Chapter 12

25 1 0
                                    

Goodbye

Months have passed, we are now currently enrolling for the next school year. Grabe, parang noon kakatapak ko lang sa college tapos ngayon, just two more years at gagraduate na ako.

"Nasan na ba kasi si Kate? Ang tagal naman kasi." Reklamo ni Thea at pasalampak na umupo sa upuan dito sa registrars.

Nalate kasi si Kate at siya na lang yung hinihintay namin para makapag enroll na kami. Kumuha pa kasi siya ng results niya para sa Qualifying Examination namin, every school year ends kasi bago ka makapag enroll for next school year, kukuha ka muna ng QE to test your knowledge. May passing grade din at kung hindi ka makapass ay hindi ka rin makaka proceed for next school year.

Kaya nga naman habang pataas yung year level namin ay kakaunti lang din ang nag papa enroll. Mostly kasi hindi nakakapasa sa QE, kaya swerte mo talaga pag nakapass ka.

"There she is! Goodness!"

Tumingin kami kay Kate na paparating. Kinuha ko na yung bag ko para makaalis na rin kami.

"Come on, ba't ka ba nalate? Ang daming tao eh." Sabi ni Therese sa kanya.

"I didn't pass.."

Napatigil kaming lahat at sabay na lumingon sa kanya. What the hell? For real?

"Hoy, wag kang magbiro ng ganyan, baka sa board exams yan magkakatotoo!" Sigaw ni Cass

"It's true. I didn't pass." Nilahad niya samin yung envelope kaya kinuha ko iyon at binuksan and she's right. She didn't pass.

"What the hell? Sinadya mo no?" Tanong ni Therese

"I heard you talking to Clark, noong kumuha tayo ng exams. Nagdadalawang isip ka kung kukuha ka. You want to shift into business. Pero hindi ka pinapayagan ng parents mo kaya you used this as a reason." Dagdag pa niya.

Hindi naman nakasagot si Kate. I guess it's true. Talagang sinadya niyang magpabagsak.

"Kate naman, konting tiis na lang oh, ba't ba ganito? All those sleepless nights, sabay sabay nating iniyakan to. Maraming estudyante ang sumubok at gustong makapasa, tapos ikaw na matalino at kayang kaya ipasa to hindi mo pinasa."

"I didn't want this course from the start. Alam niyo yon, napilitan lang ako. I want to be a business woman. Ayoko dito. If I need to start from the bottom again, I'll do it, if it is for my dream. Oo, yung parents ko ang nagpapaaral sakin, but it's my life, I want to enjoy what I'm doing hindi lang dahil sa utos ng parents ko."

I bit my lip, we have the same case. It's just that, I cannot contravene with my mom's order. Kung anong gusto niya, kailangan kong sundin. I can't turn against her, hindi ko kaya.

"Then what will happen now? Hindi ka na makakapag enroll." Sabi ni Thea sa kanya.

"I'll shift into business. Sa ibang school na." Ngumiti siya samin at niyakap kami isa isa.

"Cheer up, guys. Mag iibang school lang ako hindi ibang bansa. Tsaka magkikita pa rin tayo."

"Tsk. Subukan mong maghanap ng bagong kaibigan don, ah no. Pwede kang maghanap ng kaibigan don pero samin ka pa rin uuwi." Sabi ni Cass kaya napatawa kami.

"Kaya niyo to. Don't give up, okay? I'm sorry kung iiwan ko kayo dito. But I'll be right here if you need someone to lean on. Kung may problema kayo sa studies I can still help you."

Damn, hindi ko alam. Ngayon palang ako naka experience ng enrollment na sobrang lungkot. Naiiyak ako at the same time natutuwa. She finally have the courage to reach her dream, which I think I can never.

It's Not All RosesWhere stories live. Discover now