang ama.
BINABASA MO ANG
The Probinsiyana (COMPLETED)
Teen FictionSa mundong ginagalawan naten walang permanente, lahat maaring mawala. Gaya ng pagmamahal na meron siya sa akin, o minahal ba talaga niya ako? O pinaglaruan lang gaya ng sabi ng nakararami? Third is my first love, I mean Thunder but none of them is m...