A/N: Nakakaloka ang mga revelation kooo! Pati ako nagugulat haaa.
Jastin's P.O.V
WTF?!
Hindi ako makapaniwalang napatingin sa kaniya. "Nang gagago kaba?" Salubong na kilay na tanong ko sa kaniya at agad na kwenilyuhan siya.
Baliw na ata tong gagong to. Baka hindi naka kain at napasukan ng hangin ang ulo kaya kung ano ang naiisip. Psh!
"Hindi. Ikaw. Ikaw ang kapatid ko" seryosong seryoso siya habang tinitignan ako. Buseet! Nanginginig ang kamay ko dahil hindi ko maisip ang mga pinagsasabi niya.
"Grabeh! Ano to?"
"Nagkakagulo na"
"ampt! Revelation version 2.0"
Hindi ko na pinansin ang mga bulungan nila sa gilid naming dalawa.
"Paano mo nasabing kapatid kita? Si Jax ang kapatid ko. Naiintindihan mo?" Pigil na inis na tanong ko sa kaniya at padabog na binitawan ang kwelyo niya.
"H-hindi. Kapatid nga kita!!" Sigaw niya at niyugyog ang balikat ko. Piste! Kapatid na kung kapatid! Pero bakit nangyuyugyog kang puta ka?!
"Peste! Kung ano ano na namang iniisip mo! Hindi mo ako kapatid. Okay? Totoong anak ako ng nanay ko at tatay ko ngayon! At kapatid ko si Jax. Literal!" Sigaw ko sa mismong pagmumukha niya. At napaisip ako. Oo nga si Jax?! Asan na yun? Ang tagal kung hindi nakikita yun ah.
"Makinig ka nga kasi!"
"Hindi mo nga ako kapatid! Kaya pwede ba!" Galit na sigaw ko sa mismong pagmumukha ko kaya napatigil siya.
"Hwag mog sabihin ako ang kapatid mo. Dahil wala akong kapatid maliban kay Jax." Mahinahon kung sabi sa kaniya kaya napahilamos siya ng mukha niya.
''Ang mga mata mo! Katulad ng mata ko kapag nagagalit" sambit niya kaya napatawa ako ng mahina.
"Bobo kaba?" Seryosong tanong ko sa kaniya.
"What?!" Sigaw niya.
"Sabihin mong magkaparehas tayo ng mata kapag nagagalit? Ha! Gago kaba? Paanong nangyare yun eh Salcedo ka? Calderon ako at ganito ang mata ng mga calderon kaya papaanong nasabi mong kapatid mo ako? Na kahit papaano ay wala akong naramdaman na lukso ng dugo mula sa'yo?" Hindi ko gustong mag tunog sarkastiko pero walang akong magawa eh.
"Please makinig ka muna" sabi niya at astang hahawakan pero tinapik ko ang kamay niya. Uy uy bawal akong hawakan ah! Baka may germs kayo at mahawaan pa ang gandang taglay ko.
"Tigilan mo nga yang pagiging hudas mo pwede?" Asar na tanong ko at sinamaan siya ng tingin. Naglakad na ako sa isa sa mga upuan at padabog na umupo sabay pandekwatro na panlalake. Kiber na hindi naman ako naka uniform eh.
"Bwesit panira ng araw. Anong kapatid? Hinalik halikan ako tapos kapatid? Ulol" bulong ko at tinignan siya ng masama na ngayo'y hindi parin umaalis sa pwesto niya mula kanina parang tanga.
Yung iba naman nagsiupo na at tenitesting ang mga upuan. Sinisipa pa nga. Haysss.
DUMAAN ang araw at parang sementeryo lagi ang room namin. Tahimik. Walang away. Pero tumayo si Fritz at nag announce
"Pupunta tayong mindanao" sabi niya at inilibot ang tingin sa aming lahat.
"Anong gagawin doon? Picnic?"
"Grabe ang layo naman"
"Luzon papuntang mindanao? Adik!"
Nagtakha rin ako ang daming lugar mindanao pa?
"Para sa project to kaya walang mag rereklamo. Meron nalang tayong one week and three days para tapusin ang task na binigay saatin ng baklang prof." Seryosong sabi niya at tinignan ako kaya napaiwas ako ng tingin. Oo hindi ko siya pinapansin. Bahala siya sa buhay niya no. Kapatid niya sarili niya. Sapakin ko yan eh.
So I guess kailangan talaga naming pumuntang mindanao?
"Sa marawi ba? Sasali tayo sa gyera o tayo ang bubuo ng gyera?" Tanong ko at tinaas pa ang kamay ko.
Nagtawanan naman silang lahat kaya napapahiya akong nagbaba ng kamay at ngumuso.
Pahiya ako don ah!.
YOU ARE READING
Ang Mutya Ng Section Z (COMPLETED S1-S2)
FanfictionA/N: This story is inspired by Ate Lara Flores also known as @eatmore2behappy ,mas okay kung basahin niya muna ang AMNSE hehe -------------------------------------------------------------------- Masaya kung meron kang mga kaklase na palaging may pag...