Chapter 21: Who are you?
Bumibisita ulit sila Mama Andresa pagdating ng umaga. They are with Doctor Wong and he removed the needle in my arm. I'm dextrose-free now.
They stayed for a couple of minutes, close to hour, giving me reminders to not stressed myself and take up my prescription of vitamins.
Si Elijah ang naghahanda sa agahan namin. And today we will go shopping. Tsaka nalang ako nakaligo nang umalis na ang mga magulang niya. Kahit kayang kaya ko naman, he insisted to help me and we bathed together. At malamang hindi nawawala ang pakulitan niyang mga galawgaw pero hanggang doon lang.
"Wearing blue reminds me of the night in William's party." halakhak ko.
He is frowning now.
"Wear pink or any color."
I tossed him a white polo shirt. E, kanina pa siya nakahubad. Boxers lang ang tanging suot niya at kahit ilang beses ko na siyang nakitang wala talagang saplot, hindi ako mapakali. He is just, well,.. abundant.
"Maganda ang long-sleeved," puna niya.
Hinahawakan ko ngayon ang backless halter top at ito siya, tinuturo ang mga nakahanger na damit ko. Napailing nalang ako sa suhestyon niya. Kinuha ko ang allover pencil skirt na soft floral and white loose tuck in top.
"Magbihis ka na rin d'yan." sabi ko sa kanya.
"After you. Kailangan mo ng tulong ko,"
Mataman ko siyang tiningnan. Agad naman niyang tinago ang pilyo niyang ngiti. Kahit kailan talaga. Nakarami na siya sa akin kanina sa shower.
"My limbs are intact. Get dressed, Eli."
He pouted a bit. Sinadya niya talagang dumaan sa aking harapan kahit malapad ang espasyo ng closet. His arm brushed my boobs but I'm wearing bra.
"Oops," he whispered.
I groaned a bit and immediately wore my upper cloth before he'll gonna do something heated. May ngisi sa labi niya kaya umiwas ako ng tingin. Mabilis ko ring sinuot ang aking skirt at inayos ang pagka-tuck in ng damit.
Nang tumingin ako sa kanya. Nakabihis na rin siya ng damit at inaayos ang sinturon ng black pants niya. The shirt fitted on him perfectly. It shaped his biceps and triceps, even his chest and back muscles. Umiwas ako bigla ng tingin nang naabutan niya akong nakatitig sa kanya.
Dahil may bandages pa ang aking paa, pinalitan ko agad pagkatapos naligo, naka flats lang ako na bukas ang may toenails na parte. It's like I am wearing foot socks because of the bandages. Mabilis naman o halos okay na ang maliliit na sugat doon pero advice ni Doctor Wong na 'wag munang pabayaan na walang bandages.
Lumabas na lang ako para ayusin ang buhok. I combed my hair as soon as I seated on my dressing chair. Lumabas din siya at sinusuklay ng kanyang daliri ang kanyang medyo basa pang buhok. He stopped on my back, waiting for my attention.
"Come," mahina kong sabi nang umikot paharap sa kanya.
Obediently, he crouched down and I blow dried his hair a bit and messy it up with my fingers. Mabilis natuyo ang buhok niya dahil hindi naman mataas.
Using a comb, a styled his hair to his usual look. Tila boy next door. Small portion on the right side of the parted line and a bigger portion of hair on the other side of the line. Ngumiti ako nang naging satisfied sa ginagawa.
"Guwapo mo," hagikhik ko bigla.
He grinned widely and nuzzled his nose with mine.
Sinusunod naman niya ang sinabi ko at naupo lang siya sa higaan habang inaayos ko ang sarili. I let my hair down and added cute gold and white hair clips on my hair after I dried it. Konting lipstick sa labi at tapos na.
BINABASA MO ANG
O Silent Night (Isla de Vista Series #1)
RomanceIsla de Vista Series #1 Amber, the firstborn child, sought to let everything go. She's living in peace far from civilization. But then, one deep silent night, she gave up and agreed to the bidding of her father. She doesn't like running. Come what m...