16. .....because I'm Jealous

4.3K 56 3
                                    

Ano nga ba ulit ang pakiramdam ng nagseselos? During my time with Art, I never felt jealous because I was always sure... Sigurado din naman ako sa pagmamahal sakin ni Jiro pero iba kasi yung pakiramdam ko ngayon eh.. Jiro is with another girl. Hindi lang basta girl, it's Loren. her old flame! 

Bakit naman kasi kailangan pa syang pumunta kung asan din yung babaeng yun eh! Pwede namang hindi na sya pumunta diba? Akala ko pa naman makakasama ko sya today. Nagpahanda pa naman ako. 

Matawagan nga si Katy kesa maloka ako ng tuluyan dito sa bahay ko! Ni hindi ko tuloy ma-enjoy ang kinakain ko. I should be relaxing. 

----------------> ATASHA

Ano ba kasing kinalaman ni Jiro sa kapatid nung Loren ba yun na nasa hospital daw? I'm really clueless. Hindi ko na sya natanong kasi umalis din agad sya. 

SASA: Hi Kate, may kilala ka bang Lorel?

KATE: Lorel, as in yung sister-in-law ni Jiro?

SASA: I don't know, basta kapatid nung Loren.

KATE: ah oo! Iisa nga yun, bale kapatid ni Loren yung sis-in-law ni Jiro. Bakit, Sasa?

SASA: Ah wala naman. Pinuntahan kasi ni Jiro, nasa hospital daw. Never had a chance to ask kasi umalis agad.

KATE: so nagselos naman ang bestfriend ko?

SASA: baliw. Hindi! I'm just curious.

KATE: huwag ka ng magselos, matagal ng tapos si Jiro at Loren. Nanganak na siguro si Lorel kaya pumunta si Jiro bilang suporta sa kapatid niya, yung asawa. Di mo ba sila kilala?

SASA: Ah okay.  hindi ko pa nakilala eh. Sige na gotta go, may pupuntahan pa pala ko. Ciao. See you soon.

Okay, totoo naman eh. Hindi ko pa kilala ang pamilya niya, kung ilan ang mga kapatid niya, kung sino ang magulang niya.. I only saw them in magazines and billboards dahil talaga namang mayaman at maraming ari-arian ang pamilya nila. But having to meet them in person, not yet.

Hindi ko alam kung bakit, maybe we're both occupied sa kung ano ang meron kaming dalawa na parang na-set aside namin ang formalities. Wala rin naman kasi akong magulang, ulila na ako and I only have my friends and my yayas. 

Makikilala ko kaya ang pamilya niya? Kailan naman kaya? Are they okay? Will they like me? Ano nga kaya ang pakiramdam kung makilala ko na sila?

Aisssshhh sige Jiro paghantayin mo pa ko, ni hindi man lang nagtetxt or tumawag. Ni hindi man lang ipaalam kung saang hospital or kung ano ang nangyari, kung sa hospital ko, malamang tinawagan na ko ng secretary ko or ni Jill. Baka sa iba na-confine at nanganak yung Lorel.

**************************

Bwisit! Bakit walang signal dito sa hospital na to? Sana kasi sa hospital na lang ni Sasa na-confine si Lorel, yung sister-in-law ko na asawa ni Mike, my brother. 

Si Loren pa talaga ang kumontak sakin para sabihing nanganak na si Lorel, of course nagpaalam ako kay Sasa but I can sense annoyance in her gestures. Bigla nga naman kasi akong susulpot sa bahay niya tapos aalis na lang ako bigla matapos niyang humingi ng yakap.

His One-Sided Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon