Mainit ang ulo niya kanina pa, bakit naman kaya? Gusto ko siyang kausapin kaso baka singhalan ako nito kaya mas pinili ko nalang na manahimik kesa sa usisahin pa siya.
"Kinausap kana ba niya?" Ani Ate Milan na nakatingin sa training ground. Tininganan ko naman so Peste na inaayos ang gamit habang hinihintay si Manong Arwin para ihanda ang mga kabayo na gagamitin namin.
"Hindi pa mag- isang linggo na"Mainhin kong turan sakaniya.
Ngumiti lang ito ng bahagya tsaka ako niyakap na ikanagulat ko. "Hayaan mo muna siyang makapag isip-isip okay?" Nginisian ko naman ito saka tumango.
"Hey Third race tayo? Kasali si Chelsie" Hindi lang niya tinapunan ng tingin si Ate Milan basta sumakay lang ito sa kabayo at tumingin sa amin.
"Hinay-hinay kayo." Wika naman mang Arwin at tinanguan lang namin ito
"Mang arwin timer niyo ho kami, kung sino matatalo may parusa." Kumuha naman ng pag timer si mang Arwin bago bumalik sa Amin ang kaniyang tingin.
"Sige, In 3, 2 , 1, Go!" Agad naman kaming nagpatakbong tatlo para makapunta sa dulo ng training ground at makabalik agad. Dahil ayokong matalo pinabilis ko ang takbo ng aking kabayong gamit ko.
Malapit na ako sa dulo yey! Pero hindi pa ako nakakapunta sa dulo ng parang nawalan ng balanse ang kabayong sinasakyan ko kaya sumigaw ako at hindi ko alam kung napansin ba nila ako hindi. Basta namalayan ko nalang bumagsak ako sa lupa na mabato kasama ang kabayo
Ouchhh.
"What the hell Chelsie? Akala ko ba marunong ka, bakit ka nahulog?" Galit na sabi ni peste.
Ngumiti ako sakaniya at niyakap siya ng sobra na hindi na napigilan pang tumulo ang aking mga luha.
"Sa ganitong sitwasyon kolang pala makukuha ang atensiyon mo... Dapat pala nung isang araw kopa ginawa."
Bumalik na ang peste sa buhay ko... And I'm happy to experience that again, kesa sa parang hindi siya nag eexist sa tabi ko.
"Ginawa mo lang iyon para napansin kita?" Taas nanaman ng boses natanong sa akin.
Pumiling-iling naman ako ng magkasunod-sunod "May naapakan siguro ang kabayong sinasakyan ko kaya nawalang ng balanse. Hmm okay na ba tayo?" Ngisi ko dito pero hindi na naman niya ako pinansin.
BINABASA MO ANG
The Probinsiyana (COMPLETED)
Teen FictionSa mundong ginagalawan naten walang permanente, lahat maaring mawala. Gaya ng pagmamahal na meron siya sa akin, o minahal ba talaga niya ako? O pinaglaruan lang gaya ng sabi ng nakararami? Third is my first love, I mean Thunder but none of them is m...