" ma'am! Chika naman dyan. pakiramdam ko kase madami ka maikekwento saken ngayon eh. " Panunuyo ni Chesca pagkapasok ko sa trabaho.
" Ikaw talaga. Magtrabaho kana lang dyan, Rereport kita sige ka? " biro ko.
" ma'am naman eh. Sige na nga! basta ah pag breaktime, Chika time! " Anya chaka umalis sa daanan ko.
Napakasaya ko kahapon habang kasama si Andrei at Andrea.
Di pa din ako makapaniwala na dadating ang puntong to. Na magkakayos kami ni Andrei at may kikilalaning ama ang anak ko.
Noon kasi, Di ko na inaasahan pa yun.
Ang goal ko lang noon, Mamuhay ng tahimik kasama mama at Anak ko.Pumwesto na ko sa Desk ko at nagsimula magreview ng mga files na pinasa sakin nila Chesca kagabi sa Email.
Di ko kase nagawa kahapon, gawa ng maghapon kaming Magkakasama ng mag-Ama ko." Sir Andy! Good Morning po. " Rinig kong sigaw nila Marwin sa Pinto.
" Is Iyah there? "
" yes sir. kakarating lang din halos. "
" Please let her come to my office. We need to talk." Anya chaka nilisan ang Harap ng department.
Di ko na inantay pang tawagin ako ni Marwin. Pagkaalis ni Andy, Sumunod na din ako para lumabas at pumunta sa Office nya.
Base sa Itsura nya, Seryoso ang pag-uusapan namin.
Dahil kaya sa nalaman na ni Andrei na sya ang ama?Toktoktok. ( Katok ko sa Pinto. )
" Come in. "
Agad kong Binuksan ang Pinto. Nakatalikod sya sakin kaya dahan dahan kong sinara yun.
" You did'nt come to work all day after you left yesterday Iyah. "
Napakamot ako sa Ulo. Di ako nakapagpaalam sakanya ng maayos kahapon.
Si Andrei kasi basta basta nalang ako hinila palabas. Sa twing babalakin ko din na tawagan sya o itext, Pinipigilan nya. Makakausap ko na sana sya kahapon kaso naudlot naman .FLASHBACK:
" Wait lang nak ha? may Kausapin lang si mommy sa Phone. Jan ka muna kay Daddy mo. " Wika ko sa anak ko pero sa gilid ng mata ko, Kita ko ang matalas na tingin ni Andrei sakin.
" Who will you talk to? "
" K-kay Chesca. Papasabi ko lang sakanya na di ako makakapasok ngayon . Na sya na lang mag Out sakin dun sa record. " pagsisinungaling ko.
" Okay. Go ahead. Ako na muna bahala kay Andrea. " Seryosong saad nya na nagpangiti sakin.
Twing sasabihin ko din kasing si Andy kakausapin ko, Kinukuha nya agad cellphone ko. Buti nalang nauuto ko na nagsesend files si Chesca sa Gmail ko kaya need ko yun lagi makita kaya nababawi ko cellphone ko sakanya.
Kung tutuusin pwede naman talagang kay Chesca ko nalang, ipasabi kay Andy na di ako makakapasok. kaso kasi madaldal si Chesca. Baka isipin din ng iba sa Department na abusado kong manager. Absent na nga ko 1week nung nakaraan, pati ba naman ngayon absent nanaman ako dahil kay Andrei.
Tsk.Mawawalan pa ata talaga ko trabaho dahil sa lalaking to. Pero kahit papano, Okay din sakin na di ako nakapasok. Kase nagkaron ng Oras ang mag-Ama ko para makapagbonding sa isa't isa.
Na kung tutuusin, Pitong taon nilang di nagawa.Agad kong Ni-Dial ang cellphone number ni Andy , ilang ring lang ay sinagot nya kaagad.
" Hello Iyah. Where are you now? " Panimula nya sa Linya. Pakiramdam ko, nabobosesan ko ang pag-aalala at lungkot sa pananalita nya.
" Hello, Andy-- "
Di ko pa natapos ang sasabihin ko nang may humablot sa cellphone ko mula sa likuran ko.
" Can't you really stand not being able to talk to him Iyah? " Anya habang madilim ang pagtingin sakin.
" A-Andrei-- "
" Chesca huh? Para lang makausap kuya ko, do you really have to lie to me? " Muling sabat nya.
" S-Sorry. Ayaw mo kasing pumayag na kausapin ko sya. "
" Eh para saan pa ba? Kasama mo na ko oh? Pati si Andrea! but you're still looking for him ! miss mo na ba agad? "
" Hindi Andrei. Kakausapin ko lang naman yung tao kase magpapaalam ako na di ako makakapasok. Ayun lang naman yun. W-Wala nang Iba pa. " Pagpapaliwanag ko habang titig na titig sya sa akin.
Boss ko si Andy. Di naman pwede na di ko din kausapin yung tao. Isa pa, Wala sya ginawang masama sakin. Napakabuti nya lalo na nung mga panahon na kailangan ko ng taong masasandigan. Utang na loob ang tinatanaw ko sa kuya nya hindi dahil sa Gusto ko si Andy.
" A- kin na Cellphone ko-- "
" Kahit ngayon lang Iya, Tigilan mo muna kakaisip sakanya. " Anya chaka Hinila ko paloob ng Restaurant.
Labag man sa loob ko ang sinabi nya, Di na ko nakipagtalo pa. Sige para kay Andrea. Kami lang munang tatlo ang Iisipin ko wala nang Iba.
END OF FLASHBACK.
BINABASA MO ANG
My Possesive Ex - Husband
RomanceGinto ang Lupang Tinatapakan mo, Habang ako Buhangin lang. Nababagay ba tayo sa Isat-Isa kung halos buong Mundo satin ay Humahadlang? Tadhana paba ang aasahan? O tayo na Mismo ang dapat gumawa ng Paraan? Ako si Mariyah Leen Gomez , At eto ang Kwento...