Sky pov.
After 1 year
Naging maganda ang aming relasyon ni cloud, tuloy-tuloy parin kahit LDR.
Hanggang sa umabot na nga ng isang taon ang relasyon namin, pero sa loob ng isang taon isang beses lang kami nagkita at noong masskara lang ulit sa kanila.
Hindi na namin nakasama ang Ibang kaibigan namin dati sa clan. Pero kahit ganon hindi parin nawala ang contact namin sa isa't-isa.
Lalo kami naging close ni naih, siya lang kasi ang kinakausap ko pag may problema ako sa pamilya ko.
Sa loob rin ng isang taon ay hindi man lang kami nag away ni cloud, tampohan lang pero na aayos naman agad.
Sa loob ng isang taon wala na akong mahihiling pa na maging boyfriend. Contento na kami sa oras na binibigay namin sa isa't-isa, hindi parin siya nagbabago simula noong naging boyfriend ko siya.
Maluwag sa amin ang mga magulang namin sa isa't-isa, kilala na siya ng magulang ko at kilala rin ako ng mga magulang niya.
Hindi namin na celebrate ang anniversary namin kasi sobrang busy niya at ako ay walang pera para makapunta sa kanila. Nagtawagan nalang kami pero kahit ganon masaya kami sa isa't-isa.
Isang araw nagulat nalang ako sa balita ni mama, "sky, gusto mo ba mag-aral? Magbibigay ng scholar ship ang dungganon"
(dungganon sa walang alam niyan isa siyang pautangan na binabayaran ng bawat miyembro isang beses sa isang linggo, basta ganyan, mag tanong tanong nalang kayo😅)
"hmmm! Anong course ba ma ang meron sila? Tanong ko kay mama kasi gusto ko rin mag-aral." education isang course lang ang available eh" sagot ni mama habang kumukuha ng tubig, kumakain kasi kami ng hapunan. "ayaw ko ma, wala ba sila computer? Baka meron silang I.T" tanong ko kay mama I. T kasi ang gusto ko simula pa noon. "wala nak, gusto mo kausapin ko si kuya mo Mark para makapasok ka sa scala (tesda) kaso 6 months lang siya" sabi ni mama, si kuya Mark kasi ang isa sa mga nag papasok sa mga gusto mag-aral sa brgy namin ng tesda, "sige ma doon nalang ako sa tesda ma, ayaw ko mag guro ma" sabi ko kay mama, sabay tayo kasi tapos na rin ako kumain. "sige, kausapin ko siya bukas para maka punta kana sa bayan sa lunes." sabi ni mama na pinakinggan ko lang at pumasok na sa kwarto.
Pagkapasok ko sa kwarto ay tinawagan ko agad si cloud.
"oh! Hon napatawag ka? Tapos kana ba kumain? tanong ni cloud pagkasagot ng tawag ko.
" oo hon! Ikaw kumain kana ba? "
" oo hon kanina pa, ano na ginagawa mo dyan? "
" nasa kwarto na hon nagpapahinga, ikaw?namis na kita hon"
"sa kwarto rin nagbabasa ng nihongo, miss na rin kita"
"nihongo? Japan? Itutuloy mo ba?"
"hindi hon, nagbabasa lang ako, diba nga bagsak ako sa interview?"
"sure ka? Huwag kana umalis hon, malayo na ang Japan, hmm hon?"
"hmm bakit hon?
" hon, pwede kaba pumunta dito sa April? fiesta kasi hon tapos ako kinuha ng tito ko na magmiss"
"kailan nga ulit iyon hon? April diba?
" oo hon, magsisimula na nga kami bukas mag practice ng Sayaw para sa contest eh"
"hmm! Tignan ko hon, mag papaalam ako kay mama kung papayagan ako, tatlong araw lang 'yon diba?"