Kass and Alonso finally arrived. Dumiretso na sila dito sa Unit ni Nolan after ng klase.
We let them na mag rest muna dahil kagagaling lang nila ng school. Pero kalahating oras palang ata nagyaya na agad uminum si Alonso.
Nag dala na rin sila ng beer na puwedeng ininumin pero syempre we won't let Nolan to drink. Puwede siyang uminum pero juice lang at tubig.
“So, anong ginawa n'yo habang hinihintay kami?" Pag o-open ng topic ni Kass kasabay ng paginum nito ng beer.
“Well uhm..." Nag tinginan kami ni Nolan kasi mukhang parehong pumasok sa isip namin ang ginawa namin kanina. Ang gumawa ng baby. “We just watch a movie and we uhm... fell asleep." I answered sabay inum din ng beer.
Syempre hindi namin sasabihin na may nangyari sa'min bago sila dumating. Baka pagtripan pa kami ng mga 'to at mag tanong pa ng details.
“Don't drink much my love, remember mahina kang uminum." Pagpapaalala ni Nolan.
“It's fine! Hindi naman ako uuwi eh." Nagpaalam naman ako kay Mama na sasamahan ko si Nolan dito sa Unit niya dahil wala siyang kasama dito. Mabilis lang siyang pumayag dahil alam naman niyang kailangan ako ni Nolan at syempre dahil din siguro sa ikakasal na rin naman na kami.
“So ibig sabihin matutulog kayong magkasama?" Malisyosong sabi ni Alonso na may kasamang nakakalokong ngisi.
“Hindi ito ang unang beses na matutulog kami ng magkatabi 'no, h'wag mo nga kaming bigyan ng malisyosong ngisi dyan!" I told him.
'Tsaka isa pa kung ano mang iniisip niya tungkol sa kung anong puwedeng naming gawin, nagawa na namin... kanina.
“She's right! Isa pa kung ano mang iniisip niya tungkol sa kung anong puwedeng naming gawin, nagawa na namin." Nolan said na nagpabigla sa akin.
Hindi ako makapaniwalang pareho kami ng naisip at... Sinabi niya ng malakas ang iniisip niya.
“What are you saying?" I asked him.
“What? Hindi ba dapat natin sasabihin sa kanila?" Pagtataka niya. Haay!
Napa mouth open si Alonso at Kass dahil sa narinig nila.
“Oh my gosh!" Kass said.
“Paano mo siya niyaya, dude?" Tanong ni Alonso at mukhang interesadong interesado talaga siyang malaman ito.
Hindi 'yon maganda para sa side ko. Nakakahiya!
Siniko ko si Nolan hoping na ma-gets niya ang gusto kong iparating na h'wag niyang sasabihin. Please!
Bahagya lang siyang tumingin sa akin at binigyan ako ng reassurance smile. Salamat naman!
“Bakit gusto mong malaman?" Nakangising tanong ni Nolan kay Alonso.
“Oo nga! Bakit gusto mong malaman?" Tanong din ni Kass kay Alonso.
“Ahm... W-wala lang. C-curious lang." Nauutal niyang sagot.
“Mukhang plano ka ng yayain, Kass." I joke.
Hinampas ni Kass si Alonso sa braso nito. “Hoy! Bago palang tayo 'yan na agad iniisip mo?" She scolded him.
“Aww!" Sabi niya habang hinihimas ang parte ng braso kung saan siya hinampas ni Kass. “W-wala naman akong sinabi ah! Na curious lang ako." Dagdag niya.
“Hayaan mong sakanila nalang 'yon!" Kass said sabay inum ng beer.
Oo nga sa amin nalang 'yon!
Nag patuloy lang kami sa paginum hanggang sa maramdaman ko ang hilo. Naka limang beer lang ako pero nahilo na agad ako. Ganito siguro talaga kapag hindi ka naman talaga mahilig uminum ng alak. Habang sila Kass at Alonso naman kaya nilang i-handle ang pagiinum nila. Sabagay si Alonso hindi naman masyadong uminum kasi magmamaneho pa siya para sakanilag dalawa.
BINABASA MO ANG
Bye Bye, My Love
RomanceAksidenteng nalaman ni Noelle Herrera na ang heartthrob ng school na si Nolan Cureg ay may taning na ang buhay. Sumangayon si Noelle sa pinakiusap ni Nolan na wala siyang pagsasabihan nang tungkol sa sakit niya. Pero dahil sa lihim na tinatago nilan...