Trentay Tres

49 3 1
                                    

Nagising na ako at iminulat ang mga mata. Teka anong oras na bah? Tss bat alas onse na? Nilingon ko ang buong paligid sa kwarto pero hindi ko mahanap sina alexa. Nakatulog na kami ni mikki kagabi kaya hindi na namin nahintay pa ang pagdating nila Alexa. Bumangon ako at dumiretso sa banyo para magtoothbrush at ayusin ang sarili bago lumabas.

Nakita kong wala ring tao sa labas. Nilibot ko ang buong paligid. Sa kusina at sala maging sa balcony ay wala sila. Nagtaka ako. Bunalik ako sa kwarto para tawagan si alexa pero hindi naman nito sinagot ang tawag. Bumalik ako sa kusina dahil sa gutom na nararamdaman. Nakakita naman akod oon ng pagkain. Siguro ito yung tinakout saamin niNa Alexa kagabi.

Natapos na akong kumain pero hindi pa rin sila bumabalik. Wala namn silang iniwan na notes. Nagbihis ako at napagpasiyahang lumabas.

Naglalakd ako ngayon sa dalampasigan habang tinitinganan ang paligid.

"Mommy look!" Kaagad akong napatingin sa batang lalaki na nasa edad 2 pa ata. "Look what I found mommy a starfish!" Nakangiting sabi nito.

"Wow my baby that is so cute!" Pinangigilan ng ina nito ang pisngi ng anak. "Show it to your dad."

Kaagad itong lumapit sa ama na nasa likod lang ng mommy nito. "Dad look what I found A starfish." Hirap pa nitong bigkasin ang iba pang salita kaya napangiti ako.

"Oh! That's cute baby. Wwere did yoi get that?" Tanong ng daddy nito at tinuro naman nito ang dagat.

"Daddy should I bring here back at the sea po?"

"Yes baby you should."

"But this is patrick daddy." Nakangusong sabi nito.

"Your daddy was right baby. You must back the startfish to the sea. We will just buy one toy like that at the mall when we get back to manila" Nakangiting sabi ng mommy niya dito.

"Okay po." Dahan- dahan itong naglakad papunta sa dagat at inilagay dito ang starfish.

"Verygood baby! Now we will eat ice cream!" Sabi ng daddy nito at kinarga siya.

"Yehey!"

Mapait akong napangiti sa papalayong pamilya. Ganiyan sana kami ngayon kung mas naging malakas pa ako. Siguro masaya ang pamilya namin. Napatingala ako sa bughaw na kalangitan.

"Patawarin mo ako anak. Patawarin mo ako kung naging mahina ako." Ramdam ko ang pagdaloy ng luha sa aking mga pisngi. Pinahid ko ito ngunit patuloy parin ang paglabas nito dahil sa pangungulila.

Minabuti kong bumalik na muna sa tinutuluyan namin. Wala pa rin sina alexa kaya dumiretso na ako sa kwarto. Hindi ko namalayang nakatulugan ko na pala ang pag-iyak dahil sa pangungulila ko sa anak ko.

....

"Oi buen!" Kaagad akong naalimpungatan ng marinig ang boses ni keit.

"San kayo galing?" Inaantok na tanong ko dito at saka umupo.

"Eh kasi si mikki sumakit yung ulo niya kanina kaya dinala namin sa malapit na hospital." Sabi nito.

"Teka nasan siya? ayos lang ba siya?" Kinakabahang tanong ko dito.

"Rax ayos lang siya. Hindi ka nanamin ginising kanina kasi nagmamadali na kami eh."

"Lahat kayo pumunta?" Tanong ko dito.

"Hindi no. Naiwan dito si eluisar."

Kaagad naman akong nagtaka sa sinabi niya. "Pero hindi ko siya nakita kanina."

"Talaga? Pero ang sabi niya sasamahan ka daw niya dito eh." Nagtataka ring sabi niya.

"Nasan sila?"

Her Darkest Secret (Collide Series#1)           Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon