IYAH's POV..
" Good Morning po? Im Mariyah Leen Gomez. Nakaschedule po ako for Interview as a Team Manager. " Bungad ko sa Gwardya sabay abot ng Textmessage na pinadala sakin mismo ni Andy.
Nang mabasa ng Gwardya na galing mismo sa Ceo nila, Malugod nya kong Pinapasok at Tinuro sakin kung saan ang Interview room na pupuntahan ko.
Hindi ko dapat tatanggapin to pero dahil sa diko inaasahang pangyayari, Di nako nagpaligoyligoy pa at Tinanggap nato ng Bukal sa puso ko.
FLASHBACK ...
" We're hiring for a position of Team manager Iyah. I know , Wala kang Trabaho ngayon. Kaya gusto sana kitang alukin sa kompanyang pinapasukan ko.. "
Napangiti ako nang sabihin nya yon.
Malaki na si Andrea at Nalalapit na din ang 7th Birthday niya.
Balak ko sanang paghandaan yun kaso sa ngayon wala akong pinagkakitaan.
Nagkasakit kasi ang supplier ni mama ng mga Gulay sa Divisoria kaya Ngayon, sa Bahay lang kaming Lahat Nagtitinda ng mga Lutong-Ulam.
Pag may mga gulay kasi kaming tinda , Nilalako namin to ni mama. Pero dahil nga ngayon, wala.
Lutong Ulam nalang. Yung natirang Puhunan namin ni mama na para sa Gulay, Ginamit nalang muna para sa mga Lutong ulam.
Pag di pa yun naging Mabenta, Wala na talaga kaming pagkukunan ng Pera.Kailangan ko na talagang Humanap ng permanenteng trabaho ,
Sumakto pa itong alok niya kaya masaya ko sa binabalita ni Andy ngayon.Nawala din bigla ang ngiti ko nang maalala ang sinabi niya.
" T-Team manager lang ba bakante Andy? Highschool Grad. lang ako. " Saad ko.
" I know and Its okay for me. Ako naman ang boss mo eh-- "
" Pero Andy? Hindi tama yun. Hindi yun patas sa Iba. chaka diba sa Kompanya mo ikae napasok? A-Ayoko. Ayokong makasalubong ang kahit sino sa Pamilya mo. "
Lalo na si Andrei. Ang kapatid mo..
" Ireto mo nalang sa iba, Pasensya na-- "
" But Iyah? Andrea's Birthday is Coming. Alam mo yan. Ano ipang-Iipon mo kung di mo tatanggapin to? Ayaw mo naman tanggapin ang perang itinutulong ko sainyo. Sa pamangkin ko. "
Mula Baby ang anak ko, Panay pilit sya samin na Tanggapin ang perang inaabot niya.
Pero nagmamatigas ako na Ayoko.
Ayokong Kahit singkong duling, Maging Utang na Loob ko pa sa pamilyang Yon..Alam ko Hindi katulad si Andy ng Mama nya pero Nasa Dugo nya padin ang pagiging Santiago..
Pag nalaman nila na natanggap ako ng tulong kay Andy, Gagawin nilang Advantage yun para may Ipamuka nanaman sakin.
Para mapamukha nanaman sakin ang pagiging Mahirap namin. Ayokong Umabot sa ganon." Sorry talaga Andy. Di ko kaya-- "
Napatigil ako ng magvibrate ang Cellphone ko..
Si mama. Natawag." Hello Ma-- "
( Anak si Andrea. )
" Ano pong nangyari sakanya?! " tarantang tanong ko.
Sa paraan ng pagsasalita ni mama, Alam konang may di magandang nangyari sa anak ko..
" Sinugod ko dito sa H-Hospital. Bigla kasing Nilagnat tas panay Suka. Kinabahan ako at baka madehydrate ng Tuluyan. Sabi ng Doctor, may Dengue daw ang anak mo Iyah. "
Natulala ako sa sinabi ni Mama.
Napansin yun ni Andy kaya panay alog niya sakin
hanggang sa mabalik ako sa Wisyo." Kailangan daw ng malaking halaga para magamot si Andrea. Anak wala nakong tabing Pera. San tayo makakahanap-- "
" A-Ako na pong Bahala ma. Sabihin mopo sa Doctor gawin na lahat para maligtas ang anak ko ma please. Di ko kayang mawala ang anak ko sakin. " Garalgal na Sagot ko .
" Sige anak. Di ko na tatanungin pa kung pano . pero alam kong sa mabuting paraan ka makakakuha. Pinalaki kita ng maayos Iya. Lagi mo yang tatandaan .. " Aniya chaka binaba ang Linya ..
Pagkababa ko sa Cellphone, Di na napigilan na tumulo ng Luha ko.
" Bakit? Anong nangyari? " Saad ni Andy habang Pinapakalma ako. Hinahaplos ang Kamay ko.
Diko na namalayan nakatabi na pala sya sa akin.
Bago ko magsalita, Tumitig ako sakanya." S- Si Andrea Andy, May Dengue. Kailangan nin ng malaking halaga para mapagamot sya-- "
" I'll take Care of it Iya. "
" Hindi pwede Andy Ayoko. "
" Please. As her Uncle. Leave it to me-- "
" Ayokong manlimos ng pera kung galing lang din naman sainyo. " wika ko na nagpakunot sa noo niya.
" Alam ko iba ka sa pamilya mo, pero pag nalaman nila mas lalo nila kong pag-Iinitan. Sa lahat ng tao, Ikaw ang dapat makaalam nun. " Paliwanag ko sakanya." Sorry I Forgot. San ka nyan Kukuha ng Pera? "
Napaisip ako.
Saan nga ba may Madaliang Pera?
Unang pumasok sa Isip ko ang mga babaeng nakikita ko sa Club Gabi-Gabi.
" Papasok nalang siguro ako sa Club na malapit samin-- "
" No. You will not work there Iya. " Maawtoridad na pagputol niya sakin.
Madilim ang Muka nya , Animoy di nagustuhan ang mga salitang lumabas sa Bibig ko.
" Pero Andy. Kailangan kong magpakapagod para makakuha ng malaking pera. Ang alam ko malaki magbigay ng tip ang mga Customer don-- "
" I said no Iya. If you still Insist, I will buy That Club and Immediately Close it So you can't really work there."
" Andy naman? " Iritadong sagot ko.
Parehas na parehas sila ni Andrei. Kung anong Ayaw na desiyon ko, Gagawin talaga lahat para lang di matuloy. Hays.
Lahat talaga ng Bagay Umiikot sa Pera.
Pag wala ka, Nganga ka. Sunodsunuran ka nalang." Papautangin nalang Kita. Ayaw mo naman tanggapin ang Bigay ko kaya eto tanggapin mo. Papautangin kita ng Pera. Hulug-Hulugan mo nalang chaka may Isang Kondisyon? "
" Sige. Ano yun? "
Okay sakin yun kung Utang. Marunong naman ako magbayad. Wag lang talaga Bigay lang, dahil diko tatanggapin..
" Accept the job I offer. I' ll immediately give you the full amount of money you need. I will just deduct your debt from your wages until you pay it all. Is that okay with you? " Nakangising Saad niya sakin..
" Deal. "
END OF FLASBACK..
BINABASA MO ANG
My Possesive Ex - Husband
RomanceGinto ang Lupang Tinatapakan mo, Habang ako Buhangin lang. Nababagay ba tayo sa Isat-Isa kung halos buong Mundo satin ay Humahadlang? Tadhana paba ang aasahan? O tayo na Mismo ang dapat gumawa ng Paraan? Ako si Mariyah Leen Gomez , At eto ang Kwento...