Chapter 6

20 1 0
                                    

Trust

I took a sip of my coffee and closed my eyes. Gosh, I'm still sleepy. Gusto ko pa sanang magpahinga sa bahay pero Therese called me to have a coffee with them, ang hapon hapon nagkakape.

"What happened last night, Thalia? Ba't tumawag yung daddy mo sakin at tinanong kung nandon ka sa bahay?" Tanong ni Therese kaya tumingin ako sa kanya

"What did you say to my dad?"

"Of course, I have to cover your ass, sinabi kong doon ka matutulog sakin, saan ka ba kagabi?"

"Kay Styx lang." sagot ko at napatingin silang lahat sakin. Gosh, they looked at me like I did something bad.

"What?!"

Napalingon naman yung ibang customers ng starbucks samin kaya napairap ako.

"Thalia! Ba't doon ka natulog? Marami kaming kaibigan mo na pwede nong matulugan, ba't doon?!" Inis na tanong ni Therese.

Geez, calm down, woman.

"Rese, let her explain, don't be mad." Thea said.

"Lasing ako kagabi, and walang available na hotel, tapos nagkita kami." Sabay hilot ko sa ulo ko.

I don't want to remember what happened last night, I look stupid.

"You just met him, like a month ago! Ba't ka sumama don? Pano kung may ginawa sayo yon?" I look ay her annoyed.

"At wala siyang ginawa, okay? What's wrong with you? Ba't ba ang init ng ulo mo sa kanya?"

"Hindi mo kilala yon, Thalia. Mahirap ang lalakeng yon, at alam ng lahat kung gaano ka kayaman, imposibleng walang balak yon sayo, satingin mo? Kakaibiganin ka non kung walang hidden agenda sayo? Don't be stupid, Thalia, I know you like that guy, pero wag mong pairalin yang nararamdaman mi, gamitin mo yung utak mo, Thalia."

I looked away. It never slipped on my mind na ganon si Styx, ni minsan hindi ko siya pinagdudahan, and he never tried to do that to me. I even tried to buy him foods for his family but he declined it. I just trust him. I know he will never do that to me.

"Guys, please, calm down, wag tayong mag away." Sabi ni Cass.

"Mukhang mabait naman yon, Rese, give him a chance." Tumingin ako kay Thea, she smiled at me kaya napangiti rin ako. Thank you.

"I know you just want to protect me, but I can handle myself, Rese." Sabi ko.

"Ayaw ko lang masaktan ka don sa lalakeng yon, you never experienced any of this, this is new to you and—"

"I just like him so much." Putol ko.

"That's what I thought, you'll be in a big trouble, Thalia, sinasabi ko . Your mom wouldn't like it."

"Let her, Rese. We can see Thalia is happy with him, she'll never learn kung hindi siya masasaktan." Sabi naman ni Kate.

"Anyway, ba't ka ba doon natulog, Thalia?" Tanong ni Cass

"Nag away kami ni mommy." Sagot ko and shrugged my shoulders.

"Palagi naman." Natatawang sagot ni Therese kaya ngumuso ako.

Am I a bad daughter?

"She slapped me."

"Oh my God!" Nagulat sila sa sinabi ko.

"Hayaan niyo na yon, ba't ba ako yung topic? Si Kate naman, break na sila ni Clark eh." Tumingin kaming lahat kay Kate kaya napailing siya.

"Eh kasi naman eh.."

It's Not All RosesWhere stories live. Discover now