Kabanata 14

1.4K 83 1
                                    

"We will visit again next time take care Third."

"Call me when you arrive" Tinanguan naman siya ng mga ito bago umalis ang kotse na sinasakyan nila.

"Kailangan nating mag-usap tungkol sa schedule mo saken" Tiningnan naman ako nito na nalilito sa sinabi ko

"May tinuturuan din akong bata at nahihirapn siya sa isang araw lang lahat ituturo ko. Naawa ako baka sumakit ang ulo niya kaya naman ikaw ang mag adjust, Monday to Wednesday kanalang okay lang sayo?"

Umupo ito sa may duyan sa ilalim ng puno ng mangga at huminga ng malalim bago nagsalita "Hindi ka matutulog dito sa mga araw na hindi mo ako tuturuan?" 

"Malamang nakakahiya naman kung dito." Pinaupo niya ako sa isang bench malapit sa duyan at tiningnan ng daretso sa mata "Pero pwede ka naman dito matulog. Gagabihin kaba?" Bakit ang lumanay nito magsalita? 

May sakit bato? 

Parang hindi ito ang peste na kilala ko.

"Hanggat maaari ayoko sanang gabihin kaya inaayos ko ang mga schedules niyo, bali si july ang saturday at sunday, thursday at fryday naman ay si Katkat" Sumama naman ang kaniyang tingin sa akin at nagtawag ng katulong nagpakuha ng miryenda.

"Bakit napalitan ang kay july?" Hayss eto nanaman po tayo bakit ba galit na galit siya sa bata eh wala naman yun ginawa sakaniya.

"Kasi nga may mga subjects din siyang mas nahihirapan humabol kaya pati siya dinagdagan ko ng isang araw."

Nilapag naman ng katulong ang mga pagkain at nagpadagdag pa ng ibang klase ng pagkain. Hindi man lang nagpasalamat.

"Magpasalamat kanga kapag inuutusan mo ang mga katulong niyo." Napahinto naman ito sa pagkagat ng kaniyang sandwich .

"Why would I? Ginagawa lang nila ang trabaho nila." Pumiling lamang ako sa sinabi niya 

"Napapagod din ang mga katulong kaya dapat kapag inuutusan mo sila marunong kang magpasalamat para hindi nila maramdamang alilang alila sila dito."

"Huwag kangang mangialam." Bumalik na sa dati ang peste. Napatawa nalang ako ng mahina sa pagbabalik niya sa dati.

"Huwag mo ng subukang maging mabait hindi mo bagay." Asar ko sakaniya at kumuha ng sandwich sa plato pero pinalo niya ang kamay ko

"Ano ba?!" Singhal ko dito at ang loko nginisihan lang ako.

"Feed me chelsie" Bakit kapag tinatawag ako nitong chelsie ang sarap sa pakiramdam. Kumuha ako ng prutas sa plato at tinusok iyon sa tinidor at itinutok iyon sa bibig niya.

Inilapit niya ang bibig niya doon at kinain na nakatitig sa akin. Bakit ang gwapo mo sa malapitan Third?

"I want more pleaseee." Bakit ang cute nito sa harapan ko ngayon? I feed him more hanggang sa may tumikhim na ikinagulat naming parehas kaya lumayo kami sa isa't isa ng mapansin naming ang lapit pala namin.

The Probinsiyana  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon