Kabanata 27

1.3K 75 0
                                    


Third Person POV

Naka skuwelahan silang parehas ni Third habang kumakain sa canteen kasama ang iba pa nilang kaibigan.

Nang makita niyang tumunog ang telepono ni Third at nagpaalam itong sasagutin lang niya saglit.

"Mag iisang buwan nadin kayo Chie, masaya kaba?" Tanong sakaniya ni Gil.

Tumango naman ito ng mabilis sabay ngiti sa kaniyang kaibigan. "I am. Nakikita niyo naman ang mga ngiti sa aking labi bakit pa kayo nagtatanong diyan?" Humiyaw naman sila ng napalakas kaya naman ang ibang kumakain napatingin sa pwesto nila.

"Uyyy kileg na kileg si ambisyosang frog na chiechie!" Sinamaan lang siya nito ng tingin saka na nagpatuloy kumain habang patingin-tingin kay Third at sa kausap nito sa Cell phone niya. Para hindi ito mapakali na problemado sa kausap nito.

"Is their something wrong?" Chelsie ask while looking at him ng makabalik ito sa upuan niya.

"Everthing is fine may gusto kapang kainin?" Umiling lang ang dalaga sakaniya at pinakatitigan ito sa mukha.

"Baka matunaw iyan sa pagtitig mo Chie!!" Bwiset na baklang to sarap sabunutan-Sa isip-isip ni Chelsie

Hindi makatingin ng daretso si Third sakaniya kaya naisipan niyang hilain ito papuntang classroom nila para masinsinan na mag-usap

"May problem na? Iyong totoo kanina kapa kasi hindi umiimik sa mesa." Nakita naman niyang napabuntong hininga si Third kaya alam niyang may mabigat itong dinaramdam.

"Ahmm. I need to go back to manila this sembreak okay lang ba sayo? Babalik din naman ako pagkatapos ng sembreak." Natatakot man na magbalik na naman ito sa dating pambabae niya hinaplos niya ang mukha ni Third kasabay ng pagtango nito.

"Oo naman. Kaya kaba tahimik kanina kasi iniisip mong hindi kita papayagan?" Tumango naman ito na nakatingin ng daretso sakaniyang mga mata.

"I need to go back there because my grandmother wants to see me. Don't worry babalik din naman ako." Ngumiti lang si Chelsie sakaniya at hinawakan siya sa kamay at tumakbo palabas ng school

"Where are we going baby?" Napakalambing ng boses nito kaya unti-unting nararamdaman niya ang kung ano sa kaniyang tiyan

"Sa amusement park tayo at susulitin natin ang araw na magkasama tayo para hindi natin ma miss ang isa't isa!" Magiliw nitong wika sa binata

"Do you want ice cream?" Tumango naman ito ng mabilisan saka nagngigiti papalapit sa nagtitinda ng ice cream at pumila

"Mahaba-haba ang pila bibili muna ako ng ticket!" Third just nod to her before returning his eyes to the ice cream bendor

"Flavour po sir?"

"Strawberry and chocolate iyong malaking size na manong" Agad naman na sumunod ang matanda sakaniya.

The Probinsiyana  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon