See you
I immediately panicked ng makita ko si Styx na pumasok sa loob ng restaurant, biglang bumilis ang tibok ng puso ko and my hands are shaking. I picked up my sunglasses and wore it, umiwas ako ng tingin sa kanila, shit. What should I do? No, wait, calm down Thalia, why are you so nervous? Ano naman kung nandyan siya eh wala nang pakialam sayo yan kaya tumigil ka.
I took a deep breath tsaka sinulyapan silang tatlo, wow, he does have a family now, of course, I can't blame him. They look good together.
"Putangina, maganda ba ako girl? Nandyan si Engr. Santaella!" Pasigaw na bulong ni Mitch
"As if naman, Mitch! Nakita mong may asawa't anak na nga!" Sabi naman ni Manager
"Kahit yaya lang nga!"
"Ako kahit fling o kabit lang okay na, basta kay Engr! Omg, he is so hot and gwapo, ang swerte nong asawa." Allen added kaya I bit my lip, damn. He finally made it, Engr. Santaella huh.
They sat beside our table, I glanced again at him, he look so good, wala na siyang eyeglasses kaya umaapaw na ang kagwapuhan.
My eyes went down to his finger, there was a ring, oh he's married na nga. Of course, he did.
"Pag si Selene talaga at si Carl at nagkatuluyan, ipupusta ko bahay ko!" Tumingin ako kina Allen, nag uusap na pala sila at nagtatawanan.
"Pusta ko, si Carl una mag coconfess. He will say, 'Selene, Let's make it real.'" Dagdag pa ni Mitch with drama. Nagtawanan sila kaya natatawa din akong umiling, mga baliw.
"Hoy syempre pupusta din ako! Si Selene yung una mag coconfess! 'I fell for my co model! Nahulog ako dahil sa pag tawag niya sakin kung kumain na ba ako? O nakauwi na ba ako.." kinurot ko naman si Yona, dadagdag pa eh.
"Mama, si Ate Selene." I heard the little girl said kaya lumingon ako sa kanya.
"Hi." I greeted her, nakita kong nagulat si Tanya sa ginawa ko.
"M-Mama.." oh she's so adorable! Magka age sila siguro ni Lance!
"Go, talk to her." Sabi ni Tanya kaya mabilis na bumaba ang anak niya sa upuan at lumapit sakin.
"Hi, what's your name?" Tanong ko at inayos yung buhok na lumilipad sa mukha niya.
"I'm Tammy po, Tammy Santaella."
My smile faded when I heard of what she said. I felt a sting on my chest, damn she's carrying Styx's surname.
Pilit akong ngumiti sa kanya at hinawakan ang pisnge niya.
"Oh hello Tammy, do you want to take a pic with me?" Tumango naman siya at ngumiti rin. Binigay niya sakin yung phone ni Tanya kaya I took a photo of us.
"Thank you po ate!" Sabi niya habang inaayos yung buhok niya kaya napatawa ako.
"Wait." I took my hair clip from my bag at nilagay iyon sa buhok niya upang hindi na liparin sa mukha niya.
"That's my gift too, keep it, okay?" This is the least I can do to make Styx's baby happy.
"T-Thank you po ulit! Ang bait niyo po ate!" Ngumiti ako at kinurot yung pisnge niya.
"You're welcome." I smiled and hug her. I looked at Styx na nakatingin din pala samin kaya mabilis akong umiwas.
"Go to your mom now."
She waved her hands to me kaya ngumiti ako at kumaway din sa kanya. What a cutie.
"Selene, come on, may media, put your sunglasses back. Let's go." I immediately pick up my bag and sunglasses tsaka lumabas ng restaurant.
YOU ARE READING
It's Not All Roses
Roman pour AdolescentsIloilo City Series #1 Thalia Selene Buenavente, daughter of a governor and a famous businesswoman, Selene is a paragon in the eyes of other people. All she did is to follow her mom, not until she met this guy, Styx Ryder Santaella, the breadwinner o...