[CHAPTER THIRTY FIVE]
-
-
-
-
-"ANONG ee-explain mo??" Asar na tanong ko dito kay Xavier daw kuno habang ang paningin ko ay nasa baba,andito kasi kami ngayon si Rooftop. Naasar parin kasi ako don kay Jerroh.
"Ang nakasama mo sa bahay ay si Jigs, hindi si Jerroh"
Mabilis akong napalingon sa kanya. "Ano?! Paano nangyare 'yon?" Gulat na tanong ko so si J-jigs talaga yon?. Lintek na scam ako amputa!.
"Yes that was Jigs,kanina lang dumating si Jerroh" muntik ng mahulog ang panga ko dahil hindi ako makapaniwala.
Ano?! Ang gulo!
Umiwas ako ng tingin at napayuko.
"Ginawa niyo akong tanga" Mahinang bulong ko.
"Ano ha! Bakit hindi ka nagpakita nung nandun ako?! Ha? Bakit ngayon kalang nag explain?, Asan si Jigs?" Sigaw ko at humarap sa kanya. Namutla naman siya.
"J-Jas, umalis si Jigs kaninang umaga bumalik siya sa Cebu" tang-ina!.
So all this time, hindi sya galing amerika? Cebu lang pala?. Bwesit! H'wag siyang magpapakita sakin ang gagong yun gagawin ko talagang letchon yun!. Bwesit siya!.
"Anong sinakyan niya?" Mahinang tanong ko sa kanya. Lumunok naman siya at nagsalita.
"B-barko"
"SANA LUMUBOG AT SIYA LANG ANG NALUNOD!!" Sigaw ko. Napaatras naman siya dahil sa gulat.
"J-Jas, may kailangan lang siyang gawin doon, babalik naman siya after several days" pagsasalita niya.
"Wala na akong pakealam sa kanya" Malamig kung tugon at saka siya iniwan.
Bakit hindi ko manlang napansin 'yon?. Si Jerroh mula noon masungit talaga 'yon. Si Jigs ang jolly at palangite.
Bumaba na ako at pumunta sa isa sa mga bakanteng classroom at yumuko.
Ang tanga ko ba?. Bakit ang dali lang saakin mapaniwala sa isang salita lang?.
Damn! Lahat nalang ba gumugulo kapag ako ang nakasangkot?.
"What are you doing here Tin?, malamok dito baka mapano kapa" nanatili parin akong naka-yuko at hindi pinansin kung sinong damuho ang umeepal sa pagdra-drama ko.
"Hey"
Hindi parin ako sumagot . Bahala siya diyan.
"Hey!"
Mas malakas pa. Subukan niyang sumigaw
"JASTIN VAN HERNANDEZ!!"
"PUTANG-INA!! PRIVACY NAMAN OH! PAKI-USAP LANG!!" Sigaw ko at umangat ng tingin. Nagulat ako dahil nandito si sigarilyo sa harapan ko mismo. Paano niya ako nakilala kahit nakayuko ako?.
"H-hey, I'm getting scared her, why arevyou crying?" Naguguluhan nitong tanong at hinawakan ang pisnge ko.
Umiwas naman ako para hindi niya ako mahawakan. "hindi ako umiiyak" sabi ko at tumalikod.
"Napuwing lang ako, wag mo nang pansinin" sabi ko at pinunasan ang mukha ko. At muling humarap sa kanya.
"Lies.Lies, thousands of lies pero ang 'Napuwing lang ako' ang hindi kapani-paniwala" nakangiseng sabi nito pero ang mata niya puno ng pag-aalala. Buti pa siya concern sa'kin.
Samantalang ang mga ninuno ng mga putang-inang hudas ng kahudasan ay ayon tumakbo papuntang cebu, lapain sana siya ng mga letchon doon.
"Tin, Hey look at me" utos nito saakin at iniangat ang ang panga ko para magsalubong ang mata namin.
Normal lang, walang kaba, malungkot lang talaga ako, hindi tumitibok ang puso ko kagaya ng nangyayare saakin t'wing kaharap ko si Fritz.
"WHY.ARE.YOU.CRYING?" Malumanay pero may diin ang pag-sasalita niya.
"Si Putang-Jigs ehh! Nandon sa sa Cebu ang gago!! Bwesit siya! Kaunon unta ug baboy!" Inis na asik ko habang nakatingin sa kanya.
"Huh?"
YOU ARE READING
Ang Mutya Ng Section Z (COMPLETED S1-S2)
FanfictionA/N: This story is inspired by Ate Lara Flores also known as @eatmore2behappy ,mas okay kung basahin niya muna ang AMNSE hehe -------------------------------------------------------------------- Masaya kung meron kang mga kaklase na palaging may pag...