Chapter 5

309 14 3
                                    

Bea POV


It's been almost 1 month ng maka-recover na si Jho sa injury niya at naging routine ko na rin na pumunta ng maaga sa dorm at makiki-almusal sa mga ka team-mates ko. Masaya kasi silang kasama dahil puro asaran, tawanan at minsan chismisan na galing sa kabilang school. 

And as the time goes by, ay naging mag close friend na kami ni Jho. I even invited her to my mom's birthday party next week.

Ella: Bakit si Jho lang may invitation, kami wala?

Kinuha ko naman ang ibang invitations na nasa duffel bag ko. 

Bea: Of couse, you have all invitations. 

Jia: Pero si Jho pa din ang unang binigyan.

Ponggay: Friendship goals!

Jho: Tumigil nga kayo.

Natawa nalang din kami kaysa naman seryosohin ang mga asaran.

Kita ko din ang medyo na- o-awkward na mukha ni Jhoana. Sanay naman na kami na inaasar na dahil sa mga naglalabasang issues sa social media pero minsan nakaka awkward din. Di ko din alam kung awkward ba or inis na ipinapakitang reaksyon ni Jho. But i trusted her word dahil minsan ko naman siyang natanong nito and she says, its okay dahil hindi naman totoo and we are just friends. 

Pagtapos ng breakfast ay pumunta na kami sa gym para makapag insayo. We have to improve more on spiking, digging, recieving and even blocking. Kailangan din naman na makuha na ang Championship para sa season na ito. Ilang taon na din naman puro first runner up lang kami sa Lasalle. 

Jho was so serious in her duty and I also taken mine seriously. I am now blocking the spike of Ate Aly when I feel numbness on my finger at agad ko itong nilayo. Nag numb din buo kong katawan and I cant feel my point finger.

Jho: Bea, are you okay?!

Una kong narinig ang boses ni Jho na palapit sa akin to check me. 

Bea: I think I broke my finger. 

Jho: O my gosh... MEDIC!

Para akong nahilo nung napagtanto kong nabali nga yung kanang hintuturo ko. Inalalayan naman ako ni Jho para mapaupo. I can't concentrate well and para nagdidilim na ang paningin ko.

This can't be!

Jho: Hoy Bea! Gumising ka....

Jho?

Alyssa: Jho, let the medic do their job.

She will be okay. She just lost her conciousness.

That's Jade voice and I lost it.

--

Malayo naman siguro sa bituka yun.

Pero masakit pa din naman yun, kita mong nawalan ng malay.

Makakapaglaro pa kaya si Bea?

Ofcourse she can... therapy lang naman daw sabi ni Jade.

Eh ang lakas naman kasi ng palo mo Ly.

Ang ingay naman. Sigurado ako sa mga boses na yun sila Ate Ella, Jia, Ponggay at Ate Ly  yun but I didnt hear the voice of Jho. Is she here? Teka, where am I?

Dahan-dahan ko namang dinilat yung mata ko and I guess I am in the hospital. 

Jho: She's awake guys!

Jho's right here with me. Una kong nabungad yung nag-alala niyang mukha. 

Ella: Oh thank goodness.

Journey (JhoBea Fanfic)Where stories live. Discover now