A/N: Thank you sa support niyong lahat! I don't think makakaabot ako ng Part II ng story kong ito kung wala ka'yo. We are one. Saranghaja!🖤 btw. Caldero pala a!?
KD's P.O.V
"Wrong"
Si Jastin ay humakbang papalapit kay Gian Cachuela na ngayon ay parang inis na inis na kay Jastin dahil kinontra siya, alangan namang sang-ayunan ni Jastin si Gian edi automatic na talo kami kaagad?.
"Hindi lahat ng bagay nangangailangan ng katalinuhan. Wisdom is enough. Bakit kapa nangangailangan ng mas higit pa sa kaalaman kung sapat na ito?." Tanong niya at bahagyang ngumite at pakiram ko ang paligid ay tumigil at paglakas ng tibok ng puso ko lang ang naririnig ko. I felt the warmth inside my heart when she smiled. Something envelope in me.
"Paano naman kaming mga estudyanteng kinulang ng katalinuhan? Hindi man namin taglay ang katalinuhang mayroon kayo, may kaalaman kami at sa tingin ko ay sapat na'yun para samin. Bakit pa kami hihingi ng mas mataas na marka kung hanggan diyan lang talaga kaya namin? Anong gusto niyo, basahin lahat ng libro hanggat maging matalino kami para mag fit sa mundo niyong mga genius?." Sarkastikong saad ni Jastin na nakapagtahimik sa judge. Sa tingin ko kasi ay kampi talaga ang judge sa kay Gian pero parang umikot ata ang mesa at pumanig sa pwesto ni Jastin.
"Oo! Kung 'yun ang paraan para tumalino, why not grab that? Read all the books so it can help you to be smart. Diba gusto ng magulang natin maging matalino tayong lahat?" Gian Cachuela
"Papagurin namin ang mga sarili namin para lang sa pagbabasa ng libro? Hindi na nga makaahon utak ko sa Geometry, papaduguin mo pa?. Oo nga gusto ng magulang na maging matalino ang mga anak nila, pero masisisi ba nila ang mga anak nila kung hindi sila ipinanganak na matalino? Paano naman kaming mga average lang ang space at makakaya ng utak namin? Gagawin mo pa kaming mga stress dahil diyan. Life is a game, play it." Jastin.
"Tanggapin niyo na kasi hindi sa lahat ng bagay nagagamit ang talino, kaalaman lang sapat na. You don't need to be smart to be fit in this world. Ikaw nga tanga andito ka, kami pa kaya?." Nakangiseng sabi ni Jastin napa facepalm nalang ako.
Okay na sana e! Humirit pa siya, nalintikan na. Nagalit ata si Gian Cachuela.
"So anong gusto mong palabasin na mas nakakaangat ka? Tanga ako ikaw hindi ganun?!"
"Oo"
"Mayabang ka kase! Gusto mo lahat nasa panig mo!"
Atay na. Away na ata to hindi na debate pero bakit kaya walang pumipigil sa kanila dahil sa mga violent na comments nila sa isa't-isa?.
"Hindi naman, ginagamit ko lang ang kaalaman ko." Pa-cool na sagot ni Jastin. Patay na talaga.
"Sino kaba sa tingin mo ha? Ke bago-bago mo dito parang sino ka! Hindi ka marunong makasama!." Angil ni Gian kay Jastin na ngayon ay ngiteng tagumpay na nakatingin sa kaniya.
"Sa pinapakita mong 'yan, naglalabas na hindi ka talaga katalinuhan, you act sooo stupid. Very stupid, to the point na magtatanong ang nakakapanood sa'yo, Katalinuhan pa talaga ang importante pero bakit hindi nagagampanan ng maayos ng babaeng ito ang pinagtatanggol niyang panig?. At may problema kaba kung bago ako ha? At problema mo naman kung hindi ako marunong makipagsama sa'yo, hindi kasi kita tropa, pasensya na." Ngumite si Jastin at humarap saamin at nag bow.
"Thirty minutes is done. Thank you!" Masayang sabi niya at naunang bumaba sa stage at iniwan kay Gian ang mic. Niya na ngayon ay nanlilisik ang mata pero hindi makapagsalita. Haha. Buti nga sa kaniya. Hambog.
Sinalubong namin siya, ako si Jeremiah, John, at si Winston.
"Angas mo dun ah!" Salubong namin sa kaniya.
"Ako pa!" Proud na sabi sa sarili at sinuntok pa kunyare ang dibdib niya na parang si Tarzan.
"....Okay! Thank you for that breathtaking debate Ms. Calderon and Ms. Cachuela. We have the Part two Final Debate battle on Friday, please prepare!..."
Umalis na kami at hindi na pinakinggan ang mga sinasabi ng host na ang adviser namin.
Papaalis na sana kami ng gym ng hinarang kami ng grupo nila Fritz.
"Oh?" Bagot at inip na tanong ni Jastin sa kanila.
"Pwede ba tayong lahat na mag usap?"
YOU ARE READING
Ang Mutya Ng Section Z (COMPLETED S1-S2)
FanfictionA/N: This story is inspired by Ate Lara Flores also known as @eatmore2behappy ,mas okay kung basahin niya muna ang AMNSE hehe -------------------------------------------------------------------- Masaya kung meron kang mga kaklase na palaging may pag...