PROLOGUE

3K 44 0
                                    


" Let's go we're here.. " Wika ko sa anak kong si Andrea chaka Tinulungan syang bumaba.


Imbitado kasi ang anak ko sa 7th Birthday ng Kaklase niya. Sa Card palang, halata mo nang engrande at may kaya ang Pamilya ng kaklase niya na si Andrew.


Ayaw ko sanang papuntahin ang anak ko dito lalo na't di namin kilala ang mga magulang ng  Andrew na yon. Pero nagbago ang isip ko nang makwento ng anak ko, na si Andrew ang tumatayong kuya at Guardian nya sa twing may gustong Bumully sakaniya.
Siguro para magpasalamat nadin kaya agad nagbago ang pagtanggi ko na dumalo dito.


" Good Afternoon ma'am! Can I Check your Invitation Card please? " aniya ng babaeng nasa Gate ng Mansyon nila Andrew.


Inabot ko sakanya ang Card na may pangalan namin ni Andrea. Inusisa nya yun maigi. Bawat Detalye kaya kumunot noo ko.

" Di Po ba kayo naniniwala? Oklang aalis nalang kami. "


Alam ko naman di kami bagay ng anak ko sa Lugar ng matataas na tao. Sa Lupain ng mayayamang tao. Wala pa si Andrea, Naranasan ko na ang tapaktapakan ang pagkatao ko dahil lang sa Mahirap ako. Dahil sa Dukha ako. walang Pera. Walang Kapangyarihan.


" No ma'am sorry. We're Really just Checking it in every details written in the Card. Minsan po kasi ay may Nakapasok na ditong Estranghero na Pineke ang Invitation Card. Yun pala ay may masamang balak sa pamilyang Santiago. Come In ma'am, Enjoy the party. "


Nawala ang ngiti ko nang marinig ang apilido na yun. SANTIAGO. Yun din kasi Ang apilido ng taong Nagbigay ng sakit sa Puso ko. Ang taong Ama ng anak ko--- Winaksi ko ang mga naiisip ko chaka binalik ang Ngiti na meron ako kanina.

Ibang tao To. Huli kong Balita, nasa France sila naninirahan. wala dito sa Pilipinas,

Ka-Apilido lang siguro...

Pagpasok sa Loob, Naupo kami ni Andrea sa Dulong Lamesa. Sa Hindi matao.


" Ang ganda mom!  Sana maging ganito din ang bahay natin ." wika ng anak ko habang nililibot ang paningin sa buong paligid.


" Sorry anak. Hayaan mo pagsisikapan kong makaipon ng malaki-laking pera para maging mayaman din tayo. Sa ngayon, Kung anong meron , makuntento muna tayo nak ha--  "

Naputol ang sasabihin ko nang May magsalita sa Harapan at halos manlaki ang mata ko sa taong nasa harapan ko.

H-Hindi to pwede..

" Good evening Ladies and Gentleman, Thank you for Attending my Son's birthday. Andrew Nicolas Santiago. Let me Introduce my self to all of-- " Napatigil sya ng mapatingin sa Direksyon ko. Malayo man siya sa akin, Alam kong nasa akin ang kanyang Paningin. Napalunok ako nang diko maiwasan na makipagtitigan sakanya.  Sa paraan ng pagtitig nya, alam kong Galit sya at di nya ko gusto pang makita.
" you . I am Andrei Nicolas Santiago. Father of Andrew Nicolas and the CEO of El Santiago  Corporation. I Hope you enjoy this Party . Thankyou . "


Nagpalakpakan ang mga tao nang matapos syang magsalita. Dali-Dali syang Bumaba akala mo'y may hinahabol na tao..
Diko Gusto mag-Assume na ako ang pupuntahan nya kaya di ako umalis sa kinaroroonan ko. Pero mali pala ako.


Lumapit sya sa lamesang kinaroroonan ko habang mataim ang mga titig.
Napapalunok ako sa titig nya maging sa titig ng mga taong naroon.
Lahat sila, Sami nakasentro  ..


Akmang babalik na sana ang paningin ko sakanya nang Bigla nya kong hatakin palabas.
Di ako pumiglas. Ayokong Gumawa ng Eskandalo. Lalo na sa pamamahay pala ng mga Santiago.
Mga Santiago na Noon ko pa Iniiwasang makaharap ..


Huminto kami sa Garden nang Mapansin nyang wala nang Ibang tao. Hawak-Hawak padin ang Pulsuhan ko na Humarap sakin.


" What are you doing here? " aniya habang may mga nag-aalab na mata sakin.
Iniwas ko ang paningin ko at sa mga halaman nalang tumingin.


Hindi ko Pa din kayang makaharap sya..


" What are you doing here Iya?! " Pag-Uulit nya habang dinidiinan ang hawak sa Pulsuhan ko kaya tumingin ako sakanya.

" N-Nasasaktan ako Andrei-- "


" Mas-Masasaktan ka kung di mo sasagutin ang tanong ko!-- "


" Mommy. " Sabat ni Andrea Habang papalapit samin pero pinigilan ko sya at pinabalik sa Loob.


Kumunot ang noo ni Andrew nang Tawagin ako ng ganun ni Andrea.  palipat-Lipat ang tingin nya sakin at sa anak kong papalayo na chaka tumango-Tango.

" So, She's your  daughter with That fucking  guy Iya? at Dinala mo pa talaga dito ano? Ganun na ba talaga kakapal yang Mukha mo? na Ipamuka pa saking May iba kana? Why Iya?? Why?  Mas mayaman naman ako ah! Mas may Itsura, Mas magaling sa kama!--  "

PAAAKKKKKKK!!!! 
Diko na napigilan ang kamay ko na sampalin siya.


" wala kang alam! Sabagay noon pa man, Bulag kana talaga. " wika ko chaka pinunasan ang mga luhang gustong kumawala sa mata ko. " Wag kang mag-Alala, Aalis na kami dito ng anak ko!  Di mo nako makikita pa! NapakaWala mong kwenta! "


Hinablot nya ang braso at Bewang ko nang akma nakong tatalikod sakanya .
Sobrang lapit namin sa Isa't isa. Hanggang Ngayon, Napakalaki padin ng epekto nya sa Buong sistema ko ..



" You think I'll let you be happy with that man?  Never Iya. Since the day you let me enter and touch your  body, You are Mine. I will find you Wherever you hide baby.  " Diin na salita nya chaka iniwan ako dun na tulala at di na naiwasang Bumagsak ng aking mga Luha.





Its Him .. The One I am talking earlier. The man  that gave me too much heartaches.  The man that ruined my Life and The father of my Daughter Andrea.




Andrei Nicolas Santiago , My Possesive Ex-Husband.

My Possesive Ex - Husband Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon