KD's P.O.V"J-jas, okay kalang ba?" Tanong ko kay Jastin habang naglalakad kami palaalis sa building na'yon.
Binalingan niya ako ng tingin. Malamig na tingin. "Mukha ba akong okay?" Maangas na tanong niya napalunok ako. "H-hindi"
"Alam mo naman pala, nagtatanong kapa" grabe talaga to magpilosopo kahit kailan daig pa ang armalite sa bibig niya.
"H'wag mo na kasing inisin pa lalo si Bheb, baka bangasan ka niyan" niyugyog ni Jeremiah ang balikat ko. Ano raw? Bheb? Kanina pa siya nagsasalita ng ganiyan ah! Hindi ko naman kilala kung sino ang bheb niya! Hayy ewan ko dito kay Jeremiah baliw na ata to. Kung sinong pangalan na ang mine-mention niya eh kahit nga siguro tanungin mo si San Pedro kung may Bheb na pangalan ng LogBook dito sa mundo, wala!.
"Saan 'yung purpose ng dala natin? Eh hindi naman gagamitin?" Takang tanong ni Winston habang nakapamulsa, alam kung mainit rin ang ulo nila.
"Watch" malamig na sabi ni Jastin.
"Ha?" Kaming lahat.
"Five seconds"
Nagcount ako ng five seconds sa isip ko.
1
2
3
4
5
*BOGSSSSSHHHHH!!!*
Muntik naakong mapatili ng biglang sumabog ang rooftop ng building namin! Malapit lang 'yun sa room!!
Hala sina Fritz doon!."Anong!" Mahina akong napamura ng nakita kung umaapoy ang rooftop.
"Welcome back, self!" Nakangite si Jastin habang nakatingin sa rooftop na umaapoy.
"2 minutes, pag hindi pa sila nakalabas. BOoom! Instant barbeque!" Humalakhak si Jastin. Hindi ko makapaniwala sa nasaksihan ko. Lumabas lang kami? Sumabog na ang rooftop? Paano pa kaya kung hindi kami nakalabas kaagad doon? Inihaw na kami eh?!.
Hindi ko talaga maintindihan si Jastin ang hirap niyang basahin. Dahil batp sa meeting of death raw kanina na wala namang namatay habang nag-uusap kami?.
"Meeting of Death" malamig na sabi ni Fritz, poker face naman ang mukha ni Jastin.
"Did I scare you Jastin?" Nang-aasar na tanong ni Fritz!. Tumaas ang kilay ni Jastin. "Why would I? Wala sa bokabularyo ko ang salitang natatakot , Salcedo" naiiling na sabi ni Jastin. Gusto kung pumalakpak ang galing niya talagang rumebat!.
"Ano pang ginagawa mo dito, Calderon? Hindi kana parte pa ng Sectiong to" maangas na sabi ni Fritz, maangas namang tumayo si Jastin at parang may hinagis pero hindi ko alam kung ano 'yun.
"Tss. Inyo nayang classroom niyo" maangas na lumabas si Jastin ng classroom kaya sumunod kami.
Hayop talaga yung Fritzoy na'yon!. Nakita kung lumabas ng building sina Fritz kasama niya ang ibang myembro ng Section Z. Mababakas mo ang gulat sa mga mukha nilang lahat.
"Manood muna tayo, hindi pa tapos ang palabas" ngise ng ngise si Jastin pero mababakas mo ang galit sa mata niya. Burning in fury.
Anong ibig niyang sabihin?. "IKAW!!" galit na tinuro ni Fritz si Jastin. Pa inosente namang nag-taas ng kamay si Jastin. "Ako?." Turo niya sa sarili. Susugudin niya na sana si Jastin pero may 17 lalake na pumigil sa kanila. Thanks to my brilliant mind magaling ako sa math.
YOU ARE READING
Ang Mutya Ng Section Z (COMPLETED S1-S2)
FanfictionA/N: This story is inspired by Ate Lara Flores also known as @eatmore2behappy ,mas okay kung basahin niya muna ang AMNSE hehe -------------------------------------------------------------------- Masaya kung meron kang mga kaklase na palaging may pag...