CHAPTER11

950 29 0
                                    


Namulat ako dahil sa sobrang sakit ng Ulo ko.
Agad akong napaupo habang hinihilot to,





Ito ba yung Hang Over na Sinasabi pag napainom ka? Tsk. Diko na talaga uulitin na uminom ng madami--




Agad akong napatigil sa pag-Iisip nang mapansing  ang paligid ko ..
Hindi ito bahay namin..




Nasan ako??




Nilibot ko ang paningin ko..  Hindi rin ito kay Andy.
Naku naman...





Napahawak ako sa Bibig ko habang Iniisip ang mga nangyari kagabi ..
Pinipilit kong alalahanin pero wala talaga.
Mas lalo lang sumasakit ang Ulo ko.






N-Nagalaw bako ng Estranghero??







Tanong ko sa isip ko habang pinapakiramdaman ang nasa gitna ng Hita ko.
Para kong nawalan ng Bara sa Lalamunan nang Matantong wala namang Kakaiba sakin. Walang masakit sa katawan ko..




Nadako ang tingin ko sa Lamesa. Meron dun sticky note na nakadikit kaya kunot noo ko yun tinignan..



( Good morning baby. I'll prepare soup for you.  Just Come down in our Kitchen.. I'll wait you .

- Your Husband.  )




Tinignan kopang maigi ang papel baka sakali may pangalan pero wala.





Para sakin ba to? Wala naman ako asawa ah?






Nanlaki ang mata ko ng may maalala bigla.
Si Andrei ?






Imposible! Hiwalay na kami, Nagpadala ko Annulment papers sakanya noom at sabi din ni Andy, Pinirmahan nya yun agad.





Ilang Minuto pakong nag-Isip hanggang sa mapagdesisyunan kong Bumaba nalang para masagot ang mga katanungan ko.
Habang pababa, naaamoy kona ang mababangong Ulam na Niluluto sa Kusina.




nanigas ako sa Kinakatayuan ko nang makita kung sino ang Nagluluto. Si Andrei ..





" A-Andrei?? " pagtawag ko sakanya na ikinalingon nya.





" Have a Seat. " aniya na Imwinnestra ang Upuan na malapit sakanya.





" B-Bahay mo ba to ?? B-Bat andito ako? " Mabilis na tanong ko. Lumingon sya sakin chaka Lumapit.




" You're Drunk Last night .. Why did you do that? you drunk with men? what if they do something bad-- "




" Mga kaibigan yun ni Chesca. Katrabaho ko. Birthday nya kasi. Mababait yung mga yun. " Pagputol ko sakanya pero dumilim ang mukha nya sakin.




" Tss. You're protecting them huh? "




" Sinasabi ko lang ang totoo. Bat dito mo ko dinala?? Chaka pano mo ko nadala dito?? Pinilit mo ba ko?! " Nanlalaking mata na tanong ko.





" I did'nt forced you .. You did not tell me your address . Where will I Take you then? I Also Suggested to bring you on my brother's house.. " Pabitin na saad nya kaya kumunot noo ko.





" Oh bat di mo ko dinala dun?  D-Dapat dun nalang! Maiintindihan naman ako ng Kuya mo-- "





" Why? " Mariin na tanong nya sakin.





" A-Anong W-Why  K-Kasi ano. " Utal na sagot ko nag-Iisip ng idadahilan.





" Kasi? "




" K-Kasi Kami naman eh! W-Walang masama kung matulog ako dun--- "



" How long will you Lie to me? "  kunot noong tanong niya.




" H-Hindi naman ako nagsisinungaling Andrei-- "




" You told me last night Iya.  You have no relationship with him..  Ano ba talaga?? "




S-Sinabi ko ba yun? Di ko talaga maalala!




Napayuko ako. Diko alam ang sasabihin.
Diko alam kung Hinuhuli nya lang bako o Sinabi ko talaga.




" Sip a Hot soup first. It can lessen your hang Over. " malamig na tono na saad nya sakin chaka iniwan ako dun mag-Isa.




Sinigurado ko muna syang nakaakyat talaga bago Humigop ng sabaw na gawa niya. Hanggang Ngayon talaga napakasarap padin ng pagluluto niya.
Naalala ko tuloy Bigla nung mga panahong masaya pa kami bilang mag-Asawa.



Buhay  prinsesa ako sa Piling nya. Laba, Luto sya gumagawa. May mga katulong sya pero pagdating sa Gamit at pagkain ko, Sya mismo gumagawa.
Mas nasisigurado nya daw kasing Masarap at malinis.. Isa pang dahilan nya, Para matagal ko daw syang Malimutan.




Mukhang totoo nga   ...




Diko namalayan na naubos ko ang mga Hinanda nya. Napansin ko nalang yun nang makababa si Andrei at Gulat na Gulat na nakamasid sa Lamesa.
Napakamot ako sa Ulo. Diko pala sya natirhan.




" S-Sorry diko napansin "




" Its okay. It is all really for you.  " Aniya chaka Pupunta na sana sa Sala nang pigilan ko sya sa Braso.Tumingin sya sa parteng hinawakan ko at sakin kaya napabitaw ako.




" Salamat sa Pagkain at pagpapatuloy sakin dito pero Uuwi nako-- "




" Who told you?  "





Nangunot noo ko.





" Sarili ko nagsabi. Uuwi nako. Baka hinahanap nako samin. Pati ng anak nat-- Anak ko. "





" Stay here for a week. "




" Huh?? " Naguguluhang tanong ko pero nginisian nya lang ako.





" I am checking something Important. Once I Confirm that, I'll drive you home. "





Lumapit ako sakanya lalo. Wala ko maintindihan sa Sinasabi nya.





" Oh anong Kinalaman ko sa Chinecheck mo na yan?? Kailangan kong Umuwi Andrei .. Kailangan ko pang Pumasok sa Trabaho.  Hindi pwedeng wala ako dun."





" I'll explain it to them dont worry-- "





" Hindi pwede! Ano ba? Nakakahiya kay Andy-- "




" Bullshit! " Biglang putol nya sakin .
" You even used your job as an excuse even though the boss on it was the real reason? " Tiim bagang na saad nya sakin.




Bigla kong nanlambot. Nakakatakot ang paninitig nya sakin. parang galit na Galit.





" Y-Yung Trabaho ang Dahilan ko Andrei hindi ang K-Kuya mo-- "





" Shut up. You will stay here as long as I Say.  Call our mama and tell them you're here with me.  with her Son in Law. " Aniya kaya napayuko nalang ako.





Ano ba talagang Plano mo?

My Possesive Ex - Husband Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon