Natapos ang program na walang kaguluhang nangyari at nakatayo ako sakanilang harapan ngayon for my last message para matapos na ito.
"Good evening to everyone I'm Zayrille Gylliean Guillermo kilala sa Chelsie Balthazar noon sa probinsiya. To my close friends it's okay if your not use to call me Zyrille I'm fine to my old name. And I want to say thank you to all of you dahil nakadalo kayo, hindi koman kayo kilalang lahat makikilala ko din po kayo. And kung nagulat kayo kung bakit tinatawag akong mommy ni Katkat, come here baby." Nagpunta naman ng mabilis sa harapan si katkat saka nginitian din ang mga bisita.
"She was one of my students back then at sa murang edad niya ay pinayagan ko siyang tawagin akong mommy, kahit hindi ko siya anak dahil wala na itong sariling ina. Okay lang naman sa kaniyang ama iyon kaya wala kaming naging problema ni kuya Cleo that's all!"
"Let's sing happy birthday to the debutant!"
"Mommy ikakasal na kayo ni daddy niyan?" Sinundan ako nito sa sarili kong kwarto pagkatapos ng program.
"Hindi baby... alam mo naman na hindi kami pwede ni daddy mo diba? saka bata pa si mommy"
"Pe- I'm her boyfriend kaya hindi pwede." Putol pa sasabihin ni katkat.
"Talaga po boyfriend niya kayo?" Nakangiting sabi ni katkat sa bwisitang nasa kwarto ko. Paano ba ito nakapasok?
"Oo kaya hindi na siya pwede pa sa iba." Ngumiti naman ng pagkatamis-tamis si katkat saka ako hinila palabas sa kwarto ko.
"Bakit ka nagsinungaling sa bata?"
"Pakialam mo." Talaga naman oh! bwiset talaga! Napaka attitude niya! hindi ba ito naturuan ng magndang asal?
"Wala kang kwenta kausap." iniwan ko siya saka nilapitan sila Gil na kasama sila ate Hannah at ate Milan pero muntik na akong umurong pagkakita ko sa dalawa.
"Daddy, daddy! hindi na pala pwede si mommy pakasalan ikaw! may boyfriend na siya. Iyan boyfriend niya yan." Gulat akong napatingin sa katabi ko at kay katkat na nakangiti pa habang nagkukwento.
"Ha? Saglit lang kitang iniwan may boyfriend kana agad? and seriously si Walter pa?" Hindi makapaniwalang sabi ni Gil sa akin.
"Hoy huwag kang OA diyan, iyan ang tanungin mo, gago kairita walang alam sabihin kung hindi "pakialam mo" tss!" Paalis na ako sa tabi niya ng hinawakan niya ang pulsuhan ko.
"Ano na naman ba?"
"Wala"
"Anyare don?" Tanong ko kay Gil dahil bigla nalang ako iniwan pagkasabi niya ng wala. Ang weird niya.
Nagkibit balikat lamang ito saka na ako pinanghila ng mauupuan sa mesa nila kasama ang kambal. "Ang ganda mo ngayon Chels- I mean Zyrille" Nahihiyang sabi ni ate Milan.
"Okay lang kung sanay ka sa Chelsie ate lahat naman mas sanay doon eh. By the way thank you." Nahagip ng aking mata ang pag-alis ni Thunder pero nanatili si Third.
"Labas ka, Thunder want's to talk to you." Tatanggi pa sana ako ng sinang-ayunan nadin iyon ni Gil kaya naman lumabas ako para hanapin siya. Mga ilang minuto ako palinga-linga pero hindi ko ito mahanap kaya napagdesisyunan konang bumalik ng pagkatalikod ko I saw him looking at me.
"Bakit ka lumabas?" I miss him.
I miss his voice...
His embrace...
Even his kisses
I miss my peste in my life
Unti-unting pumatak ang aking mga luha sa pisngi ng patakbo akong lumapit sakaniya para yakapin siya ng mahigpit. Tinugon niya iyon ng walang pag-aalinlangan saka ko nalang narinig ang kaniyang mga hagulgol habang yakap-yakap ko ito.
"I miss you damp much baby." Sabi niya habang nakayakap pa rin sa akin. Namuo naman ang ngiti sa aking mga labi saka siya niyakap ng sobrang higpit.
"Namiss din kita peste" He patted my head while looking straight into my eyes.
"Nahihiya ako sa mga pinaggagawa ko sayo 5 months ago" Napayuko siya ng masabi iyon sa akin. "You are the princess of the Guillermo family and I hate myself for doing that to you. I-m really really sorry."
"It's okay Thunder. It's okay I'm okay now."
"Binalikan kita sa probinsiya 2 weeks ago and I found out that your already here with your'e real family." Bakit napakasaya sa pakiramdam na binalikan niya ako sa probinsiya?
"I'm here because I wanna say sorry for what I've done to you"
"What do you mean?" Naguguluhan kong tanong sakaniya.
"Gusto kolang humingi ng tawad kaya ako narito Zyrille. Just because of that." Napa-iling iling ako at napa atras sakaniyang sinabi at tiningnan ang aming paligid. A lot of people staring at us and I saw a judgment in their own eyes. What the hell is this?
Why the hell I'd fall in this jerk!
"Just because of that huh?" I said while looking at him.
He nodded as a response and left me alone on this wonderful night of mine. I was going to hit him when someone grab my hands and embraces me. Like it says it's going be alright.
"Don't turn around just cry until you feel better I will allow you to cry just for tonight, but tomorrow stand on your own and be yourself for facing everyone." Hinilig ko ang ulo ko sa kaniyang balikat ng maramdaman kong unti-unti na akong nagiging komportable sa yakap niya.
"Thank you so much for today Walter...kahit napakasuplado mo pa rin." Sambit ko sakaniya at humiwalay na sa pagkakayakap niya saka siya hinarap.
"Tsk!"
"Yan! yan na naman bakit ba hindi moko matingnan sa mata kapag kausap mo ako ha? pangit ba ako? kapalit-palit ba ako? mabaho ba-"
"Now you know, stay away from me from now on, understood?" He kissed me.
"You're cute when your blushing hmm. Honey, I wanna kiss you again do I need to ask you first for permission? Nahh, I will kiss you when I want so hide kapag nakita mo ako dahil hindi ko mapigilang halikan ka kapag nakikita kita." I was shocked. Iniwan niya akong may ngiti sa kaniyang mga labi.
"KYAHHH! Ang swerte niya nakapagsalita ng ganoon kahaba si Walter!"
"MYGOD! GOOD NEWS TO!"
"Nakuhanan niyo ba?"
"Oo naman that was a big news!"
Huh? Anong pinagsasabi nila?
"You really something Ms. Guillermo and thank you for talking to my son like that." Sabi ng kaniyang daddy na kanina paba nandito?
I look around and there they are my family with a wide smile on their faces except for Gil and Dad.
Bakit niya ako hinalikan ng ganon kung alam naman pala niyang madaming tao dito?
And what the heck? Sino ba siya sa inaakala niya?
BINABASA MO ANG
The Probinsiyana (COMPLETED)
Teen FictionSa mundong ginagalawan naten walang permanente, lahat maaring mawala. Gaya ng pagmamahal na meron siya sa akin, o minahal ba talaga niya ako? O pinaglaruan lang gaya ng sabi ng nakararami? Third is my first love, I mean Thunder but none of them is m...