Kabanata 2

3.3K 104 27
                                    

"Ambisyosang frog ka talaga chiechie!" Aba hindi pa talaga tumigil ang baklang ito akala mo naiipitan ng ano niya sa sobrang tinis ng boses.


"Tigilan mo yang bibig mong makapal nayan, baka lalapirutin koyan!" Ang aga-aga binibwisit ako. 

"Ang kilay mo'y di pantay ineng, bwisit ang panget na nga hindi pa marunong mag ayos !" Napaka mapanlait edi siya na ang perfect tss.

"Eh kesa naman sayo buhok mo kulot kulot parang hindi nagsusuklay ! Tsaka hoy bakla panagutan mo iyong kaibigan ko nirape mo!"

Tatakas na sana siya ng hawakan ko Ito sa kuwelyo.

"Mandiri ka nga sa pinagsasabi mo chiechie!" Inilapit ko ang mukha ko sakaniya at naamoy ko, ano bayan!

"Nang halik kana naman ba ha? Bakla kaba talaga oh nagpapanggap lang ha? " Napalunok naman siya sa sinabi ko.

"Sasamahan moko sa mansion ng mga Fuentez nagpapatulong iyong anak niya, sabi ni tatay."

Parang nag daydream naman Ito. If I know nirerape naniya Ito sa isip niya. Madumi pag-iisip nitong haliparot nato eh.


"Iyong fafa kahapon? Mukhang ma- Ano ba naman chiechie! Bitaw nga!" Kinalakad ko paano naglilipstick nanaman.


Palagi niyang dala ang lipstick niyang kulay pula kahit saan siya mag punta para daw ready siya kung may makita siyang gwapo magpapaganda agad siya.


"Hindi ako nakapag paganda sayang ang beauty ko chiechie naman, balik muna tayo sa bahay niyo." Pinuntahan niya kasi ako sa bahay namin kanina dahil nga isusumbong ko Ito sa tatay niya na nirape niya ang kaibigan ko kapag hindi kami nag-usap.


Akalain mo nga naman na matatakot pala siya doon. Hindi naman niya talaga nirape ang kaibigan ko lasing siya non kaya ang maharot ko ding best friend pinagsamantalahan din siya. Kaya ang ending...

Pinagsamantalahan nila ang isat isa at nagtukaan, nakakapangilabot na nakakadiri nga ginawa pa talaga sa kwarto ng haliparot na iyon.


Nagpatulong kasi si baklang Darwin na magpanggap na girlfriend niya si bubay kaya ayon ang gaga dahil na gwapuhan siya ayun umoo naman.

Niyaya niya kaming mag inuman sa kwarto niya at nalasing silang dalawa and then boom! Sabog kadiri ! Nangingilabot ako bwisit live pa! Parang mga uhaw sa isa't isa

"Your late. What the hell? Bakit may kasama kang bakla?" Ang kapal ba naman ng lipstick paano hindi malalamang bakla? 

"Wala akong ibang masasama eh. May kailangan kaba?" Naiinis naman na tumingin Ito sa akin.

"Chiechie mukhang masareeep shhaa..." Kakahiya talaga ang kaharutan nito. Nakakahiya naman sakaniya kapag narinig siya nito, kaya naman kinurot ko ito sa bewang para manahik.


"Ilayo mo nga sa akin iyang bakla na iyan!" Ang arte naman! Sabagay ayaw ko din kay Darwin ang harot parang lintang kapit ng kapit.

"Ang arte naman niya chiechie. Masarap naman ako ha." Binatukan ko nga ang kapal ng pagmumukha eh!

Saan banda?

"Chiechie come here, I need your help!" Halatang pinipigilan niya ang tawa niya sa pagtawag sa aking chiechie.


"Linisin mo iyan, iyan pati iyon and come here." Tawag niya kay darwin.

Lumapit naman ito na pakembot-kembot pa ang bewang. Wala ka sa pageant bakla, magpupunas nalang pakembot-kembot pang nalalaman!

"I want you to clean these too. Understand? Wala akong makikitang alikabok dito ha?" Napaka kapal ng mukha nito.


"Mawalang galang na ho pero, hindi niyo kami katulong, pang katulong na itong pinaayos niyo eh!" Sigaw ko dito at lumapit naman Ito sa akin.


"Babayaran ko kayo. Start now." Babayaran naman pala eh kung kanina pa sinabi edi kanina pa kami nagsimula nitong si Darwin.

Patapos na sana kame...

Teka bakit ba Ito nakatulala?

"Hoy bakla!" 

"Ay punyeta kang chiechie ka! bakit kaba nanggugulat ha?"


"Eh kanina kapa kasi tulala diyan ano bang iniisip mo?" Pinaglapit naman niya ang dalawang hintuturo niya at nangiting aso ang loka-loka.


"Kinausap niya ako, kumpleto na ang araw ko chieee!" Sabi kona ngaba haharot na naman.


"Hindi iyon magkakagusto sa iyo nakita moba kung gaano ka gwapo at ka sama ang ugali? Panigurado matataas ang standard non sa babae at hindi ka babae kaya Isa kanang napakalaking ekis! As in, ekis na ekis!" Magising kana sana sa katotohanan tss.



"Aba't napaka harsh mo naman magsalita! palibhasa wala din magkakagusto sayo sa ugali at itsura mo! Pangit na nga bungangera pa!" Hindi ako panget no! ganda ko kaya.

Siya lang naman nagsabing panget ako kasi na-iingit sa beauty ko.


Hinayaan kona lang siya magdada ng magdada hanggang sa mapagod din siya. Mabuti nalang tumigil na siya nakakarindi na eh.


"Oh hija bakit kayo ang gumagawa niyan?" Halla si Mr. Fuentez. Sasabihin koba sakaniya na ang mala boss niyang anak ang nag-utos? Paano ang sweldo namin? Baka hindi niya ibigay!


"Hayyy kalorki Mr. Fuentez mabuti nalang narito na kayo, nakakapagod mag linis. Pinapalinis po kasi ng anak niyong si Third." Sinamaan ko ito tingin at inismaran Lang ako ng Gaga.

Kailangan palagi akong unahan?

"Oh pa, kanina kapa?" Sulpot naman ni Third. Wala kaya siyang pinsan na Second? Okaya naman First? Joke! hehe


Napatawa naman ako sa naisip kong iyon. Posible kaya iyon?

Numbers lang ang peg. Kung pwede lang Humalakhak kanina kopa nagawa.

"Why are you laughing?"

"Kinikilig iyan ser maharot iyan. Gusto kanga eh" Nang-iinis na sabi ni Darwin sakaniya.

"Sorry but your not my type" Alam ko gago. Tsaka hindi naman kita gusto. Ang may gusto sayo iyang baklang nasa tabi mo tsk! Na kanina kapa tinititigan. At nilalapa sa imahinasyon niya. Yucks!


"Huwag ho kayong mag-alala ser hindi pa naman ako nangarap ng gising." Sabi ko at tinalikuran siya at naglinis na ulit para maka uwi na"Pero kapag tulog kasal na napapaniginipan mo, kasama ako?"  Aba naman talaga ang kapal ng mukha! lumakas bigla ang hangin.

Sinamaan ko ito ng tingin na tinawanan lang niya.

"Third don't do this to them, hindi ka naman ganito dati. This is Chelsie and Darwin magiging schoolmate mo sila, be nice to them. Hija, Hijo sige na mag miryenda muna kayo sa sala or sa may garden hayaan niyo nang ang mga katulong ang mag tuloy niyan." Binelatan ko si Third bago umalis at nagpunta ng hardin nila.

"Chieee sabihin mo nga kay bubay huwag na pupunta sa bahay namen, naiirta ako sa ka landian niya." Nagsabi ang hindi malandi. Pinagtaasan ko siya ng kilay at binelatan.

"Kanina kapa belat ng belat diyan ah! sabunutan kitang gaga ka eh!" 

"Hingi ka nga ng miryenda nagugutom ako." Inutusan pa talaga ako ng walanghiya.

"Bakit hindi ka humingi doon, hindi pa naman ako gutom kaya ikaw nalang." Inirapan niya ako bago pumasok sa loob ng mansion.

The Probinsiyana  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon