31

8.9K 572 7
                                    

Author's Note: woah, 40k plus na pala tayo ano?, salamat po! For your all non-ending support sa story ko, duh version ko lang to, hindi ko naman expect na aabot sa ganito karami ano. Maraming salamat po!

Shout out nga pala sa mga Silent Readers diyan, Aja! Syempre sa mga nag vo-vote and comment din. *hart hart*
..may pasabog, may bumabalik guys..
.
.
[CHAPTER THIRTY ONE]
-
-
-
-
-

"Bakit ka nag panggap as Jerroh?" Kaagad na salubong saakin ni Xav pagdating ko sa bahay. Katatapos ko lang ihatid si Jastin sa kanila.

" *sigh* I know what I did is wrong, but I think she's still mad at me" I explained. He just laugh

"What?"

"Wala, Hindi ko pala alam na ang isang Jigs Cervantes ay takot sa isang Jastin Van Hernandez soon-to-be Mrs. Cervantes na" i just turned around and face the mirror behind my back.

"Woah, Is this freakin' true?, namumula ka?"

Hindi na'ko nagsalita, I'm staring at my face, its true, I'm blushing. Iba talaga ang epekto niya sa'kin. Kung hindi ko lang nacontrol ang sarili ko kanina, I want to hug her and keep her forever. If God give me a chance, I'll never waste it. I will marry her even the world against us.

"So papangatawan mo na ba ang pagiging Jerroh mo?" I nod.

I know this is bad but can you blame me? If is this the only way to get closer to her?.  And this is shit!.

"Paano kung may makaalam?"

I frowned, what will I do?.

"I-I don't know, maybe Go with the flow?" Parang may sariling buhay ang bibig ko at bigla nalang siyang nag salita. He just nodded at me and give me a thumbs up.

"What was that?" I asked irrittatedly.  I don't wanna play with language sign.

"Goodluck sign, bakit mas gusto mo bayung kiss?"

"Shut the fvck up Xavier!"

Lokong to.

_______________________________________________________________________________________________

Jas P.O.V

"What happened?" Tanong ni Abnormal, ewan ko ba diyan bigla nalang pumasok sa may kwarto ng may kwarto.

"Anong nangyare?" Kunot noong tanong ko, habang nagpipinta, na iistress kasi ako.

"Kanina ng nalunod ka, bigla ka nalang nawala at pag-uwi mo naman daig mo pa ang magsasaka dahil sa pormahan mo" binato ko siya ng paint brush dahil sa sinabi niya.

"Kasama ko si Jerroh" sabi ko at sinenyasan siyang ibalik saakin ang paint brush ko. Agad niya namang iniabot yun saakin.

"who's Jerroh?" Takang tanong niya. Napakamot nalang ako sa ulo ko. Hindi niya pala kilala 'yon.

"Si Jerroh, kapatid ni Jigs" sabi ko at nagtuloy sa pagpipinta.

"Jigs? who's that?" Hinarap ko na siya dahil sa kakulitan niya.

"Si Jigs! Siya yung ex ko!, okay na?" Inis na sabi ko, napa 'ahh' naman siya. "Kaya pwede?, umalis kana?" Wala na siyang nagawa kundi umalis, mabuti naman dahil baka pati ang kama ko ihagis ko sa kanya.

***

"Jas, gising na tanghali na"

Napabangon kaagad ako dahil sa sinabi ni aling Nena. Napakunot ang noo ko,

Saan siya dumaan?

At ngayon ko lang din nalaman na nakatulog pala ako habang nag pipinta, akalain mo yun?

Naks! May bago na naman akong talent ah.

"Wala kabang balak gumalaw diyan ija?, tanghali na" sabi ni Aling Nena.

"Teka, teka! Aling Nena saan ka dumaan?" Kunot noong tanong ko.

"Sa pintuan, obvious ba?" Sabi biya at umalis na kwarto ko habang umiiling na oara bang isa akong tanga.

hindi ah!

Tinignan ko ang wallclock dito sa kwarto ko.

"Scammer talaga kahit kailan yun" bulong ko na tinutukoy ay si Aling Nena, tanghali naba daw ba?

Eh 6:45 palang ng umaga?. Tsk tsk. Nga matatanda nga naman.

"Hoy Babae!, wala kabang balak lumabas? Malelate na tayo!" Dinig kung sigaw ni Abnormal mula sa labas ng kwarto ko.

"Mauna kana!, sunod na si Pretty Jas" hindi na siya sumagot, dinig ko nalang ang mga yabag niya papaalis.

Kinuha ko na ang tuwalya ko at naligo na.

***

"Ano ba?!, ang tagal mo!" Dinig ko na bamang sigaw ni Abnormal mula sa labas.

"Teka lang naman!, gusto mong pumasok ako sa eskwelahan ng walang suot na uniform?" Sarkastikong sabi ko at nag suot ng uniform, bahala na ang necktie nito.

Kinuha ko na rin ang I.d at pinaglalagay sa bag, kahit anong papel ang makita ko.

Bitbit ko yun at lumabas.

"Tara na po kamahalan" sarkastikong sabi ko at nagpaunabg maglakad sa kanya.

Ang Mutya Ng Section Z (COMPLETED S1-S2)Where stories live. Discover now