Boyfriend
"Tapos na." rinig kong sabi niya kaya tumingin ako sa braso ko. Nilagyan niya din ng bandage yon upang hindi maging open yung wound.
"Thank you."
"No, problem. Wag mo munang galawin, masakit pa yan." tsaka niya binitawan yung braso ko. Now, how can I finish this?
"May tatapusin pa akong powerpoint." sabi ko, I was thinking na tatawagan ko na lang si Thea na tulungan ako. But baka wala pa siya dito sa school.
"Ano ba yan?" tanong niya at umusog sakin
"Powerpoint. Kailangan kong matapos yan ngayon."
"Tungkol saan?" tinignan niya yung laptop ko kaya napatingin din ako sa kanya.
"Investigation report".
"Ako na tatapos" nagulat naman ako. He looks so serious.
"Ano namang alam mo dyan?" it's not like I'm judging him ah, pero baka kasi mahirapan siya.
"Everything." oh wow.
"Are you sure?"
"Yes. Akin na, pahinga ka na dyan." kinuha niya yung laptop ko kaya wala na akong nagawa.
"Wala kang class?" tanong ko ulit
"Hmm, maya pa" sagot niya habang nag tatype.
"Uh I saw you kagabi sa restaurant, you're working there?" takang tanong ko kaya napatigil siya bago tumango.
"Mahirap ako kaya nag papart time job ako"
"Really? That's nice, then you have a scholarship?"
"Yeah. You're with your boyfriend, right? Kagabi?"
"Si Ashton?" obviously Thalia, may iba ka pa bang kasama kagabi?
"That's his name?"
"Yeah. But he's not my boyfriend"
"Oh. Really?" walang interes niyang sagot habang patuloy sa pag type. Ngumuso naman ako at umusog sa kanya
"Yeah, bakit? Jealous?" natatawang tanong ko. Ang kapal mo Thalia.
He just smiled and shrugged his shoulder bago sumulyap sakin.
"I'm just curous, he's rich and you're also rich, ba't hindi mo pa siya binoyfriend?"
"Dapat ba ganun? Hindi ko siya gusto at wala akong planong maging boyfriend siya, tsaka malay mo, ikaw pala type ko." he chuckled kaya napatawa din ako.
"Be careful miss, baka mahulog ka sa sariling bitag mo"
"Okay lang basta sayo mahulog"
"The hell? You're funny, hindi ka lang pala mabait" naiiling siyang tumawa sakin.
Grabe, kinapalan ko na ang mukha kong bumanat tapos sasabihin funny ako? Funny yon?
"Anyway, I'll order us some food, treat ko na rin sayo for doing my powerpoint." hindi siya sumagot at ngumiti lang.
I took my phone out at nag order ng food, I want to take a nap kaya binayaran ko na lang din through my atm card.
After I ordered us some food, I rest my head on the table habang nakatingin kay Styx.
Hanggang sa hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.
"Thalia? Hey.." nagising ako ng marinig ko ang boses ni Styx
"Hmm?" I asked at umayos ng upo. Shit, sakit ng likod ko.
"Yung food nandito na"
"Oh okay, let's eat."
YOU ARE READING
It's Not All Roses
Teen FictionIloilo City Series #1 Thalia Selene Buenavente, daughter of a governor and a famous businesswoman, Selene is a paragon in the eyes of other people. All she did is to follow her mom, not until she met this guy, Styx Ryder Santaella, the breadwinner o...