Hi, Im Bea De Leon, 19years old, 5'11, middle blocker.
I used to hate my height kasi parang feeling ko ako yung iba sa grupo namin thats why I slouch para naman magpantay but when I grow up dun ko na din na appreciate yung height ko.
Yea! Im into sports. Siguro kung hindi volleyball, i'll play badminton cause that's my second sport next to volleyball.
Dati nag sosoftball din ako. Saka dinadala din ako ng Dad ko to play golf but it's kinda boring kaya he let me choose of what sports I like.
My Dad from La Salle, my mom and even my Kuya but I guess I bleed blue and maybe this where I am destined to be.
----------------
Hi, Im Jhoana Maraguinot, 19 years old, 5'7, outside hitter/wing spiker.
It runs in our blood. Yung mom ko kasi player din ng volleyball sa adamson saka yung kapatid ko naman player sa Lasalle kaya pinagpatuloy namin yung nasimulan ng mom ko.
Volleyball lang talaga sports ko ever since.
Hindi naman nag i-interfere yung Mom ko about my decision to be here in Ateneo.
Medyo challenging din kasi I need to have my 2 years residency kasi I am from DeLa Salle-Lipa pero sulit din naman. Madami akong natututunan sa mga team mates ko. They shared to me their tricks and gameplay at saka mas napapalapit ang loob ko sa kanila.
It's a privilege for me to play in Blue and White. And maybe this where I am destined to be.
Third Person POV
Maagang dumating sa gym ang mga rookies para sa first day of training nila.
"Okay guys! All the rookies please gather around." nag e-echo na boses ni Alyssa ang madidinig sa buong gym habang nasa likuran niya ang mga kasama niya sa team.
"Asan si Bea?" bulong ni Denden sa kanya na siyang katabi niya ngayon.
Nag kibit balikat lang si Aly habang ginagala niya ang paningin sa buong gym. Sila lang naman ang tao dahil may training sila. Maging ang coaching staff ay wala pa din.
"Baka late lang." tugon niya kay Denden na siyang ikinatango ng huli. "Anyways!" baling niya ulit sa mga rookies na nasa harapan niya ngayon. "Hello Rookies -- I hope you have a great morning today because this is your first day of training. I apologize dahil wala pa dito ang mga coaching staff but as your team captain I welcome you all. First -- before we proceed gusto kong malaman ninyo ang house rules para maging responsible tayo as a player and as a student. First! Deposit all your cellphones on the table bago tayo mag training para walang disturbo. Second! Sa mga nag do-dorm kailangan on time kayo sa early jogging cause if not may parusa ang mala-late. Third! Same as second rule pero dito naman sa gym -- kaya please -- bawal ma-late. And lastly! Happy - happy tayo kaya bawal ang tampuhan at away sa loob ng team na to. Pag may hindi mapagkasunduan, pwede niyong sabihin sa amin as your seniors para ma patch up natin. Nagkakaintindihan ba tayo?"
"Yes Captain!" agad namang sagot ng mga rookies.
"Welcome to the Lady Eagles!"
Nagpalakpakan ang lahat at makikita sa mga ngiti ang excitement para maglaro. Alam nilang mahirap ang maging student-athlete but they consider it as a challenge and at the same time an adventure of growing up and taking responsibilities.