6

165 5 0
                                    

Tanghalian na ng may kumatok sa kaniyang kwarto. Agad agad naman niya itong binuksan dahil baka ito na ang kaniyang room mate. Gusto n asana niyang magsimula sa pagtatrabaho ang kaso sabi ni Manang Luz bukas pa daw magsisimula ang kaniyang kontrata.

FEBRUARY 14 araw ng mga puso.

"Hi" bati niya sa babaeng kakapasok lang ay agad agad na umakyat sa double deck at nahiga.

Wala itong imik kaya agad agad siyang lumapit dito. Nakapikit lang ito kaya agad agad niyang hinaplos ang noo nito.

"Naku. Inaapoy ka ng lagnat" agad agad siyang bumaba at akmang lalabas upang kumuha ng gamot, maligamgam na tubig at panyo upang ipunas sa kaniya ngunit agad itong nagsalita.

'Hu-wag. Ayu-kong umab-sent ngayon kaila-ngan kong maga-wa ang traba-ho ko para may mai-pada-la ako." Mahinang turan nito pero rinig na rinig naman niya.

Lumapit ulit siya dito. Hindi niya matiis na wala lang gawin kaya naman ng masigurong tulog na ito ay agad pa rin siyang lumabas. Pumunta siya kay Manang Luz para sabihin ang nangyari sa babaeng kasama niya sa kwarto.

"Manang hindi ko po siya pwedeng hayaan na mahirapan sa sakit niya." Turan nito sa matanda.

"Sige pagpahingahin mo muna siya. Iuutos ko na lang sa iba ang mga dapat niyang gawin" turan nito.

"Manang ako na lang po ang gagawa ng Gawain niya pero please po sana hindi po mabawasan ung isasahod niya. Akon a lang pong bahalang gawin ang lahat." Turan ko dito. Napangiti naman si Manang. Hindi ko alam kung bakit ganto siya makangiti.

"Oh sige Iha. Ang gagawin mo lang ay labhan ang lahat ng mga damit doon sa Laundry. Pagkatapos matuyo ay plantsahin mo agad. Ayaw ni Sir.Ashton na may masunog ka sa damit nila ni Hazel ah" paalala pa nito agad naman akong tumango at nag paalam ng umalis.

Dahan dahan kong ginising ang kasama kong si Lovely. Nalaman ko ang name niya kay manang. Matagal na pala ito dito at sa sobrang sipag ay hindi na nag deday off.

Pinunasan ko to ng maligamgam na tubig at pina inom ng gamot. Ganito kasi ang lagi niyang ginagawa kapag nagkakasakit ang kaniyang tatay noon.

Nang masiguro niyang natutulog na ulit ito ay agad agad siyang nagpunta sa laundry at agad na ginawa ang kaniyang trabaho.

Nahihirapan man ay patuloy pa rin siya sa ginagawa. Natatawa siya sa sarili dahil hindi niya alam gamitin ang washing machine kay naman mano mano niya itong nilabhan. Kahit nagkasugat sugat ay tuloy pa rin siya.

Naaliw naman siya sa pag dryer dahil sa ilalagay lang doon ang damit at mapipiga na ito. Maya maya lang ay tuyo na ang mga ito. Namangha siya sa mga teknolohiyang ganto. Ang alam lang kasi niya ay angmga makalumang pag lalaba at pamamalansiya.

Sa pagpalansiya naman ay napahanga din siya. Noon kasi ay di-Uling ang gamit niya. Nakakamangha na talaga ang teknolohiya ngayon.

Pagkatapos niyang mamalantiya ay agad na sumakit ang ulo niya. Agad niyang tiningnan ang oras.

"AhHhhh. Hindi ko namalayan ang oras" agad siyang napatakbo sa kusina. May 2 pang plato at may lamang pagkain ang natitira sa mesa. Sa kanilang dalawa siguro yon ni Lovely kahit namimilipit sa sakit ng ulo at nanginginig na ang mga kamay ko sa gutom ay agad kong kinuha ang pagkain at agad na pumasok sa kwarto namin.

"Lo-ve-ly" Mahinang turan ko habang yinuyugyug sya.

Agad naman itong napabangon at agad na nataranta.

"Ha? Gabi na. Patay ako nito. Hindi pa ako nakakapag laba." Sabay baba nito at akmang lalabas na sa kwarto.

"Tapos na akong maglaba at mamalantiya. Kumain kana muna alas dose na pala hindi kita nagising. Pasensiya kana ah." Paghingi nito ng pasensiya.

"Ano kaba? Ako ang dapat humingi ng pasensiya sayo, Ay wait namumutla ka" tarantang turan nito.

Kumain na lang kami. Pagkatapos ay pina-inom ko agad siya ng gamot at pinatulog ulit. Agad ko namang inakyat ang mga damit na nalabhan at naplansiya ko na. Hilong hilo na ako hindi ko na kinayang maglakad naramdaman ko nalang ang paglambot ng tuhod ko. 

BESTFRIEND (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon