8YEARS AGO..
" I know you just want our money Mariyah. That's the only reason why you married my son right? And now you're not contented with Andrei, you flirted too on his kuya?? ha! Unbelievable! " Singhal ni mama-- ni Donya Tacia sakin.
( Mama - pronounce as Mom-ma )
Ang magulang ng taong Pinakasalan ko. Ng taong Mahal ko na akala nila ay pineperahan ko.
Di na naiwasan ng mga Luha ko na Magsibagsakan, Para kong tinutusok ng punyal sa puso sa bawat mabigat na salitang binibitawan sakin ng mama nya." How much money did you really want Lady? million?? I think not. Trillion I Guess? " Aniya sa mataray na paraan habang tinititigan ako mulo ulo hanggang paa. Animoy diring-Diri sa akin.
" Hindi yan totoo ma-- "
" Dont call me mama! I can't accept that I got A Gold Digger Daughter in Law like you. And For god sake! even my eldest interested in you! " Sigaw nya na nagpatigil sakin.
Nakaluhod ako sa tyles na sahig ng Mansyon, Nakayuko habang panay ang pagtulo ng aking mga Luha . Napasugod ako dito dahil sa pagbili ng magulang ni Andrei sa Bukid namin sa Capiz. Maging ang mga tao dun, Inalisan nila ng trabaho.
Sinabi mismo sakin ng mga taong nagpaalis samin don na si Donya tacia ang may plano ng lahat at pinapabalik ako dito sa Manila para kausapin siya. Akala ko ay napakagandang Bakasyon ang Maabutan ko dun pero Hindi pala. Isa palang Bangungot na Babago sa Aking Buhay.Galit na galit sya sakin dahil daw kabit ko ang kapatid ni Andrei na si Andi. Hinagis nya sakin ang isang envelope na may laman na mga Litrato.
Litrato na yakap-Yakap ako ni andy habang nakasubsob sa Balikat niya.Lahat ng bintang nya ay Wala namang katotohanan. Yun yung gabi na Umuwi si Andrei na may kissmark sa Leeg at inaluhan ako ni Andi para mawala kahit papano ang sama ng Loob ko. Diko inaasahan na Ako pa pala ang lalabas na masama. Panay Tanggi ako pero Di talaga sya naniniwala sakin.
Ganun na ba talaga ko Kahirap paniwalaan? Purket Galing ako sa mahirap, Gold digger na ko dahil napangasawa ko ay may kaya sa Buhay?
Purket wala kong pera, Isa nakong Malanding babae na naghahanap ng mayayamang lalaki?" Leave my sons Alone Mariyah. "
Napatingin ako sakanya, Nagtataka sa mga binitawan niya
" Pero Ma-- donya? Mahal ko po si Andrei-- "
" Ha-Ha-Ha-Ha! You're so funny Iyah! Mahal si Andrei? O mahal mo yung kayamanan namin? Dont make me repeat it Iyah. Ikaw ang sumira sa relasyon naming mag-Iina! Leave us in Peace kung may konsensya ka! At pwede ba Wag kang tanga. Di kana mahal ng asawa mo. May Crissa na sya na papakasalan nya pag pinirmahan mo ang annulment papers nyong dalawa. She really suits in our world you know. A Heiress Daughter of Del Rosario Company, A famous Model, Talented Lady and of course... Not a Gold Digger and Hoe like you. At isa pa, Anak ko mismo ang Nagrequest na Kuhaan kayo ng Bukid na inyong ginagawang Hanapbuhay. "
Muli akong Napayuko sa mga sinabi nya sakin.
Mas lalong Naglabasan ang mga luha ko nang marinig yon.Kaya ba ganon sya kalamig na sakin hindi dahil sa Selos o tampo. Kundi dahil may iba na pala syang balak pakasalan? at ang pinakamasakit, Siya pala ang nagpapahirap sa mga magulang at kamag-Anak ko sa Capiz. Na alam niya namang Importantr para sa amin...
" Siguro naman hindi ka Bingi. Maari mo na ba kaming Iwanan? di ko maatim na makita ka araw-Araw sa mansyon at kasabay namin kumain Iyah. Para ka kasing Yaya. Dun ka mas bagay--- "
" T-Tama na po .. " Pagputol ko. Di ko na kaya ang mga sinasabi nya. Sobrang sakit na ..
" Oh. Poor Girl, Am I talking bad too much? Sorry. But you need to accept it. Thats You. Your Reality lady. Stop Dreaming to be a Queen in our Place-- "
" S-Sige na. A-aalis napo ako sa buhay nyong lahat pero sana Ibalik nyo po ang lupain na kinuha nyo sa probinsya namin Tumigil napo kayo hanggat kaya ko papo kayong respetuhin. "
Napamaang labi sya sa sinabi ko.
" and now you are showing me your true colors! Ganyan ba magsalita ang mga Kabataan ngayon? ha! " Aniya chaka sinapo ang noo niya.
" Pero sige dahil aalis ka naman na, Pagbibigyan kita. I' ll give it back to you. Sana ito na talaga ang huli nating Pagkikita. Ako nang bahala magpaliwanag kay andrei. Altough, Wala naman talaga syang pakialam sayo pero papaliwanag ko padin para sayo iha.. Mag-Iingat ka mahal kong Manugang .. " Diin na Salita niya sakin.Pinunasan ko ang mga Luha ko nang makitang wala na sya sa harapan ko.
Akmang tatayo na ako nang maramdaman kong nahihilo ko..
Hanggang sa Diko na nalaman ang mga sumusunod na pangyayari .. Huli kong narinig ay may Sumalo sakin.Sana ikaw yun Andrei...
BINABASA MO ANG
My Possesive Ex - Husband
RomanceGinto ang Lupang Tinatapakan mo, Habang ako Buhangin lang. Nababagay ba tayo sa Isat-Isa kung halos buong Mundo satin ay Humahadlang? Tadhana paba ang aasahan? O tayo na Mismo ang dapat gumawa ng Paraan? Ako si Mariyah Leen Gomez , At eto ang Kwento...