B E A
Hindi pa nga nagsisimula ang game pero sobrang hyper na ang mga tao sa Mall of Asia Arena. Silip silip ko ito mula sa nakatabing na kurtina.
Kinakabahan na ako.
Bea! Bea! (sigaw na nagmumula sa bleacher)
Kumaway ako sa kanila pagtapos ay umalis na at bumalik sa dug-out.
Jho: San ka galing? (she asked habang papalapit sa akin.)
Naka hood siya at suot na rin niya yung knee pad at sapatos niya. Ako hindi pa, medyas pa lang. 20minutes pa lang naman kasi bago pa kami mag warm up sa loob.
Bea: Diyan lang.
Jho: Kanina pa kita hinahanap eh.
Bea: Bakit mo naman ako hinahanap?
Mas lalo pa kaming naging close ni Jho after we went to their fiesta last week. Hindi ko alam kung kailan nagsimula yung pagiging komportable namin. I like it to be with her kahit na nalalagyan na siya ng malisya ng ibang tao.
Pag natapos na ang klase niya ay sinusundo ko siya sa building nila. I even present myself na magdala ng notebook niya kahit na occupied naman yung kamay ko sa notebook ko. Gusto ko lagi siyang ina-akbayan at hindi naman siya nagrereklamo kung mabigat yung braso ko bagkos minsan siya nga na ang maglalagay ng braso ko sa batok niya.
After nga ng morning and evening trainings namin ay sabay pa kaming lalabas ng gym. Sabay pa kaming kakain and even we shared headset dahil pareho naming gustong makinig ng music.
I even like teasing her. Mabilis kasi siya mainis pero madali lang naman lambingin. Tulad ngayon -- trip ko siya ngayong e-bully.
As we walk together ay tinanggal ko yung hood niya at ginulo ko yung buhok bago ako tumakbo palayo.
"Bea!!!!" naiinis niyang sabi sa akin. "Kainis ka talaga!"
Tawa lang ako ng tawa.
"What? Tanggalin mo kasi yung hoodie mo, para kang si Kokey!" natatawa kong sabi sa kanya.
Padabog siyang tumingin sa akin and that her cue na "that's it".
Hinabol niya ako and mabilis naman yung reflex ko na tumakbo sa kabilang banda.
"Kokey pala ha! Pag ikaw naabutan ko! Ikaw gawin kong kokey!"
Para kaming mga bata na naglalaro ng taya.
"Joke lang naman yun! Hey! Im just kidding." as I protest in surrender. Nahingal na ako gusto ko ng huminto pero yung isa parang determinado talagang mahuli ako.
"Ah hindi! Sasabunutan talaga kita!"
Kahit na malalaki yung hakbang ko sa kumpara sa kanya ay mas maliksi naman siyang kumilos kaysa sa akin.
"Okay! Stop stop!." natatawa kong sabi and I hold up my hand in surrender. "Ok na.. ouchhhhhh!" sigaw ko.
Kinurot lang naman po niya yung tagiliran ko. Para siyang titser ko nung highschool na nangungurot ng makulit.
"Ang sakit ahhh!" reklamo ko naman as I rub the area she pinched.
"Buti nga sayo! Ble!"
Nakita ko naman na may paparating sa amin.
"Hi Bea! Goodluck sa games."
Napalingon naman si Jho kung saan nagmumula yung bumati.
It's Kianna Dy. Player ng La Salle. Naka jersey na siya at hawak hawak pa nito ang bola.