CHAPTER9

942 25 0
                                    


IYAH's pov



Lumipas din ang araw at linggo na nasanay nako sa trabaho.
Nung una, Hirap na hirap ako mag-Adjust lalo na't Highschool Grad lang ako.
Buti nalang anjan si Andy, na laging tumutulong sakin para magampanan ko ng maayos ang trabaho ko.


Pagtapos din nang nangyari nung unang araw na yun, Di na kami mula nagkatagpo pa ni Andrei.



Mas okay na yun. Kasi pag anjan sya, diko mapigilan ang sarili ko na mahumaling padin sakanya.
Kaso kasabay nun , Lagi nalang nanakit ang damdamin ko sa masasakit na salitang Binibitawan niya.



Wala eh? Ganun na talaga sya. Napuno na ata ng Galit ang puso nya dahil sa panunuhol ng Nanay nya.



Ngayong araw, birthday ng isa sa mga katrabaho ko. si Chesca. Approachable sya na tao kaya kahit papano isa sya saga close ko dito.
dahil din bagong Manager ako, Sabi nila kailangan kong dumalo.
at Dahil na din sa pakikisama , Pumayag ako.




Ngayon lang naman ako magpapakasaya sa sarili ko, Di naman siguro masama diba?




Sakay ng sasakyan ni Chesca, Dinala nya kami sa Sikat na Bar sa Manila.
Sa Nineteen87. Sagot niya lahat ang gastos,
Nahihiya pa nga ako dahil kung sakaling ambagan yun, Wala akong Perang mapang-aambag sakanila.
Sakto lang ang pera ko pauwi samin.
Buti nalang at sagot niya pala.




Kasama ko ngayon ay si Chesca ang bday Girl, Si Lea ang pinsan nya, Marwin ang sumunod sa position ko at sila Lester, Marco at Vincent  ..  Yung tatlong lalaki na yun diko kilala pero sabi ni Chesca mga barkada nya.




Umupo ako sa Dulong bahagi ng Upuan namin na paikot at sa Gitna ang Lamesa. Akala ko ay si Lea o Chesca ang tatabi sakin pero hindi. Si Marwin.




" Tabi tayo ma'am ha? " paalam nya bago umupo kaya ngumiti ako at tumango.




Wala namang problema, Chaka aarte paba ako? Nakikilibre lang naman ako sakanila.




Nadako ang paningin ko sa kaharap ko .. sila Lea. at ganun nalang ang Kunot ng noo ko nang mapansin ang kakaibang ngiti at tingin nila saming dalawa.





" Bakit ganyan naman kayo makatingin samin? " Tatawa tawang tanong ko ..





" Wala naman. Napansin kolang kasi.. " Pabitin na saad ni Chesca habang palipat-Lipat ang tingin samin.




" na ano? " nagtatakang tanong din ni Marwin kaya napatingin ako sakanya bilang pagsang-Ayon.





Ano nga ba??



" Bagay kayo ma'am! "



Napamaang-Labi ako.



" Tao kami Chesca." Pagbara ko chaka tatawatawa.




Wala naman kasing malisya sakin yun. alam kong biro lang.




" Kaya nga mam basta bagay kayo para sa isa-t isa! sobra. "




Magsasalita na sana ko nang magsalita si Marwin.




" Salamat Ika.( Palayaw ni Chesca ) Kung pwede nga lang liligawan ko to si Mam Iya eh. "




" Sige sakyan mopa , Kaya kung ano ano naiimagine nyan eh. San na pala yung Iinumin natin? Tagal ata ng waiter eka. " saad ko.





Sinadya kong ibahin ang Usapan. Di kasi ako komportable sa ganun.



Lumipas ang Oras na panay ang tawanan at kantahan nila. Nararamdaman ko nadin ang pagkahilo sa mga inumin na iniinum namin.
Papikit na nga sana ako nang magvibrate ang cellphone ko kaya agad ko yung sinagot di na tinignan kung sino ang natawag.




" H-Hello. " Di maayos na Sagot ko.



Masakit na kasi ang Ulo ko, Ngayon nalang ako uli nakapag-Inom .. Siguro naninibago na ang katawan ko..




" Hello? Sino to? " Muling sagot ko nang di nagsasalita ang nasa kabilang linya.




Papatayin ko na sana ang tawag nang magsalita yun bigla.



" Where are you? " kalmado ngunit may diin na tanong sakin sa kabilang Linya.



Napamulat ako ng sobra. Muling napatingin sa Cellphone ko kung Sino yun.



Unknown Number? S-Si Andrei ba to??



" S-Sino ba to? " Pagkukunyari kong di sya nabobosesan.



" What else can I expect? You've probably really forgotten even my Voice. Andy is always on your mind. " Aniya pagkabuntong Hininga.



Di ako nagsalita. Wala akong Masabi. Napayuko nalang ako ..



" Where are you? Why is it too Noisy?? Are you in A party?!  " Muling pagsasalita nya .



Tumayo ako pagkasenyas ko kay Leah na Kakausapin lang ang nasa linya ..




" Ah O-Oo. Birthday kasi ng katraho ko. Ayan, Di naba maingay?-- "




" He allowed you?? "





My Possesive Ex - Husband Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon